Các đại biểu tham dự hội thảo “Đánh giá năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam” cho rằng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam cần sự vào cuộc của các Bộ, ban, ngành liên quan, đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá để khẳng định được thương hiệu du lịch Việt Nam, khai thác tài nguyên phải đi đôi với bảo tồn nhằm phát triển du lịch một cách bền vững.
Phát biểu tại hội thảo “Đánh giá năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) tổ chức mới đây, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, trong bối cảnh ngành Du lịch các nước đang phát triển mạnh mẽ và Du lịch Việt Nam nhận được sự quan tâm, kỳ vọng của toàn xã hội, yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành Du lịch Việt Nam là phải đánh giá năng lực cạnh tranh và nâng cao sức cạnh tranh cả ở cấp độ quốc gia, ngành và doanh nghiệp nếu không muốn tụt lại so với các đối thủ khác, đặc biệt là các nước tại Đông Nam Á.
Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi và có nền văn hóa đa dạng. Đây là điều kiện thuận lợi để du lịch phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó,thống kê của Tổng cục du lịch cho thấy, hệ thống cơ sở vật chất ngành Du lịch ngày càng được cải thiện, số lượng cơ sở lưu trú ngày càng tăng. Năm 2010, có 12.352 cơ sở lưu trú, đến năm 2015, con số này đã tăng lên 18.800. Phương tiện vận chuyển phục vụ trong du lịch đa dạng, chất lượng ngày càng được cải thiện với 22 sân bay quốc tế và nội địa. Hệ thống thông tin cho khách du lịch được đầu tư hơn nhiều, một số thành phố, điểm du lịch nổi tiếng được trang bị wifi miễn phí phục vụ du khách. Sản phẩm du lịch, dịch vụ giải trí ngày càng đa dạng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Nguồn lực hỗ trợ như giao thông, hạ tầng bưu chính viễn thông, cơ sở chăm sóc y tế… từng bước được hoàn thiện, đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách.
Mặc dù hệ thống cơ sở lưu trú tại Việt Nam đang phát triển mạnh, đáp ứng được nhu cầu của nhiều loại khách với các mức chi trả khác nhau. Tuy nhiên, ý kiến của TS. Nguyễn Quang Vinh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho rằng, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế thường bị hạn chế trong cạnh tranh do nguồn lực thấp, khả năng duy trì và mở rộng thị trường không ổn định, chậm đổi mới sản phẩm, khả năng quản lý còn hạn chế; hoạt động liên kết và hợp tác thiếu ổn định. Vì vậy cần tập trung vốn hỗ trợ doanh nghiệp, kiểm soát nguồn cung, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng quản lý, tăng cường liên kết hợp tác, thông tin thị trường.
ThS. Nguyễn Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn thuộc Tổng cục Du lịch cũng nhấn mạnh, năng lực về cơ sở lưu trú của du lịch Việt Nam đủ sức đáp ứng nhu cầu của du khách và cạnh tranh trên thị trường, nhưng chất lượng nguồn nhân lực của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam vẫn còn những hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và hiệu quả quản lý. Xu thế chung toàn cầu hiện nay là mở cửa, hợp tác, hội nhập nên để đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch ngày càng cao, Việt Nam cần nắm rõ các yêu cầu hội nhập, giải quyết tốt những yếu điểm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nên những thương hiệu mạnh.
Dựa trên thực trạng ngành du lịch, dự thảo báo cáo đã đề xuất nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch trong thời gian tới.
Qua đánh giá kinh nghiệm quốc tế về nâng cao năng lực cạnh tranh ngành Du lịch của Nhật Bản, Thái Lan, đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cũng phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam và so sánh năng lực cạnh tranh điểm đến của Việt Nam và Thái Lan; báo cáo đã đề xuất 5 quan điểm, 8 định hướng và 6 nhóm giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho Du lịch Việt Nam; trong đó có các nhóm giải pháp về cơ chế chính sách, tăng cường đầu tư và thu hút đầu tư, phát triển thị trường, sản phẩm và xúc tiến du lịch.