Sau 10 năm đi vào hoạt động, Bến xe khách phía Bắc (thuộc Công ty cổ phần Sao Vàng) đã không ngừng nâng cao năng lực quản lý và chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu của các đơn vị vận tải và đi lại của nhân dân trong và ngoài tỉnh.
Ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty cổ phần Sao Vàng kiêm Trưởng bến xe phía Bắc cho biết: Là đơn vị tiên phong thực hiện chủ trương xã hội hoá trong lĩnh vực giao thông công cộng, từ năm 2005, Công ty cổ phần Sao Vàng đã mạnh dạn lập dự án xây dựng Bến xe phía Bắc thành phố Lạng Sơn và được các cơ quan quản lý phê duyệt. Với tầm nhìn xa về nhu cầu phát triển, sự lựa chọn vị trí phù hợp và năng lực của chủ đầu tư, sau hai năm đầu tư xây dựng, đến tháng 10/2007, Bến xe phía Bắc đã chính thức đi vào hoạt động. Trong giai đoạn I, Bến xe có quy mô 15.000m2, được xây dựng đồng bộ, liên hoàn và hiện đại với nhiều công trình phụ trợ như: nhà chờ, quầy bán vé, phòng y tế, văn phòng làm việc, văn phòng cho thuê, căng tin, kiốt bán hàng, khu vệ sinh công cộng, khuôn viên cây xanh... không chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại trước mắt của người dân mà còn đón đầu tương lai: Đón và tiếp nhận hàng hoá, vận tải hành khách quốc tế từ Trung Quốc vào Lạng Sơn nói riêng cũng như Việt Nam nói chung.
Từ năm 2010, Công ty tiếp tục triển khai đầu tư giai đoạn II, mở rộng diện tích và xây các hạng mục phục vụ như: Trạm cân điện tử, trạm đăng kiểm, trạm xăng dầu, bãi đỗ xe tĩnh, nhà bách hoá tổng hợp... Cùng với đó, Bến xe cũng được đầu tư nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại và bổ sung đầy đủ các dịch vụ ăn nghỉ, sửa chữa, văn phòng đại diện. Cho đến nay, Bến xe phía Bắc nằm trên diện tích 25.000m2, đủ tiêu chuẩn bến xe loại II do Bộ Giao thông Vận tải quy định, khả năng tiếp nhận trên 300 đầu xe, có đầy đủ khu vực nhà chờ, khu dịch vụ ăn, nghỉ, sửa chữa, bảo dưỡng. Bến xe được quản lý hiện đại và tự động hóa cao. Hệ thống camera giám sát, toàn bộ thông tin, hình ảnh được truyền tải về khu vực quản lý an ninh trung tâm. Các khu vực đông người qua lại như nhà chờ của khách, nhà điều hành, các vị trí đón trả khách… hệ thống giám sát bằng hình ảnh sẽ được theo dõi trực tiếp trên màn hình. Hệ thống báo động được lắp đặt nhằm kịp thời thông báo các tình huống nguy hiểm, mất an toàn trật tự cho hành khách và nhân viên quản lý. Hệ thống quản lý tài chính cũng thực hiện thông qua các phần mềm quản lý đảm bảo đồng bộ và thống nhất.
Các đơn vị vận tải, nhà xe được cung cấp hệ thống thẻ thanh toán giao dịch; khi tham gia các hoạt động dịch vụ của bến (như rửa xe, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu...), hệ thống tài chính sẽ khấu trừ các khoản trong thẻ và thông báo cho chủ tài khoản về các khoản dịch vụ đã khấu trừ thay cho hóa đơn bán hàng và hóa đơn tài chính. Các công việc mang tính lặp lại theo chu kỳ sẽ được hoàn toàn tự động bằng công nghệ hiện đại. Lịch trình xe ra vào bến, thông báo trên hệ thống loa phát thanh, bảng điện tử và thông báo của khu vực nhà chờ. Việc xuất, nhập bến được quản lý bởi hệ thống thẻ giao dịch và cửa, Barie tự động; điện chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ khu vực trung tâm sẽ được điều khiển tự động bằng cách nhận biết bởi hệ thống cảm ứng nhiệt, ánh sáng,...
Ông Nguyễn Minh Phương cho biết thêm: Với mức đầu tư tương xứng về quy mô và công nghệ hiện đại, Bến xe phía Bắc không chỉ phù hợp với quy hoạch tổng thể giao thông của tỉnh Lạng Sơn mà còn tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị và cảnh quan khu vực cửa ngõ phía Bắc của thành phố, đồng thời, sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Với đội ngũ cán bộ, công nhân viên năng động, nhiệt tình, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Chi bộ và Ban lãnh đạo công ty, Bến xe phía Bắc luôn sẵn sàng tiếp nhận và phục vụ hàng trăm đầu xe hoạt động tại bến với một tinh thần, thái độ phục vụ chu đáo và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, Bến xe với lợi thế sẵn có về vị trí địa lý như gần trung tâm thành phố Lạng Sơn; nằm cạnh trục đường quốc lộ 1A là trục đường xương sống xuyên quốc gia, phía Bắc giáp với Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Quan, Cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, đặc biệt, Công trình Bến xe phía Bắc thành phố Lạng Sơn nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, trong tương lai sẽ hứa hẹn một môi trường luân chuyển hàng hóa mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tuy vậy, để đảm bảo các tiêu theo chuẩn quy định Bến xe loại I theo quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải cũng như của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong những năm qua, Công ty đã lập dự án triển khai giai đoạn II, đầu tư mở rộng thêm 10.000m2. Song trong nhiều năm qua, việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vẫn còn 1.500m2 của 4 hộ dân chưa chịu bàn giao đất. Mặc dù Công ty đã có nhiều kiến nghị tới các cấp chính quyền cũng như trực tiếp làm việc với các hộ dân nhưng vẫn chưa giải quyết được khiến việc đầu tư bị kéo dài, gây mất mỹ quan và rất phản cảm. Chính vì vậy, Công ty mong muốn sự chia sẻ, ủng hộ của nhân dân trong việc triển khai dự án, đặc biệt là sự vào cuộc sát sao, quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, không chỉ đồng hành mà thực sự hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp bởi Bến xe phía Bắc không chỉ là dự án đầu tư của doanh nghiệp mà còn nơi có nhiều hành khách, nhà đầu tư qua lại và còn là diện mạo của thành phố và cả tỉnh Lạng Sơn. Thiết nghĩ, giải quyết triệt để vướng mắc cho doanh nghiệp chính là lời kêu gọi hữu hiệu nhất cho các doanh nghiệp khác đến đầu tư.