Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia thị trường bán lẻ Việt Nam

10:26:54 | 16/12/2016

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn tham gia vào thị trường Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp bán lẻ. Đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc đang mở ra cơ hội giao thươnglớn cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) hai nước.

Năm 2015 đánh dấu sự kiện quan trọng Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam- Hàn Quốc có hiệu lực với 11.679 dòng thuế cho Việt Nam và 8.521 dòng thuế cho Hàn Quốc cam kết xóa bỏ.




Sau khi FTA có hiệu lực, có rất nhiều cơ hội mở ra cho các DN bán lẻ của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, mọi người mới chỉ nhìn thấy cơ hội trong ngắn hạn. Để có thể đầu tư dài hạn tại Việt Nam thì các DN nước ngoài đang tìm kiếm những chính sách thuận lợi hơn từ Chính phủ để có thể đánh giá được tiềm năng và tính khả thi của thị trường.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 8/2016, tổng kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam – Hàn Quốc đạt 27,5 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2015.

Với kết quả nêu trên, hiện nay, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 4 của Việt Nam, trong khi đó ở chiều ngược lại, Hàn Quốc là nguồn hàng nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Tính tổng thể Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 trong số hơn 200 nước, vùng lãnh thổ đối tác thương mại với nước ta.

Theo ông Park Chun Ho - Tổng giám đốc KOTRA Hà Nội (Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội), hiện có 5.500 DN Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.

Với số lượng các doanh nghiệp Hàn Quốc có kế hoạch kinh doanh, giao thương tại thị trường Việt Nam ngày càng lớn như hiện nay, mục tiêu 70 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc vào năm 2020 như lãnh đạo hai nước đã thỏa thuận có nhiều dư địa để hiện thực hóa. Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (Kotra Hanoi) tiếp tục tăng cường các sự kiện giao thương trong thời gian tới, ông Park Chun Ho nhấn mạnh.

Còn ông Ko Sang Goo Chủ tịch công ty thương mại toàn cầu K&K (chủ hệ thống K- Mart), kiêm chủ tịch hội người Hàn tại Hà Nội lại cho rằng, với dân số trên 90 triệu dân, Việt Nam là thị trường có tiềm năng rất lớn đối với ngành công nghiệp bán lẻ. Các sản phẩm Hàn đang được bán tại Việt Nam vẫn theo quy mô nhỏ lẻ nên đây cũng là cơ hội để đưa các sản phẩm vào bán buôn và bán lẻ tại Việt Nam. Trong thời gian tới, K-Mart sẽ không chỉ phân phối các sản phẩm của Hàn Quốc tại Việt Nam mà sẽ phân phối cả sản phẩm nông sản, thủy sản của Việt Nam tại Việt Nam và tại Hàn Quốc.

Đại diện hệ thống bán lẻ K-market của Hàn Quốc cho biết, hiện đã có 4 siêu thị tại Hà Nội, 9 siêu thị tại Tp. Hồ Chí Minh đang đàm phán để xuất hiện tại các hệ thống của Tập đoàn Vingroup với mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 100 cửa hàng K-food tại Việt Nam.

Theo báo cáo, Công ty Cổ phần TTTM LOTTE Việt Nam (LOTTE Mart) đã xây dựng được 13 trung tâm thương mại và siêu thị LOTTE Mart tại Việt Nam. Hệ thống phân phối này không chỉ phân phối các mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, mà còn giới thiệu và tiêu thụ rất nhiều sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Hiện tại, không có sự khác biệt nhiều lắm về chính sách và quy định so với các doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này nên các DN nước ngoài đang cảm thấy hào hứng tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam, trong đó có các DN Hàn Quốc. Các chính sách về đầu tư hiện tại gần như đã đầy đủ và hỗ trợ tốt cho DN.

Mặc dù vậy, các chính sách liên quan đến việc cấp phép đăng ký kinh doanh tại Việt Nam cần đề cập chi tiết hơn nữa, ban hành thêm văn bản hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước. Đồng thời, vẫn cần giải thích rõ ràng hơn cho các DN nước ngoài về việc kiểm tra nhu cầu kinh tế ENT (hàng rào để bảo vệ ngành bán hàng nội địa) có tác động như thế nào và đưa đến những thông tin nhiều hơn cho các DN, để thu hút những DN lớn của nước ngoài đến Việt Nam.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp Hàn Quốc không ngừng nhập những sản phẩm Hàn Quốc chất lượng cao. Dù giá thành có cao hơn nhưng vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Nhiều hình thức phục vụ như đặt hàng tại nhà, lấy hàng tại cửa hàng hay đặt hàng tại cửa hàng, lấy hàng tại nhà cũng được siêu thị Hàn Quốc áp dụng.

Về phía các doanh nghiệp Việt Nam cũng nhận thấy ưu thế của các sản phẩm Hàn Quốc nên nhập ngày càng nhiều. Đặc biệt là các loại trái cây Hàn quốc như hồng, nho, dâu tây được người dân Việt Nam yêu thích. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực đã giảm nhiều thuế suất nhập khẩu, điều này góp phần giảm giá hàng hóa Hàn Quốc và là cơ hội cho các nhà bán lẻ Việt Nam.

Hương Ly