Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực đất đai
14:52:58 | 3/1/2017
Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực đất đai mà Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tích cực đẩy mạnh thực hiện. Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, Sở đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, các quận huyện nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho DN và các tổ chức cá nhân trước những thay đổi của chính sách đất đai, nhất là việc triển khai Luật đất đai năm 2013. Song Thắm thực hiện.
Xin ông cho biết cụ thể những khó khăn của Hà Nội trước những thay đổi về chính sách đất đai, nhất là việc triển khai Luật đất đai năm 2013? Sở có những tham mưu tháo gỡ ra sao?
Vướng mắc thứ nhất là trường hợp chủ đầu tư nhận quyền chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng tiền sử dụng đất.
Theo quy định tại điều 73 Luật đất đai năm 2013: Nhà nước khuyến khích việc thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án, công trình sản xuất kinh doanh. Thực tế cho thấy nhiều dự án chủ đầu tư đã thực hiện 80% diện tích đất nhận chuyển nhượng theo quy hoạch, diện tích còn lại không thỏa thuận được gây khó khăn cho các nhà đầu tư, kéo dài thời gian thực hiện, chậm đưa đất đai vào sử dụng ảnh hưởng đến môi trường đầu tư theo quy hoạch được phê duyệt.
Ngày 02/2/2015 UBND Thành phố đã có văn bản số 776/UBND – TNMT báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chính phủ cho phép thực hiện theo phương án sau: Nếu sau 30 ngày kể từ ngày UBND cấp huyện tổ chức cho các bên thương thảo mà không đạt được thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì cho phép UBND cấp huyện lập hồ sơ thu hồi đất, thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của Nhà nước.
Vướng mắc thứ 2 là: Xác định hệ số điều chỉnh làm căn cứ xác định giá đất bồi thường giải phóng mặt bằng thu tiền sử dụng đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi.
Thời gian qua, việc thuê đơn vị tư vấn xác định hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất, đơn vị tư vấn gặp nhiều khó khăn trong việc khảo sát để tìm tài sản so sánh tương đồng dẫn đến thời gian lập chứng thư kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Ngày 09/9/2016 Chính phủ đã có Nghị quyết số 135/2016/NĐ – CP cho phép xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất đối với các trường hợp giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất dưới 30 tỷ đồng; đề nghị Chính phủ cho phép áp dụng đối với cả trường hợp xác định giá đất bồi thường giải phóng mặt bằng, thu tiền sử dụng đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi theo quy định.
Vướng mắc thứ 3 là: Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với đất nông nghiệp tự chuyển đổi thành nhà ở. Theo Luật đất đai năm 2003 và các nghị định hướng dẫn thi hành: Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự ý xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp trước ngày 01/7/2004 mà tại thời điểm xây dựng chính quyền không xử lý, ngăn chặn thì được thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo chính sách: ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp còn được hỗ trợ bằng 70% hoặc 40% giá đất ở (đối với phần diện tích đất trong hạn mức). Theo quy định Luật đất đai 2013 thì không còn trường hợp này gây khó khăn trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (vì nhiều dự án kéo dài qua hai thời kỳ), người bị thu hồi đất kiến nghị tiếp tục được hưởng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Luật đất đai năm 2013.
Việc điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và lập kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối ( 2016 – 2020) của thành phố Hà Nội triển khai ra sao, thưa ông ? Xin ông cho biết, những điểm nhấn trong việc điều chỉnh quy hoạch trong giai đoạn tới?
Thực hiện Chỉ thị số 08/CT- TTG ngày 20/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở ý kiến thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở đã báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố thông qua Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối ( 2016 -2020) thành phố Hà Nội tại Nghị quyết số 12/NQ – HĐND ngày 02/12/2015.
Ngày 04/6/2016 Thành phố đã tổ chức thành công Hội nghị Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển, trong đó:
Giới thiệu danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố năm 2016, đợt 1 là 43 dự án gồm các lĩnh vực: Công nghiệp - Thương mại là 15 dự án; hạ tầng kỹ thuật 05 dự án; hạ tầng kỹ thuật xã hội 11 dự án; nhà ở 10 dự án; nông nghiệp công nghệ cao 02 dự án.
Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP giai đoạn 2016 -2020 đợt 1 là 52 dự án, trong đó hạ tầng kỹ thuật 35 dự án; nước sạch nông thôn 12 dự án; y tế 05 dự án.
Tập trung nguồn lực triển khai một số dự án có quy mô lớn như: Dự án 2 bên đường Nhật Tân - Nội Bài; các dự án đường giao thông vành đai 3,5; vành đai 4.
Dự kiến đến năm 2020 có thêm 10 khu công nghiệp (KCN) và định hướng đến năm 2030 tiếp tục xây dựng mới và mở rộng thêm 14 KCN. (Như vậy đến năm 2030, thành phố Hà Nội có 33 KCN) với tổng diện tích ước khoảng 8.000 ha.
Giữ nghiêm ngặt diện tích đất trồng lúa nước là 92.000 ha theo Nghị quyết số 06/NQ- CP ngày 09/1/2013 của Chính phủ.
Thành phố Hà Nội cam kết tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư tham gia thủ tục pháp lý về quy hoạch xây dựng, thủ tục đầu tư, thủ tục về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.
Ông đánh giá như thế nào về quá trình triển khai, kết quả đạt được của Hà Nội trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực đất đai?
Thực hiện chỉ đạo của Thành Ủy, UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung thực hiện rà soát từng TTHC, từng khâu thực hiện, đến nay đã cắt giảm thời gian thực hiện từ 30-50% theo quy định (trong đó rút ngắn thời gian đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản trên đất không quá 14 ngày làm việc).
Kế hoạch năm đến cuối năm 2017, cung cấp từ 40-50% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 tất cả TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường. Thực hiện triệt để việc luân chuyển hồ sơ ở tất cả các khâu, các bước trong Sở khi thực hiện TTHC: từ giao đất, xác định giá đất, bàn giao mốc giới, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
Triệt để kế thừa sử dụng kết quả các văn bản đóng góp ý kiến liên thông của các sở, ngành và các UBND cấp huyện để xem xét thẩm định nhu cầu sử dụng đất để làm căn cứ thực hiện các thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai năm 2013.
Bãi bỏ TTHC cấp trích lục bản sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn thành phố.
Tham mưu cho UBND thành phố thực hiện việc ủy quyền, phân cấp cho UBND cấp huyện trong thực hiện TTHC như: Ủy quyền các quận, huyện, thị xã thực hiện thu hồi đất với các dự án đất hỗn hợp gồm cả hộ gia đình và tổ chức sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Luật đất đai 2013. Giao nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố gồm: UBND cấp huyện, Trung tâm phát triển Quỹ đất Hà Nội, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp huyện.