12:30:29 | 2/11/2016
Với phương châm “Hợp tác cùng phát triển”, cùng khả năng nắm bắt thị trường chính xác - Đến hôm nay Công ty Cổ phần nông sản Vinacam (AGRICAM) là 1 trong 5 doanh nghiệp xuất khẩu gạo hàng đầu Việt Nam. Với sản lượng xuất khẩu mỗi năm từ 120.000 – 150.000 tấn chủ yếu là các thị trường gạo chất lượng cao như Úc, Mỹ, Mexico, EU…v.v. Cùng đà tăng trưởng này, tin chắc rằng trong tương lai AGRICAM sẽ còn viết tiếp “trang sử hào hùng” cho ngành lúa gạo Việt Nam.
Tăng trưởng vượt bậc
Trải qua hàng nghìn năm phát triển, hình ảnh ruộng lúa, hạt gạo và người nông dân cần mẫn đổ từng giọt mồ hôi trên những cánh đồng xanh thắm đã trở thành một biểu tượng thiêng liêng của người dân Việt Nam. Chính vì thấu hiểu và cảm nhận hết những giá trị tinh túy này, từ một nhà máy gạo quy mô nhỏ, sau khi hợp tác liên doanh năm 2011 (có vốn cổ phần 49% nhà nước và 51% tư nhân), đến nay Agricam đã phát triển không ngừng và đưa các sản phẩm gạo chất lượng của Agricam chinh phục trường quốc tế. Chia sẻ thêm về những thành công này, ông Lâm Thành Kiệt - Tổng Giám đốc Agricam cho biết “Trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Agricam đạt 45 triệu USD; cung ứng xuất khẩu là 128 nghìn tấn; đưa tổng doanh thu đạt hơn 1,2 nghìn tỷ đồng. Và trong 9 tháng đầu năm 2016 này, công ty đã xuất khẩu 96 nghìn tấn gạo, với doanh thu là 48 triệu USD”.
.jpg)
Song song với đó, ông Kiệt cũng cho biết, công ty đã xây dựng được hệ thống Kho vệ tinh Agricam tại Đồng bằng Sông Cửu Long không chỉ phân phối sản phẩm cho các doanh nghiệp bạn trải dài từ Bắc vào Nam mà còn cung cấp ra thị trường ở ngoài nước trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Mexico, Trung Quốc, Philipin và đặc biệt thị trường ở Úc chiếm 80% doanh số AGRICAM. Không phải đơn giản để có được những sự tín nhiệm đáng trân trọng này, mà đó là thành quả phấn đấu của cả quá trình thay đổi và cải tiến từ lối suy nghĩ đến hành động, từ con người đến trang thiết bị, máy móc. Là doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng khép kín từ đầu vào đến đầu ra, từ vùng nguyên liệu đến tay người tiêu dùng: được cung ứng vật tư đầu vào về phân bón nhập khẩu chất lượng cao; thuốc bảo vệ thực vật cùng với việc triển khai các chương trình canh tác, quản lý đồng ruộng tiên tiến theo công nghệ của Israel theo định hướng “mang lại sự giản đơn cho nông nghiệp”; giống siêu thuần chủng đều xuất xứ rõ ràng và chất lượng cao; giai đoạn thu mua và chế biến ở Nhà máy kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và được thực hiện thông qua hệ thống máy móc thiết bị hiện đại từ Buhler (Thụy Sĩ), Satake (Nhật Bản) và đạt chuẩn HACCP do Công ty SGS Việt Nam cấp chứng nhận.
Đáng quý…
Trong các tháng cuối năm 2016 này, Bộ Công Thương dự tính tình hình xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam sẽ tiếp tục còn chịu nhiều ảnh hưởng từ sự cạnh tranh quyết liệt của các quốc gia xuất khẩu gạo khác và diễn biến khó lường từ thị trường gạo thế giới. Trước thông tin đó, ông Kiệt cho biết AGRICAM sẽ tiếp tục đề ra những sách lược phù hợp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn. Cụ thể, công ty sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở kho chứa gạo sạch 30.000 tấn với hệ thống vận hành tự động 100% thiết bị máy móc của Thụy Sĩ, giảm tối đa về sức lao động con người cũng như đảm bảo tốt nhất về độ chính xác, về bảo quản. Tiếp tục phát triển hệ thống Nhà máy và Kho vệ tinh hiện có tại Cần Thơ, An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp với khả năng cung cấp khoảng 30.000 tấn/gạo/tháng tương đương với 300.000 tấn gạo các loại mỗi năm.
Song song với đó là tiếp tục phát triển mô hình CĐML và gắn kết chặt chẽ với bà con nông dân thông qua mô hình HTX Nông nghiệp Vinacam - Tri Tôn tỉnh An Giang với diện tích 12000 ha, và sẽ còn tiếp tục mở rộng phạm vi bao tiêu đến các địa phương mới như Vĩnh Thạnh – Cần Thơ, Châu Thành – An Giang, Hòn Đất – Kiên Giang. AGRICAM cũng sẽ đẩy mạnh tìm nguồn giống lúa mang chiến lược lâu dài; đặc biệt là giống lúa phải chịu hạn, chịu mặn để đảm bảo cho việc xâm nhập mặn khu vực ĐBSCL. Cũng như hướng đến tận dụng tối đa hiệu quả liên kết của 5 nhà (Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà nông dân - nhà băng); sẵn sàng với tâm thế học hỏi kinh nghiệm từ các nước tiên tiến như Nhật bản, Hàn quốc, EU; tích cực thay đổi công nghệ, thay đổi vùng nguyên liệu cho phù hợp tình hình thực tế. “Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm chất lượng cao truyền thống, AGRICAM cũng đang triển khai bước đầu cho phát triển sản phẩm gạo hữu cơ (Organic Rice) mang thương hiệu “Gạo hữu cơ Agricam”. Chúng tôi cũng đang xúc tiến ký kết hợp đồng tư vấn với Công ty Onepeteson để triển khai mô hình canh tác và chế biến gạo hữu cơ 50 hecta tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Để trong tương lai AGRICAM sẽ còn đưa sản phẩm gạo chất lượng đến các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Úc, Hàn Quốc” – Ông Kiệt cho biết.
Với những chiến lược sát sao ấy, nhưng thực tế không chỉ riêng AGRICAM mà các công ty lương thực khác cũng vẫn gặp những khó khăn tiềm tàng. Phải kể đến là việc tiếp cận nguồn vốn cũng như các chính sách hỗ trợ còn nhiều rào cản; biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến canh tác (như El Nino, La Nina); đặc biệt “khúc mắc” lớn nhất là hiện nay bà con nông dân vẫn tiếp tục chạy theo rủi ro thị trường, tự ý thay đổi, phá vỡ quy hoạch và khuyến cáo của Nhà nước để hưởng lợi nhuận trước mắt mà không nghĩ đến tính ổn định và phát triển bền vững lâu dài – Nhưng là doanh nghiệp uy tín và tầm cỡ, AGRICAM vẫn tiếp tục ngày ngày truyền lửa đam mê và tâm huyết của mình vào sản phẩm. Và chắc chắn với nguồn lực tài chính lành mạnh, hệ thống quản lý hiện đại, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và nhiệt huyết; cùng sự giúp sức của chính quyền địa phương thì AGRICAM sẽ còn tiếp tục đi xa hơn trong công cuộc đưa thương hiệu của từng “hạt ngọc trời” Việt trở thành điểm sáng cho giá trị và chất lượng.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI