Quản lý chặt nguồn gốc xuất xứ, trị giá hải quan với ô tô nhập khẩu
Bộ Tài chính vừa có văn bản chỉ đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Hải quan và Cục Thuế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu.
Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu có những diễn biến phức tạp, dẫn đến các hệ lụy về kinh tế, xã hội, gây thất thu cho NSNN, mất bình đẳng trong cạnh tranh, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh. Xuất phát từ thực tế đó, Bộ yêu cầu đối với xe ô tô nhập khẩu (trừ ô tô nhập khẩu của đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao) phải nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại thời điểm làm thủ tục hải quan theo quy định tại Điều 13 Nghị định 19/2006/NĐ-CP của Chính phủ và hồ sơ hải quan theo khoản 2 Điều 16 Thông tư số 38/2015/TT-BTC.
Cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hải quan có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu các quy định về tính hợp lệ, mẫu dấu, chữ ký của C/O để làm thủ tục, trường hợp có nghi vấn cần trưng cầu giám định chữ ký, mẫu C/O, hoặc gửi văn bản, thư điện tử trao đổi với nước cấp xuất xứ để xác minh nguồn gốc xe. Ngoài việc kiểm tra C/O, cơ quan hải quan cần kiểm tra mã số VIN (Vehicle Identification Number – có thể tạm dịch là "chứng minh thư" của một chiếc xe sau khi xuất xưởng) và tham khảo trang thông tin điện tử của các hãng xe ô tô để nắm thông tin phục vụ công tác quản lý. Trường hợp mã số VIN có dấu hiệu tẩy xóa, mài mòn đóng mã số mới thì trưng cầu giám định để xác minh. cơ quan hải quan có trách nhiệm tăng cường trao đổi thông tin về nguồn gốc xuất xứ và tiêu chuẩn xe với cơ quan đăng kiểm có liên quan. Bộ Tài chính cũng yêu cầu tăng cường quản lý về trị giá tính thuế đối với xe ô tô nhập khẩu.
Hiền Hưng