11:07:21 | 7/11/2016
Đó là lời khẳng định của ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Công ty CP Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An trong câu chuyện với phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum về xây dựng tính bền vững của doanh nghiệp. Vũ Thủy thực hiện.
Phát triển bền vững là yếu tố bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều muốn đạt được nhưng lại không dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày một khốc liệt như hiện nay. Vậy theo ông, doanh nghiệp để phát triển bền vững cần nhất điều gì?
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước những thách thức mạnh mẽ, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi chúng ta đón nhận làn sóng hội nhập đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài. Vậy nên một doanh nghiệp muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng vững chắc trong dài hạn và đảm bảo mục tiêu xã hội, môi trường thì cần rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi, yếu tố tiên quyết là doanh nghiệp cần phải có chiến lược dài hạn xoay quanh con người.
Con người là động lực, là nguồn lực và là đích đến của mọi sự phát triển. Các chiến lược phát triển của doanh nghiệp cần chú trọng đến phát triển nguồn nhân lực. Đó chính là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chúng tôi. Một chiến lược phù hợp sẽ tạo điều kiện giải phóng sức lao động, ở đây bao gồm cả lao động chân tay và lao động trí óc. Không phải chúng ta cứ khai thác tối đa toàn bộ nguồn nhân lực là đạt hiệu quả mà phải khai thác phù hợp, kết hợp với các chế độ phúc lợi cho người lao động. Việc quản trị nguồn nhân lực tốt không chỉ tác động ngắn hạn làm tăng năng suất lao động mà còn tác động dài hạn bền vững hơn như tạo môi trường cho người lao động sáng tạo, phát triển các sáng kiến, thúc đẩy sự gắn bó lâu dài giữa doanh nghiệp - người lao động. Khi doanh nghiệp làm được điều này sẽ tác động trở lại nâng tầm thương hiệu, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Theo đó, những năm qua Công ty CP Lương thực Vật tư Nông Nghiệp Nghệ An đã có những hoạt động nào để xây dựng tính bền vững và phát triển ổn định cho doanh nghiệp?
Với đặc thù là đơn vị ngành Nông nghiệp, những năm vừa qua công ty đã có nhiều hoạt động xây dựng tính bền vững và phát triển ổn định. Điển hình là công tác thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững qua những việc nghiên cứu và cho ra thị trường sản phẩm chất lượng như phân bón với hàm lượng phù hợp từng loại đất, từng loại cây trồng để không làm hỏng đất canh tác trong tương lai, với sản phẩm giống cây trồng cũng lựa chọn những loại giống tốt phù hợp từng mùa vụ, năng suất cao, khả năng chống sâu bệnh cao để nông dân không phải phun thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại. Chính vì vậy, hình ảnh thương hiệu Công ty luôn được người dân đón nhận và tin tưởng, tạo ra sự phát triển lâu dài bền vững.

Không những vậy, công ty còn là doanh nghiệp đầu tiên tại khu vực Bắc Miền Trung thực hiện thành công mô hình sản xuất khép kín từ khâu chọn lúa giống đến khâu cung ứng phân bón và cuối cùng là bao tiêu sản phẩm, xay xát lúa. Kể từ khi công ty được thành lập và đi vào hoạt động, tác động rõ rệt nhất là đời sống dân cư địa phương được nâng cao, người lao động có việc làm ổn định. Hiện nay, đơn vị đang thu hút hơn 150 lao động có hợp đồng lao động dài hạn và hơn 50 lao động thời vụ. Chi phí cho phúc lợi năm sau luôn cao hơn năm trước, người lao động hàng năm được đi khám sức khỏe, có các lớp tập huấn an toàn, được đi tham quan các tỉnh, các ngày lễ lớn luôn tổ chức các hoạt động meeting, vui chơi… Bên cạnh đó, công ty cũng không ngừng ưu tiên khen thưởng, đầu tư cho các sáng chế kỹ thuật, công nghệ làm tăng năng suất và tiết kiệm nhiên liệu, khuyến khích. Điều này tạo sự gắn bó lâu dài giữa doanh nghiệp và người lao động, tạo ra sự phát triển một cách bền vững.
Ngoài ra, Công ty còn tham gia tích cực công tác xã hội, được minh chứng qua những hành động cụ thể như ủng hộ tết vì người nghèo mỗi năm 1 tỷ đồng, ủng hộ đồng bào bão lụt, ủng hộ Quỹ hỗ trợ gia đình liệt sỹ, ủng hộ Hội chữ thập đỏ tỉnh, đóng góp vào quỹ khuyến học của các trường trên địa bàn…
Bên cạnh tiêu chí về kinh tế, môi trường, xã hội, lao động và quyền con người là các chỉ số quan trọng quyết định chỉ số CSI tại mỗi doanh nghiệp. Được đánh giá là doanh nghiệp tích cực trong các hoạt động CSR cũng như đưa ra nhiều sáng kiến cải thiện sinh kế và môi trường nơi công ty phục vụ, xin ông chia sẻ một vài chương trình tiêu biểu, sáng kiến đó?
Với phương châm “đồng hành cùng nhà nông”, doanh nghiệp là đơn vị đi đầu tỉnh về chính sách cho người nông dân chậm thanh toán tiền phân bón, lúa giống mà không thu lãi suất. Điều này không những tạo điều kiện cho bà con trong việc có vốn để canh tác mà quan trọng hơn nó giống như bản cam kết về chất lượng sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung ứng.
Công ty cũng chú trọng vào đầu tư công nghệ, đổi mới thiết bị nhằm giảm thiểu các yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Điển hình là năm 2015, công ty thực hiện thay toàn bộ mái nhà xưởng bằng inox chống nóng, thay thế các thiết bị giảm thiểu tiếng ồn, độ rung, thay thế các thiết bị cần thiết để tiết kiệm nhiên liệu, giảm hao hụt trong sản xuất, tăng năng suất lao động.
Tiếp tục phát huy những giá trị đã đạt được, trong thời gian tiếp theo Công ty có mục tiêu hay kế hoạch nào để khẳng định và phát huy hơn nữa sự bền vững của mình?
Trong thời gian tới, đơn vị phấn đấu tiếp tục là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu của tỉnh nói riêng và vùng kinh tế Bắc Trung Bộ nói chung về đóng góp ngân sách nhà nước, đóng góp cho xã hội, cộng đồng.Mở rộng quy mô đi kèm với tăng cường chất lượng các sản phẩm của Doanh nghiệp. Mục tiêu đơn vị trong vài năm tới mở rộng thị trường vào các tỉnh phía Nam, nghiên cứu các loại phân bón phù hợp với đặc thù thị trường này. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đât canh tác nông nghiệp đang có xu hướng thu hẹp dần. Do vậy, Doanh nghiệp phải tiếp tục nghiên cứu các dòng sản phẩm phân bón thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo của đất, bổ sung dinh dưỡng cho đất trồng.
Gắn kết các chiến lược phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh. Trước đây, chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp mới chỉ được thể hiện qua các hoạt động xã hội chứ chưa thành hệ thống rõ ràng. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung các nguồn lực để lồng ghép chiến lược này cùng với chiến lược kinh doanh của đơn vị để đơn vị có những bước tiến vững chắc hơn.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI