Nhân sự kiện Triển lãm "Vietnam Manufacturing Expo (VME) 2017 chuẩn bị diễn ra vào tháng 4 năm 2017, Vietnam Business Forum có cuộc phỏng vấn với ông Yasuo Shimokura, Tổng giám đốc Công ty TNHH MISUMI Việt Nam.
Xin ông giới thiệu sơ lược về MISUMI Việt Nam?
MISUMI là nhà cung cấp giải pháp toàn diện cho nhu cầu sản xuất đa dạng. Chúng tôi tự hào là nhà sản xuất và phân phối các sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng đầu cho tự động hóa nhà máy, Khuôn dập và khuôn nhựa . Hơn nữa, chúng tôi đã và đang tiếp tục mở rộng lĩnh vực kinh doanh vào các ngành điện tử, dụng cụ, bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành vật tư (MRO). Chúng tôi cũng cung cấp hơn 10 triệu sản phẩm chất lượng cho khách hàng trên toàn thế giới.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho các sản phẩm của MISUMI trong khu vực, Công ty TNHH MISUMI Việt Nam đã được thành lập tại Việt Nam vào tháng 7 năm 2016. Điều này giúp chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ của mình đến các khách hàng tại Việt Nam tốt hơn, thời gian khách hàng nhận được sản phẩm nhanh hơn để thiết kế/ lắp đặt dây chuyền máy móc/ bảo trì.
Tại MISUMI, chúng tôi hỗ trợ vận hành sản xuất bằng cách mang đến những sản phẩm có chất lượng cao (Chất lượng), giá cả phải chăng (Giá cả) và thời gian giao hàng nhanh chóng (Thời gian). Chúng tôi cố gắng liên tục cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Đâu là khách hàng mục tiêu cũng như kế hoạch tiếp thị của MISUMI Việt Nam trong 3 năm tới, thưa ông?
Tại Việt Nam, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đặc biệt là trong lĩnh vực điện thoại, máy móc điện hay sản xuất thiết bị điện tử vẫn tiếp tục tăng. Mục tiêu của MISUMI Việt Nam là nắm bắt nhu cầu khách hàng trong những ngành công nghiệp này, đặc biệt tập trung vào các công ty có vốn đầu tư từ Nhật Bản và Hàn Quốc bằng cách thúc đẩy quan hệ kinh doanh tại Việt Nam.
Về lâu dài, mục đích của chúng tôi là thâm nhập vào các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam bao gồm những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi tin rằng, trong tương lại MISUMI Việt Nam có thể đóng góp cho sự phát triển của công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam bằng cách cung cấp đa dạng các sản phẩm chất lượng cao trong thời gian ngắn và chính xác với giá cả minh bạch/ hợp lý và những trải nghiệm mua hàng vô cùng tiện lợi. Mục đích trong 2-3 năm tới của chúng tôi là mở rộng hoạt động kinh doanh vào các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam bao gồm những doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách cung cấp đa dạng các sản phẩm chất lượng cao trong thời gian ngắn và chính xác với giá cả minh bạch/ hợp lý và những trải nghiệm mua sắm vô cùng tiện lợi.
Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư vào 3 điểm chính là: Đa dạng dòng sản phẩm tại kho hàng Việt Nam, Phát triển/cải thiện chuỗi cung ứng để rút ngắn thời gian giao hàng, Phát triển hệ thống công nghệ thông tin và thương mại điện tử để kết nối với quy trình và giảm nhẹ gánh nặng sản xuất cho khách hàng.
Hãy ghé thăm website của chúng tôi và tìm kiếm sản phẩm mà bạn muốn tại http://vn.misumi-ec.com
Xin ông chia sẻ quan điểm của mình về sản xuất công nghiệp và thương mại tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tự động hóa nhà máy?
Chúng tôi tin rằng nhu cầu của ngành tự động hóa nhà máy sẽ tăng đáng kể trong 10 năm tới, có 2 yếu tố chứng minh điều này như sau:
Yếu tố thứ nhất là nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI vẫn ở mức cao. Vào năm 2016 đã đạt tới 15.6 tỷ USD và đó là điều thuận lợi giúp cho chúng tôi đóng góp nhiều vào các ngành sản xuất chính như sản xuất điện thoại, máy móc điệnhay sản xuất thiết bị điện tử.
Một yếu tố khác là sự gia tăng chi phí lao động ở Việt Nam. Chi phí lao động tăng từ 7-10% mỗi năm tại Việt Nam và nó ảnh hưởng rất nhiều đến việc quản lý tổng thể đặc biệt là ở những công ty hướng tới sự cạnh tranh toàn cầu. Thực chất, nhiều nhà quản lý doanh nghiệp đã đề cập đến một trong những vấn đề quản lý hàng đầu là “giảm giá”, “nội địa hóa” và “tự động hóa”.
Đó chính là 2 yếu tố hỗ trợ giúp chúng ta đến gần hơn với tự động hóa nhà máy và nhu cầu sẽ gia tăng nhanh chóng trong vòng 10 năm tới.
Tham dự triển lãm Vietnam Manufacturing Expo 2017 là kế hoạch lý tưởng
Triển lãm “Vietnam Manufacturing Expo 2017” là cơ hội tuyệt vời để tăng sự nhận diện thương hiệu của MISUMI Việt Nam giữa các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Những sản phẩm tiêu biểu của chúng tôi tại VME 2017 gồm Linh kiện đơn lẻ: Vòng bi, Thanh trượt vuông, Trục ống lót, Khung nhôm; Linh kiện khuôn dập: thiết bị đục lỗ và pin điện hóa, Ty hơi và lò xo giảm chấn.
Tham gia triển lãm, chúng tôi mong muốn có được 3 điểm sau:
Thứ nhất, MISUMI Việt Nam mang đến hơn 3 triệu sản phẩm, do đó khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh để mua được sản phẩm tốt nhất từ dòng sản phẩm đa dạng của công ty.
Thứ hai, MISUMI Việt Nam cung cấp sản phẩm từ những đơn hàng nhỏ lẻ, không tính phí giao hàng và thời gian giao hàng nhanh chóng và chính xác.
Thứ ba, MISUMI Việt Nam cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Ví dụ như catalogue điện tử, hệ thống đặt hàng qua mạng (WOS) và tải về dữ liệu bản vẽ kỹ thuật CAD (2D/3D). Nếu đang sử dụng dịch vụ của chúng tôi, khách hàng có thể xem báo giá, bản vẽ và đặt hàng đặt hàng dễ dàng hơn.
Ông đánh giá thế nào về hiệu ứng và xu hướng đầu tư, bao gồm cơ hội của ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam trong khu vực Asean và trên thị trường toàn cầu sau khi nhiều hiệp định thương mại được ký kết nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất chất lượng cao?
Dù là tốt hay xấu thì chúng ta cũng không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng của cạnh tranh toàn cầu. Do vậy tôi tin rằng bất kỳ công ty nào cũng nên phản ứng với sự cạnh tranh toàn cầu nhanh hơn và tốt hơn. Việt Nam cũng là một nước không ngoại lệ.
Tôi tin rằng MISUMI Việt Nam có thể trở thành một nền tảng cho ngành công nghiệp sản xuất tại Việt Nam, không chỉ tìm kiếm hoặc mua sản phẩm mà còn là trung tâm của kỹ thuật và thông tin mới nhất. Đó là những ý kiến và yêu cầu mà chúng tôi đã thu thập được từ nhiều kỹ sư và nhà thiết kế trên toàn thế giới. Xin cảm ơn ông!