Bridgestone và sứ mệnh “Made in Viet Nam”

14:38:31 | 6/1/2017

Từ tháng 3/2016, Bridgestone Việt Nam đã trở thành nhà đầu tư FDI Nhật Bản lớn nhất tại Hải Phòng khi nhà máy có vốn đầu tư lên đến trên 1.5 tỷ USD đi vào hoạt động sản xuất. Sự hiện diện của Bridgestone Nhật Bản - Tập đoàn sản xuất cao su và lốp xe lớn nhất thế giới tại KCN Đình Vũ chính là một minh chứng xác thực nhất cho sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản. Nhân dịp xuất bản ấn phẩm “Cầu nối kinh doanh Việt Nam - Nhật Bản”, Hội đồng Biên soạn đã có cuộc trao đổi với ông Takeshi Sugiyama - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lốp Xe Bridgestone Việt Nam. Lê Sáng thực hiện.

Ông có thể giới thiệu khái quát về hoạt động của Công ty tại Việt Nam?

Nhà máy của Bridgestone Việt Nam được đầu tư tại KCN Đình Vũ trên tổng diện tích 102 hecta. Chúng tôi liên tục tối ưu hóa sản xuất và hệ thống cung cấp để có thể đáp ứng nhanh hơn với xu thế thay đổi của thị trường toàn cầu và cung cấp cho khách hàng sản phẩm có chất lượng cao, đúng thời hạn. Bridgestone Việt Nam sẽ không ngừng hỗ trợ phát triển kinh tế đặc biệt là ở Tp Hải Phòng và Việt Nam thông qua các hoạt động của mình cũng như sự có mặt trên toàn đất nước hiện nay và mãi mãi sau này.

Sản phẩm chính của Công ty chúng tôi là lốp radial cho xe ôtô chở khách (PSRs) và Nhà máy của chúng tôi phục vụ như một cơ sở xuất khẩu cho lốp xe thay thế được bán ở thị trường các nước Châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản, chủ yếu cung cấp PSRs để sử dụng chung với nhãn hiệu “Made in Vietnam”, chúng tôi thực hiện sứ mệnh tạo thế mạnh cho sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Lốp Bridgestone sản xuất tại Việt Nam được xuất khầu sang thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á bao gồm có thị trường Việt Nam. Trong đó, chúng tôi chủ yếu xuất sang các nước như: Nhật Bản, Mỹ, Ý, Brazil, Thái Lan, Singapore và nhiều quốc gia khác. Nhà máy tại Việt Nam được xây dựng theo cấp toàn cầu và phục vụ như một cơ sở xuất khẩu chính sang các nước trên. Điều này có nghĩa là chúng tôi cần một khối lượng rất lớn nguyên liệu thô. Công ty sẽ tận dụng những nguồn vật tư hiện có tại Việt Nam nhiều nhất có thể.

Đâu là lý do Bridgestone chọn đầu tư vào Hải Phòng, thưa ông?

Như bạn đã biết, Hải Phòng là một nơi đầu tư lý tưởng với nhiều lợi thế về địa kinh tế rất rõ nét. Đầu tiên, Hải Phòng là một trong những bến cảng lớn nhất Việt Nam và có sân bay quốc tế ngay trong thành phố. Thứ hai là Hải Phòng có các chính sách “trải thảm đỏ” từ các cơ quan chính quyền, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Thứ ba là ở đây hiện lực lượng lao động dồi dào. Bên cạnh đó hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông đang được dần nâng cấp để bắt kịp với tốc độ đầu tư và phát triển.

Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ Việt Nam và thành phố Hải Phòng trong suốt thời gian qua, từ khi tìm hiểu đầu tư đến xây dựng và hoạt động. Trong những năm tiếp theo, chúng tôi thấy được những hình ảnh tích cực về sự tăng trưởng của nền kinh tế Hải Phòng với quy mô của các hoạt động đầu tư tăng lên nhanh chóng và đây sẽ là một trong những điểm đến cạnh tranh cho các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu từ FDI khi sở hữu nhiều lợi thế so sánh so với khu vực.




Thu hút vốn đầu tư FDI luôn được xem là nhân tố chính đảm bảo cho sự tăng trưởng của Hải Phòng. Với những lợi thế đã có cộng với môi trường đầu tư năng động, chúng tôi kỳ vọng vào việc Hải Phòng sẽ thu hút được nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài và không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Có thể khẳng định, khối doanh nghiệp FDI là một bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế Hải Phòng vì vậy việc không ngừng cải cách hành chính theo hướng tinh gọn và ngày càng gần với quy chuẩn quốc tế chính là yếu tố then chốt để tái cấu trúc nền kinh tế và tăng lợi thế cạnh tranh trong thu hút doanh nghiệp giữa các tỉnh thành.

Ông cảm nhận thế nào về sự phát triển của Hải Phòng trong những năm gần đây?

So với những ngày đầu thành lập Công ty Bridgestone Việt Nam, Hải Phòng đã có một sự thay đổi lớn như khoác trên mình một lớp áo mới. Bạn có thể thấy một lượng vốn lớn vừa được đầu tư vào nhiều lĩnh vực từ các nhà đầu tư khổng lồ: Bridgestone, Him Lam, Sun Group, Vingroup, LG và các nhà đầu tư Nhật Bản. Hải Phòng trở nên rạng rỡ hơn với hệ thống công trình giao thông hiện đại như tuyến đường cao tốc ô tô Hà Nội-Hải Phòng, sân bay quốc tế Cát Bi,...và hệ thống đường Tân Vũ - Lạch Huyện hay đường cao tốc nối liền với Quảng Ninh sẽ sớm được hoàn thiện trong năm 2017 như kế hoạch.
Còn một điều quan trọng không kém là Hải Phòng đã và đang cải thiện môi trường đầu tư thông qua hàng loạt những cải cách hành chính, công bố các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và các buổi trao đổi đối thoại doanh nghiệp định kỳ.

Nhận định của ông về lực lượng lao động tại Hải Phòng?

Hầu hết lao động Việt Nam chưa được tiêu chuẩn hóa do có xuất thân và trình độ giáo dục khác nhau. Tuy nhiên, họ rất chăm chỉ lao động, nhanh nhẹn học hỏi để thích nghi với tác phong công nghiệp. Để tạo ra được sự đột phá mạnh hơn, cá nhân tôi nghĩ rằng, các bạn trẻ cần phải được đào tạo nhiều hơn để trở thành những nguồn lao động chuyên nghiệp.

Hiện nay chúng tôi đang tối ưu hóa những tiến bộ sản xuất, chất lượng lao động, đặc biệt là chúng tôi đánh giá cao tính cách hài hước, thật thà, chăm chỉ, thông minh và sáng tạo của lao động tại Hải Phòng. Khi làm việc trong một doanh nghiệp lớn như Bridgestone Việt Nam, chúng tôi cần sự hợp tác, đoàn kết và sáng tạo tập thể. Thái độ của người lao động thể hiện qua sự đồng cảm, say mê, chăm chỉ, khiêm tốn hướng tới công việc là những gì chúng tôi luôn luôn đánh giá cao.

Để giữ chân người lao động, chúng tôi đang xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo định hướng lấy người lao động làm trung tâm để họ có thể gắn bó lâu dài. Chúng tôi cam kết mức thu nhập cao hơn bình quân của khu vực và liên tục tạo ra cơ hội được đào tạo nâng cao tay nghề, kỹ thuật, nghề nghiệp và thăng tiến thông qua hoạt động hàng ngày cho mọi công nhân. Việc xây dựng văn hóa hợp tác, đoàn kết cho mọi thành viên được đề cao với mục tiêu hướng đến là để mỗi công nhân là một thành viên trong gia đình lớn Bridgestone.

Là một doanh nghiệp FDI Nhật Bản lớn, mong ông chia sẻ về phương châm kinh doanh và những cam kết trong hoạt động của Bridgestone Việt Nam?

Xuất phát từ ý tưởng của nhà sáng lập Shojiro Ishibashi, "Phục vụ xã hội với chất lượng tuyệt hảo" đã trở thành sứ mệnh chính yếu của Tập đoàn Bridgestone. Để hoàn thành sứ mệnh này, chúng tôi luôn dựa vào "Nền tảng hoạt động" nhằm thực hiện lời cam kết cung cấp những sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế và phục vụ cộng đồng nơi Bridgestone hiện diện. Phương châm của chúng tôi được kết tinh từ sự hợp nhất giữa văn hóa của Tập đoàn cùng với sự đa dạng từ việc thừa hưởng và sẻ chia những giá trị tinh túy bởi những con người Bridgestone trên khắp toàn cầu. Lời cam kết của chúng tôi về chất lượng không xuất phát từ lợi nhuận mà đó là tấm lòng nhiệt huyết mong muốn đem đến sự an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống khắp mọi nơi.

Song song với hoạt động sản xuất và kinh doanh, chăm lo cho người lao động và thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội CSR là ưu tiên hàng đầu của Bridgestone Việt Nam. Cụ thể là chúng tôi cam kết bảo vệ môi trường mạnh mẽ thông qua các hoạt động như xây dựng các trạm xử lý nước thải ngay trong Công ty, phát động các hoạt động thường ngày giảm thiểu CO2 (tiết kiệm điện, nước, giấy…), hay nhặt rác tại các con phố Hải Phòng năm 2015, nhặt rác bãi biển năm 2016. Bên cạnh đó chúng tôi còn làm các hoạt động nhân đạo có tính đóng góp xã hội cao: Hỗ trợ một công nhân mổ tim cho con, hỗ trợ bà con miền trung vượt qua lũ lụt, hay tài trợ học bổng cho sinh viên các trường tại Hải Phòng.

Chúng tôi tin rằng với tinh thần đoàn kết một lòng đi theo sứ mệnh “Phục vụ xã hội với chất lượng tuyệt hảo”, Bridgsetone sẽ luôn luôn là thương hiệu mạnh và thành công không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu.