RUSSIAN GASTRO WEEK 2016: Chào đón thực phẩm Nga tại thị trường Việt Nam

17:13:46 | 14/12/2016

Trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, coi đây là trọng tâm trong quan hệ song phương. Theo đó, hai bên đã tổ chức nhiều cuộc họp liên chính phủ nhằm thúc đẩy và tạo nhiều điều kiện ưu đãi cho các doanh nghiệp của mỗi bên tiến hành kinh doanh, đầu tư lẫn nhau; ký hàng chục thỏa thuận về tạo cơ sở pháp lý cho việc thúc đẩy quan hệ trên hầu hết các lĩnh vực. Hiện tại, Nga đã có hàng trăm dự án lớn, nhỏ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại chủ yếu của Nga tại châu Á và xếp thứ hai trong Cộng đồng ASEAN. Đến năm 2015, kim ngạch thương mại song phương có bước phát triển nhanh hơn giai đoạn trước, với mức tăng bình quân khoảng 21%/năm,…

Nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại giữa 2 nước, ngày 14/12/2016 tại TP.HCM đã diễn ra Russian Gastro Week - là chương trình giới thiệu các sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm của Liên Bang Nga, được tổ chức bởi Trung tâm xuất khẩu Nga tại Việt Nam, cơ quan được Chính phủ Nga thành lập, đảm nhiệm các dịch vụ “một cửa” hỗ trợ tài chính và phi tài chính cho các công ty xuất khẩu, bao gồm cả việc phối hợp với các Ban, Bộ chuyên ngành thực hiện các chức năng phát triển kinh tế đối ngoại của Liên bang Nga.

Chương trình với sự tham gia của 22 công ty đến từ Liên Bang Nga chuyên sản xuất sản xuất, kinh doanh trong ngành thực phẩm, đồ uống đã trưng bày, giới thiệu tới đối tác siêu thị, nhà nhập khẩu Việt Nam các sản phẩm tiêu biểu như ngũ cốc ăn liền, bánh kẹo, nước ép trái cây, sản phẩm chế biến từ thịt,…trong đó có nhiều mặt hàng lần đầu tiên được mang đến Việt Nam.

Chia sẻ tại Russian Gastro Week, ông Robert Kurilo, Trưởng văn phòng đại diện, Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Việt Nam cho biết: “Trong những năm trước đây, thương hiệu thực phẩm của Nga chưa phổ biến tại Việt Nam, mặt khác về giá thành thì các các công ty Nga chưa thể cạnh tranh với các tập đoàn quốc tế lớn. Có mặt tại buổi giao lưu thương mại lần hôm nay, chúng tôi vô cùng tự hào giới thiệu các đại diện của hơn 20 công ty sản xuất thực phẩm hàng đầu đến từ xứ sở Bạch Dương. Cũng hy vọng rằng, trong thời gian sớm nhất cùng với sự quan tâm của các siêu thị, các nhà nhập khẩu Việt Nam thì các mặt hàng Nga sẽ được xuất hiện trên các kệ hàng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tiếp cận với các sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe mà giá thành lại rất phù hợp.”

Phân tích về lợi thế sản phẩm của Nga khi tiếp cận thị trường Việt Nam, bà Klimova Elena, Tổng Giám đốc Công ty Znamensky cho rằng: “Thực phẩm Nga có truyền thống sản xuất lâu đời, nhưng đồng thời cũng là sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao với quy trình khép kín, chất lượng đã được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận. Ngoài ra, sự chủ động cả nguồn nguyên liệu lẫn quá trình sản xuất giúp thực phẩm Nga có lợi thế cạnh tranh về giá cả so với các sản phẩm cùng chủng loại của các quốc gia khác. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng khá cởi mở trong việc thưởng thức ẩm thực nước ngoài, họ thường xuyên có nhu cầu khám phá và trải nghiệm các hương vị khác nhau, đây là cơ hội tốt cho thực phẩm Nga kiếm thị phần tại Việt Nam.”

Đánh giá cao các mặt hàng thực phẩm đến từ Nga, Bà Đoàn Thị Mỹ Linh, Trưởng bộ phận siêu thị - Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (SATRA) chia sẻ: “Các mặt hàng sản phẩm thực phẩm của Nga thực sự rất ấn tượng, ngoài bao bì bắt mắt, sản phẩm có chất lượng tốt, một điểm cộng nữa là hầu hết các sản phẩm không sử dụng chất bảo quản, tuy sẽ làm giảm thời hạn sử dụng, dao động từ 6-9 tháng, nhưng bù lại người tiêu dùng có thể hoàn toàn an tâm cho sức khỏe bản thân mình. Là một trong các đơn vị uy tín có chuỗi siêu thị, SATRA đặc biệt quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng, do đó các sản phẩm như “kẹo dành cho người tiểu đường, người ăn kiêng” là một trong các sản phẩm mà chúng tôi đang rất chú ý. Sắp tới, công ty sẽ có kế hoạch để đẩy mạnh nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm bên cạnh các mặt hàng rượu, nước ép trái cây thương hiệu Nga đã xuất hiện tại chuỗi siêu thị của chúng tôi.”

Các gian trưng bày sản phẩm từ Thịt, Bánh kẹo, Đồ uống tốt cho sức khỏe thu hút rất đông sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp chưa có cơ hội trải nghiệm thực tế có thể liên hệ với Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Việt Nam qua địa chỉ website: http://recvn.org để biết thêm thông tin các đối tác tiềm năng.

Việt Hùng