10:30:13 | 27/9/2016
Năm 2016, Việt Nam và Thụy Sĩ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ năm 1990, sau khi Thụy Sĩ lập Đại sứ quán thường trú tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh, quan hệ trao đổi thương mại giữa hai nước phát triển rất nhanh.
Thụy Sĩ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu với trao đổi thương mại đạt từ 700-800 triệu USD một năm. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp Thụy Sĩ đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam...
Thay đổi cơ cấu trong kim ngạch xuất nhập khẩu
Quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Thụy Sĩ những năm gần đây đã có những bước phát triển đáng kể, nhất là kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
.jpg)
Nếu như trong năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sĩ đạt 3,5 tỷ USD, nhưng trong đó lượng vàng xuất khẩu chiếm tới 95%. Sang đến năm 2011, tổng xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Thụy Sĩ đạt 1,5 tỷ USD, lượng vàng xuất khẩu chỉ chiếm 10%.
Năm 2013, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và Thụy Sĩ đạt 700,3 triệu USD. Năm 2015, tổng thương mại hai chiều giữa Thụy Sĩ và Việt Nam trong năm 2015 là 1,5 tỷ đô la, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sĩ là 1 tỷ đô la, con số này được dự báo sẽ còn tăng lên trong những năm tới.
Điểm nổi bật là cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sĩ trong những năm gần đây đã thay đổi đáng kể, với kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm máy móc và phụ tùng cơ khí, thiết bị điện tăng nhanh, trong khi xuất khẩu vàng giảm mạnh, chiếm tỷ lệ không đáng kể (0,28% tổng kim ngạch xuất khẩu).
Cho đến nay, Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Sĩ chủ yếu là đồ dùng vệ sinh gốm sứ, các sản phẩm bằng da, giả da, giày dép, hàng may mặc, cà phê, cao su, quế, hạt tiêu, hải sản, … và nhập từ Thụy Sĩ chủ yếu là dược phẩm, hóa chất, máy công cụ, trang thiết bị cơ khí, nồi hơi, sợi Filament tổng hợp hoặc nhân tạo, gốm tự nhiên.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Thụy Sĩ là nền kinh tế mạnh, ít bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới với những điều kiện thuận lợi cơ bản cho phát triển quan hệ kinh tế, thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam và Thụy Sĩ.
Tuy nhiên, đặc điểm của thị trường Thụy Sĩ là hàng hóa nhập khẩu phải đảm bảo yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và tính nhân văn. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hàng hóa xuất khẩu cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái và tuyệt đối không sử dụng lao động trẻ em trong các dây chuyền sản xuất và chế biến hàng xuất khẩu.
DN Việt Kiều làm cầu nối
Với một nền kinh tế cạnh tranh và sáng tạo nhất thế giới, Thụy Sĩ đã và đang đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại có khoảng 100 công ty Thụy Sĩ đang hoạt động ở Việt Nam với khoảng đầu tư 2 tỷ đô la. Trong đó phải kể đến những tập đoàn lớn như Nestlé: thực phẩm; Novartis:/Ciba-Sandoz: Hóa dược; Roche: dược phẩm; Holcim: xi măng; ABB: thiết bị điện; Sulzer: cơ khí, thiết bị điện; Ringier: in ấn; SGS: giám định …
Thụy Sĩ đứng thứ tư trong danh sách các nước châu Âu đầu tư vào Việt Nam. Các công ty Thụy Sĩ không chỉ tạo ra việc làm mà còn mang công nghệ hiện đại và các dịch vụ đến Việt Nam. Nhiều công ty là hình mẫu trong lĩnh vực đào tạo nghề và huấn luyện chuyên môn.
Trên đà phát triển thương mại hai chiều rất tốt đẹp và tăng mạnh trong mấy năm gần đây, bên cạnh sự hỗ trợ quan tâm của Nhà nước tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước thì cũng phải đánh giá cao sự năng động và nỗ lực của các doanh nghiệp Thụy Sĩ và các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Việt kiều tại Thụy Sĩ.
Các doanh nghiệp Việt kiều đã làm cầu nối rất tốt trong việc quảng bá hàng Việt Nam và cung cấp hàng từ Việt Nam sang Thụy Sĩ, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủy sản, chế biến thực phẩm. Tuy nhiên cũng có một số hạn chế nhất định vì thị trường Thụy Sĩ nhỏ với 8 triệu dân, trong khi yêu cầu về chất lượng rất cao không những so với châu Âu mà thậm chí so với cả thế giới. Có thể nói đây là một thị trường khó tính vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nắm rõ các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm cũng như khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại tại thị trường Thụy Sĩ.
Quỳnh Chi
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI