Hòa Bình: Cải cách thủ tục hành chính tạo hành lang thu hút đầu tư

14:30:34 | 1/11/2016

Hòa Bình được tái lập từ năm 1991, là tỉnh cửa ngõ Hà Nội nhưng lại là địa phương miền núi Tây Bắc. Trong những năm qua, Hòa Bình với quyết tâm “biến khó khăn thành lợi thế phát triển”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hòa Bình đã chắt chiu từng cơ hội, dấu ấn tăng trưởng dần hiện hữu khi đã có nhiều dự án đầu tư tầm cỡ được triển khai. Đó là những minh chứng cụ thể cho những chuyển biến về môi trường đầu tư của Hòa Bình. Nhân dịp Hòa Bình tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hòa Bình và lễ kỉ niệm 130 năm thành lập, 25 năm tái lập tỉnh, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình. Ngô San thực hiện.

Ông có thể chia sẻ những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Hòa Bình 9 tháng đầu năm 2016?

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2016 trong điều kiện bối cảnh kinh tế đất nước và tỉnh Hòa Bình còn nhiều khó khăn, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, sự giám sát và phối hợp của HĐND tỉnh, cùng với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, UBND tỉnh Hòa Bình đã đề ra nhiều định hướng, giải pháp để vượt qua khó khăn, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đề ra.

Về chương trình xây dựng Nông thôn mới, tỉnh đã có 31 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới (chiếm 16,23% tổng số xã), bình quân mỗi xã đạt 11,9 tiêu chí, trung bình tăng 0,32 tiêu chí/xã. Hiện có 15 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 92 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 53 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. 12 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 đạt bình quân 14,41 tiêu chí/ xã. Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt đạt 88,8%.


Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, 9 tháng đầu năm chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 9,45% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 17.950 tỷ đồng, tăng 15,04% so với cùng kỳ năm trước, bằng 78,56% kế hoạch năm. Một số sản phẩm có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước, như: điện sản xuất tăng 9,23%, điện thương phẩm tăng 24,42%, sản phẩm may mặc tăng 15,92%, sản phẩm gạch xây dựng tăng 27%, sản phẩm xi măng tăng 26,75%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm ước đạt 13.705 tỷ đồng, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước, bằng 74,08% kế hoạch năm. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 3,71% so với tháng 12/2015.

Kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng trưởng khá; giá trị xuất khẩu ước trên 300 triệu USD, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm trước, bằng 78,3% kế hoạch năm. Nhập khẩu ước đạt 230,4 triệu USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước, bằng 78,1% kế hoạch năm.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 2.080 tỷ đồng, bằng 82% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 72% so với Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra. Trong đó, thu cân đối ngân sách ước đạt 2.040 tỷ đồng, đạt 73% so với Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh; thu xuất nhập khẩu 20 tỷ đồng; thu quản lý qua ngân sách nhà nước thực hiện 20 tỷ đồng, bằng 20% so với Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh. Thu ngân sách địa phương ước đạt 6.487 tỷ đồng, bằng 86% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 83% so với Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh.

Cộng đồng doanh nghiệp Hòa Bình đã có sự phát triển ra sao, thưa ông?

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.600 doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, điện tử, chế biến cơ khí, viễn thông, may mặc. Cộng đồng doanh nghiệp đã có bước phát triển về số lượng và chất lượng, trưởng thành về năng lực và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Hằng năm, các DN đã tạo doanh thu hàng chục ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách hàng ngàn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nhiều doanh nghiệp của tỉnh có sự trưởng thành vượt bậc kể cả tư duy, trình độ quản lý, quy mô sản xuất - kinh doanh, thành lập được tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh, được trao tặng nhiều giải thưởng có uy tín như: Sao vàng Đất Việt, Sao đỏ, Doanh nghiệp - Doanh nhân hội nhập, Doanh nghiệp - doanh nhân Văn hóa… và nhiều Huân chương Lao động, Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ, UBND tỉnh, các bộ, ngành,…

Để thu hút hơn nữa các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Hòa Bình, tỉnh đã có những chính sách, giải pháp như thế nào, thưa ông?

Chính quyền tỉnh đã và đang thực hiện một số chính sách để thu hút doanh nghiệp về Hòa Bình đầu tư, sản xuất kinh doanh, đó là: Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật (giao thông, điện, nước, hạ tầng công nghệ thông tin, …), đào tạo lao động để phục vụ ngày càng tốt hơn cho nhu cầu của nhân dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Kịp thời việc miễn, giảm, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, giãn thời gian nộp thuế theo qui định của Nhà nước.

Bên cạnh đó theo sự chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Hòa Bình kiểm soát chặt chẽ hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo cho các ngân hàng thương mại tuân thủ các qui định về trần lãi suất huy động, giảm dần lãi suất cho vay theo chỉ đạo hiện nay của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Tỉnh Hòa Bình cũng tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, doanh nghiệp được hỗ trợ về nhiều mặt như cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ quảng bá thương hiệu; tham gia hội chợ, triển lãm, khảo sát, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ đào tạo, đặc biệt là đào tạo bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân; ưu đãi giá thuê đất, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm,...

Tiếp đến tỉnh cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo tinh gọn thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp như: đăng ký kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp, chứng nhận đầu tư, ưu đãi đầu tư, kê khai quyết toán thuế,...

Hòa Bình đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, theo tinh thần Nghị quyết 35 và Nghị quyết số 19 của Chính phủ về việc phát triển doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh.

Thứ nhất: Rà soát và công khai đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị để tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn và giải đáp cho doanh nghiệp, thời gian hoàn thành trước 31/12/2016.

Thứ hai: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và đạo đức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để bảo đảm có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, phát huy tính năng động khi phục vụ doanh nghiệp; thay thế ngay cán bộ khi có vi phạm, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ ba: Chỉ đạo và chịu trách nhiệm đẩy mạnh triển khai có hiệu quả việc thực hiện Quyết định số 2843/QĐ-UBND ngày 29/12/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 42/2015/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 của UBND tỉnh ban hành quy chế hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Thứ tư: Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc về trách nhiệm phối hợp giải quyết công việc giữa các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm: Rà soát, thống nhất đầu mối tiếp nhận và xử lý hồ sơ; hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp theo nguyên tắc khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về toàn bộ các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ hồ sơ; thông báo phải nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung và lý do của việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

Thứ sáu: Quán triệt cán bộ công chức về đạo đức công vụ, cải cách hành chính; chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu; tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp. Công khai quy trình và cán bộ có trách nhiệm xử lý hồ sơ, tăng cường thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý các cán bộ vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của công chức, viên chức trong phạm vi quản lý.

Thứ bảy: Xác định rõ doanh nghiệp là đối tượng phục vụ; doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà pháp luật không cấm. Nhà nước bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không còn phù hợp, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ nghiêm cấm các địa phương ban hành quy định về điều kiện kinh doanh mới, trái quy định pháp luật, không đúng thẩm quyền gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thực thi, bảo đảm sự cần thiết, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước.

Thứ tám: Xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; kết nối với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, định hướng gắn kết đến thị trường quốc tế. Đẩy mạnh sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước; bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ theo cơ chế thị trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp khu vực tư nhân phát triển. Rà soát, sắp xếp, đổi mới, chuyển đổi, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện.  Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh (đào tạo, tư vấn, thông tin, thị trường,…), ưu tiên các dịch vụ doanh nghiệp tư nhân kể cả doanh nghiệp FDI cung cấp…