Ngành Xây dựng Xây dựng hạ tầng đồng bộ, tạo tiền đề phát triển đô thị
14:23:30 | 27/2/2017
Phát triển hạ tầng đô thị là nhiệm vụ đã và đang được cả hệ thống chính trị quan tâm thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân. Để phát triển hạ tầng đô thị theo hướng nhanh và bền vững, cần tập trung giải quyết những khó khăn, bất cập; có giải pháp đột phá và nguồn lực tương xứng.
Tăng tỷ lệ, nâng cao chất lượng đô thị
Trong những năm qua được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác quy hoạch và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có bước phát triển rõ rệt. Một trong những kết quả nổi bật là thành phố Bắc Giang được công nhận đô thị loại II vào đầu năm 2015, khẳng định sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân thành phố nói riêng và ngành xây dựng nói chung. Hệ thống điện, cấp thoát nước, giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị ngày càng hoàn thiện. Nhiều công trình kiến trúc được đầu tư nâng cấp hoặc xây mới, tiêu biểu như: Trung tâm Hội nghị tỉnh, trụ sở liên cơ quan, Công viên Hoàng Hoa Thám… Một số dự án khu dân cư mới, nhà chung cư, ký túc xá sinh viên được xây dựng, bảo đảm công năng và tiện nghi sống cho người dân.
Ông Phạm Giang, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết: “Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 17 đô thị. Ngoài thành phố Bắc Giang là đô thị loại II, còn có 16 đô thị khác, gồm hai đô thị loại IV (thị trấn Thắng và thị trấn Chũ); 14 đô thị loại V tại các huyện Việt Yên, Yên Dũng, Tân Yên, Yên Thế, Lục Nam, Sơn Động (chưa kể phố Kim mở rộng thuộc xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn đã đạt tiêu chí đô thị loại V). Các huyện, thành phố đã có sự đầu tư lớn cho việc xây dựng hạ tầng đô thị như thành phố Bắc Giang (hơn 3,4 nghìn tỷ đồng), huyện Lục Ngạn (gần 900 tỷ đồng); Yên Dũng (hơn 880 tỷ đồng), Hiệp Hòa (gần 360 tỷ đồng)”. Trên cơ sở nguồn lực huy động được, các tiêu chí từ hạ tầng kỹ thuật đến các vấn đề xã hội đã được quan tâm xây dựng, giải quyết. UBND các huyện, thành phố tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp hơn 60 tuyến đường nội thị; các tuyến đường tỉnh, nhất là các đoạn chạy qua đô thị như đường tỉnh 293 đoạn qua thành phố Bắc Giang, đường tỉnh 398 đoạn qua thị trấn Neo (Yên Dũng), đường tỉnh 295B qua thị trấn Nếnh (Việt Yên) và thành phố Bắc Giang, đưa tỷ lệ đất giao thông đô thị lên hơn 20%.
Nhiều khu dân cư mới có tỷ lệ đất giao thông từ 25 đến 30%. Với 13 nhà máy nước phục vụ cho các đô thị, tỷ lệ dân số thành thị sử dụng nước sạch đạt khoảng 80%. Đặc biệt, hệ thống chợ và trung tâm thương mại, đại lý bán lẻ đã được quy hoạch và đầu tư xây dựng mới; nhiều siêu thị đi vào hoạt động như BigC, Co.opmart, Mediamart, Trần Anh... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm, thúc đẩy hạ tầng thương mại phát triển theo hướng hiện đại.
Về hạ tầng xã hội, cơ sở khám chữa bệnh tại các đô thị tiếp tục được đầu tư, số trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng nâng cao, hạ tầng văn hóa tiếp tục phát triển. Năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị có nhiều chuyển biến.
Đồng bộ trong quản lý, tạo cơ chế thu hút đầu tư
Để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình đầu tư xây dựng hạ tầng nhằm phát triển đô thị tỉnh Bắc Giang theo hướng hiện đại, bền vững, giải pháp quan trọng nhất là sử dụng đồng vốn đầu tư của Nhà nước và nguồn lực khác một cách hiệu quả. Theo đó, cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển trung, dài hạn, ưu tiên cho những công trình trọng điểm; có cơ chế phân cấp đầu tư và nâng cao năng lực quản lý đầu tư theo hướng người quyết định đầu tư phải cân đối khả năng bố trí vốn trước khi phê duyệt dự án, chịu trách nhiệm quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu và chất lượng, hiệu quả của dự án. Có cơ chế thu hút mạnh các thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài và bảo đảm lợi ích thỏa đáng của nhà đầu tư; hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, huy động các nguồn lực vào phát triển hạ tầng, các quy định pháp luật về thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phân biệt rạch ròi giữa công trình phúc lợi với công trình kinh doanh để bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Cũng theo ông Phạm Giang, thời gian tới Sở Xây dựng sẽ tập trung rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh trong lĩnh vực này theo hướng cải cách thủ tục hành chính, tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư để huy động nhiều hơn nữa các nguồn lực dành cho hạ tầng đô thị. Công tác quy hoạch, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cũng được coi là một trong những giải pháp đột phá. Đặc biệt là lập quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết bảo đảm chất lượng, làm cơ sở cho việc phát triển, mở rộng và nâng cấp đô thị; đồng thời giới thiệu địa điểm, thu hút đầu tư, cấp giấy phép và quản lý xây dựng theo quy hoạch.
Đi đôi với đó, quy hoạch đô thị phải bảo đảm chất lượng, tầm nhìn và có cách tiếp cận, đi trước một bước theo hướng đô thị bền vững như đô thị xanh, đô thị sinh thái. Sau bước quy hoạch, chính quyền các cấp lập kế hoạch đầu tư trong từng thời điểm để thực hiện các công trình hạ tầng xã hội tại các dự án khu đô thị, khu dân cư mới đã được chấp thuận nhằm hình thành các khu đô thị đồng bộ về hạ tầng.
Muốn thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra, trước mắt cần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng tầm chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong lĩnh vực quản lý xây dựng và phát triển đô thị từ tỉnh đến cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút đầu tư theo cơ chế “một cửa điện tử” trên mọi lĩnh vực.
Vận hành có hiệu quả quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 cho các thủ tục hành chính, tập trung hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng các thủ tục, vướng mắc cho những dự án đã được cấp phép, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tuyên truyền, vận động khuyến khích cộng đồng xã hội và tổ chức cùng chung tay tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, kiến tạo đô thị xanh - sạch - đẹp.