Tăng cường xúc tiến thương mại sang thị trường Anh

13:22:12 | 11/10/2016

Xuất khẩu của Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng nhiều sau khi người Anh chọn phương án rời khỏi Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa các cơ hội mà thị trường tiềm năng này mang lại, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn cần tập trung xây dựng thương hiệu, chủ động xúc tiến thương mại vào Vương quốc Anh.

Không lo tác động từ Brexit

Ông Trần Ngọc Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho biết: Anh hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong EU. Trong vòng 5 năm trở lại đây, Việt Nam xuất siêu sang Anh với tăng trưởng kim ngạch trung bình đạt 20-25%/năm.


Việt Nam đã duy trì thặng dư thương mại với Anh ở mức 3,9 tỷ USD trong năm 2015 và 1,7 tỷ USD trong năm tháng đầu năm 2016.

Xét theo khía cạnh hậu Brexit, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh chủ yếu là hàng gia dụng như điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử. Nhóm hàng này lại phụ thuộc phần lớn vào các nhà sản xuất đa quốc gia như: như Samsung, Sony… hơn là thỏa thuận thương mại ở cương vị quốc gia giữa Việt Nam với Anh. Các mặt hàng xuất khẩu lớn tiếp theo đó là hàng dệt may, giày dép và các sản phẩm gỗ nói chung, về bản chất có độ đàn hồi tốt hơn, hay nói một cách khác là ít bị ảnh hưởng hơn. Vì vậy, việc Anh rời EU không tác động nhiều đến xuất khẩu của Việt Nam.

Đáng chú ý, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Anh là giày dép, may mặc, đồ gia dụng đều là những mặt hàng trong diện chịu thuế VAT. Giá sẽ tăng ở mức khoảng 2,1%, trong khi chi tiêu cá nhân có thể giảm khoảng 0,2%. Mặt khác, người tiêu dùng của thị trường này vốn rất khó tính, việc thay đổi thói quen và tư duy tiêu dùng của khách hàng là điều không dễ dàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp của Việt Nam chưa nắm bắt rõ các quy định về hàng nhập khẩu của Anh nên đã gặp không ít khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường này.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy (Tham tán Thương mại tại Anh), Anh có nhu cầu lớn về những mặt hàng mà Việt Nam có ưu thế bao gồm nông lâm thủy sản, dệt may, da giày và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, nhất là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như hồ tiêu, gạo, cà phê robusta… Lợi thế nhiều song các doanh nghiệp Việt Nam đến nay vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ những nhu cầu trên của thị trường Anh.

Chú trọng xây dựng thương hiệu

Theo ông Phạm Tuấn Huy, Phó trưởng phòng, Vụ thị trường châu Âu, người dân Anh có thị hiếu tiêu dùng cao, sản phẩm và hàng hóa tiêu dùng phải đạt các tiêu chuẩn mang giá trị bền vững (như đảm bảo sức khỏe con người, môi trường, giảm khí các bon)…Điều này sẽ tác động đến các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam do yếu tố chi phí thấp, nhân công rẻ...

Anh được xem là nước có nền kinh tế mở, ủng hộ thương mại tự do toàn cầu, nhưng hàng xuất khẩu vào thị trường này lại phải chịu sự kiểm soát khá gắt gao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm... Hàng hóa xuất sang Anh đều phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật chung mà EU ban hành (ví dụ như REACH, IUU ... và sắp tới là FLEGT), ông Phạm Tuấn Huy phân tích thêm.

Ông Saby Mishra, Giám đốc Công ty J.Water Thompson Việt Nam cho biết, các sản phẩm xuất khẩu sang vương quốc Anh phải đảm bảo ít nhất các vấn đề về tiêu chuẩn hóa, sức khỏe và môi trường. Điều này đồng nghĩa với việc phải xây dựng được một thương hiệu uy tín và chất lượng.

Sự cần thiết để xây dựng thương hiệu mạnh cho các sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Anh là do khâu quảng bá thương hiệu vẫn còn mờ nhạt. Người tiêu dùng tại Anh mới chỉ biết tới thương hiệu Vietnam Airline, Bia Saigon, Buffalo tour; trong khi rất nhiều thương hiệu khác chất lượng rất tốt nhưng do khâu quảng bá quá yếu, nên đã bị đánh bật khỏi thị trường này.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, doanh nghiệp sẽ vững mạnh nếu xây dựng được chiến lược thương hiệu thành công; trong đó, “khác biệt hóa” đóng vai trò chủ chốt và có ảnh hưởng rất sâu sắc tới vị trí của sản phẩm trong tâm trí những khách hàng tiềm năng cũng như hiện tại.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Phó Tổng thư ký Ban Thư ký chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhấn mạnh: trước bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thì việc xây dựng hình ảnh thương hiệu lớn mạnh, uy tín là mục tiêu quan trọng của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp. Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín kinh doanh, qua đó giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tạo được một chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước và có điều kiện phát triển thương hiệu của mình ra thế giới.

Hương Ly