09:53:40 | 10/4/2017
Với chủ trương phát triển điện phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã nỗ lực hết mình để đáp ứng nhu cầu điện cho sinh hoạt của nhân dân, tiếp tục đảm bảo dòng điện cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phồn vinh của đất nước. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có buổi phỏng vấn ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC nhằm tìm hiểu về những thành tựu trên. Văn Lượng thực hiện.
Xin ông giới thiệu đôi nét nổi bật về hoạt động kinh doanh của EVN HCMC trong giai đoạn 2006 - 2016?
Giai đoạn 2006 - 2016, Tổng công ty đã và đang không ngừng trưởng thành và lớn mạnh: chất lượng cung cấp điện, yếu tố an toàn, mỹ quan đô thị được ngành điện quan tâm hàng đầu qua việc xây dựng các trạm GIS 110kV, triển khai từng bước thực hiện chủ trương ngầm hóa lưới điện và tiến hành rà soát, hoàn thiện lưới điện kết hợp chỉnh trang dây thông tin treo trên trụ điện trên toàn địa bàn thành phố.
Năm 2010, Công ty được Bộ Công Thương quyết định nâng cấp lên thành Tổng công ty Điện lực TP.HCM – là một trong 5 Tổng công ty phân phối điện của cả nước. Trong các năm qua, ngành điện lực thành phố đã đi tiếp những bước đi vững chắc, từng bước hiện đại hóa hệ thống điện, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý điều hành cung ứng điện và cải cách toàn diện chất lượng dịch vụ khách hàng. Nhờ đó, đã luôn đảm bảo cung cấp điện đầy đủ với chất lượng và dịch vụ ngày càng cao, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của Thành phố.
.jpg)
Đến cuối 2016, sản lượng tiêu thụ điện bình quân đầu người đạt khoảng 2.600 kWh/ng/năm – cao hơn khoảng 1,5 lần so với bình quân cả nước; công suất cực đại là 3.930MW; tổn thất 4,16%; năng lực hệ thống điện tăng gấp 6 lần so với năm 1995 và có độ dự phòng cao; lưới điện quốc gia đã phủ kín khắp địa bàn, đến cả những vùng sâu xa nhất ở xã đảo Thạnh An – huyện Cần Giờ.
Tổng công ty đã hoàn tất Tiêu chí số 4 về điện cho toàn bộ các huyện thuộc chương trình nông thôn mới của Thành phố. Trong đó, đã đóng điện 02 công trình tiêu biểu: “Xây dựng tuyến cáp ngầm 22kV vượt biển cấp điện cho xã Thạnh An – Huyện Cần Giờ” (tháng 4/2015) và “Xây dựng mới lưới điện 22kV xuyên rừng cấp điện cho ấp đảo Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ” (tháng 4/2016) - tổng vốn đầu tư hơn 240 tỷ đồng, đưa điện lưới quốc gia đến các đảo của xã đảo Thạnh An và ấp đảo Thiềng Liềng, Huyện Cần Giờ.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2011-2016, Tổng công ty đã thực hiện 124 công trình ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin tại một số tuyến đường trung tâm Thành phố, khối lượng ngầm hóa đạt 474,2km lưới trung thế và 807,6km hạ thế, qua đó đã góp phần cải thiện đáng kể hình ảnh mỹ quan đô thị. Đến nay, tỷ lệ ngầm hóa trên địa bàn, với lưới trung thế đã đạt 31%, lưới hạ thế đạt trên 13%. Đối với địa bàn trọng điểm quận 1 và 3, tỷ lệ ngầm hóa lưới trung thế đạt trên 90%; quận 5 đạt 80% và các quận 4, 10 và 11 đạt 60%,...
Tổng công ty cũng đã hoàn chỉnh hệ thống điều hành lưới điện tiên tiến SCADA (vào cuối năm 2016), từng bước thực hiện được mục tiêu tự động hóa lưới điện, giám sát, điều khiển đóng cắt từ xa theo lộ trình: đến năm 2016 đã có 23/50 trạm đã chuyển đổi sang mô hình không người trực vận hành; 12 trạm đang điều khiển xa toàn trạm; 08 trạm ngắt được giám sát từ xa (trong đó thực hiện điều khiển xa 01 trạm); 255 thiết bị đóng cắt recloser được giám sát từ xa (trong đó điều khiển xa 52 recloser); đã hoàn tất lắp đặt đo xa tại các trạm trung gian và các điểm đo đếm ranh giới (1.102 điểm đo thuộc các trạm trung gian);...
Những nhiệm vụ trọng tâm mà EVN HCMC quyết tâm hướng đến trong năm 2017 và những năm tiếp theo được cụ thể hóa như thế nào, thưa ông?
Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã đề ra mục tiêu cụ thể cho giai đoạn từ nay đến 2020 là: “Đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định, với chất lượng dịch vụ ngày càng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Thành phố; nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, xây dựng Tổng công ty phát triển ngang tầm các Công ty Điện lực của các nước tiên tiến trong khu vực”.
Để đạt được các mục tiêu trên, Tổng công ty đang tích cực triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng suất lao động giai đoạn 2016-2020”, trong đó tập trung phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:
Thứ nhất, Đẩy mạnh hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống điện. Trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư để xây dựng hệ thống điện vận hành linh hoạt, có khả năng tự động hóa ngày càng cao; triển khai nhiều giải pháp về kỹ thuật, ứng dụng công nghệ hiện đại để giảm mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.
Thứ hai, Tập trung phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, chú trọng đào tạo các chuyên gia hàng đầu, đạt chuẩn khu vực và quốc tế cho các lĩnh vực trọng tâm như: thi công trên đường dây đang mang điện (live-line); vận hành lưới điện thông minh, hệ thống đo đếm tiên tiến từ xa AMR/AMI; phát triển ứng dụng kiểm tra, điều khiển hệ thống điện và giải quyết các dịch vụ trên nền bản đồ địa lý GIS; vận hành thị trường điện,… để làm chủ công nghệ mới.
Thứ ba, Không ngừng hoàn thiện chất lượng các dịch vụ cung ứng điện, đặt trọng tâm là dịch vụ chăm sóc khách hàng. Giải pháp then chốt là: tích cực cải cách hành chính để đột phá trong các thủ tục, quy trình phục vụ khách hàng với tiêu chí “3 dễ”: Dễ tiếp cận dịch vụ; Dễ tham gia dịch vụ, Dễ giám sát. Đẩy mạnh giao dịch qua cổng điện tử. Đặc biệt, trong năm 2017 tiếp tục thực hiện nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến 2020 đã ban hành trong Nghị quyết 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017. Hiện nay, Tổng công ty đã hoàn chỉnh lại Quy trình cấp điện qua lưới trung áp, tham gia cùng các Sở ngành liên quan xây dựng Thỏa thuận liên ngành, qua đó sẽ thực hiện nguyên tắc “Giải quyết cấp điện với công suất và thời gian theo yêu cầu chính đáng của khách hàng”, cụ thể:
Khách hàng có nhu cầu sử dụng điện khẩn cấp và chính đáng, phải thực hiện giải quyết cấp điện cho khách hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận yêu cầu (sử dụng máy biến áp lưu động, gắn điện kế 3 pha phục vụ giai đoạn đầu,...).
Nếu nhu cầu khách hàng ≤ 160kVA, Công ty Điện lực thực hiện cấp điện cho khách hàng qua điện kế 3 pha (thời gian ≤ 03 ngày). Nếu nhu cầu khách hàng > 160kVA, Công ty Điện lực thực hiện cấp điện cho khách hàng qua điện kế 3 pha (thời gian ≤ 03 ngày) hoặc thông qua hình thức đầu tư công trình điện chuyên dùng.
Đối với công trình do khách hàng đầu tư: Công ty Điện lực lập 02 thủ tục bao gồm: Thỏa thuận đấu nối trong ≤ 24 giờ kể từ khi tiếp nhận yêu cầu và Nghiệm thu đóng điện trong ≤ 2 ngày. Đối với công trình do ngành điện đầu tư: Khách hàng chỉ thực hiện đăng ký cấp điện theo mẫu online; Kiến nghị Tập đoàn xem xét không thực hiện thủ tục ký kết Hợp đồng đầu tư với khách hàng. Tổng Công ty sẽ chủ động tính toán chọn công suất đầu tư phù hợp, cũng như hoán chuyển MBA nếu khách hàng sử dụng non tải; Công ty Điện lực thực hiện với tổng thời gian ≤ 8 ngày làm việc gồm: Lập BCKTKT: ≤ 3 ngày; thi công, nghiệm thu đóng điện: ≤ 5 ngày; Cơ quan QLNN thực hiện tối đa 02 thủ tục với khách hàng với tổng thời gian ≤ 5 ngày làm việc theo Thỏa thuận liên ngành. Ngoài ra, khi khách hàng có bất cứ nhu cầu nào về điện thì có thể đến bất kỳ công ty điện lực khu vực để đăng ký hoặc đăng ký qua tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454 hoặc website cskh.hcmpc.vn và tất cả các dịch vụ đều miễn phí.
Thứ tư, Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và năng suất lao động. Nội dung trọng tâm là tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy và các cơ chế quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo năng lực tài chính ngày càng vững mạnh, minh bạch; các giá trị văn hóa doanh nghiệp được duy trì và phát huy ở mức độ cao, góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh, uy tín của đơn vị. Tiến hành tinh gọn lực lượng lao động, hợp lý hóa từng khâu sản xuất và quan tâm cải thiện điều kiện, môi trường lao động để tạo động lực làm việc, kích thích sáng tạo.
Thứ năm, Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Hướng đến 100% các lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty được tin học hóa đến mức chiến lược, tức là có cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh, có tính chia sẻ, có cơ chế phân tích và hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định, hướng đến đạt các tiêu chí cơ bản của doanh nghiệp thương mại điện tử vào năm 2020.
Thứ sáu là Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội qua việc tăng cường tính chủ động, tích cực cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông; mở rộng các kênh thông tin qua mạng xã hội hiện đại để phản ánh thông tin kịp thời đến báo/đài, khách hàng về các hoạt động, cải tiến của ngành điện; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình xã hội như: Chương trình tuyên truyền về an toàn điện và sử dụng năng lượng hiệu quả; Chương trình áp đúng giá điện cho người lao động, sinh viên thuê nhà để ở; Chương trình sửa chữa điện miễn phí và cùng địa phương chăm lo cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; Chương trình “Vì Trường sa thân yêu” và nhiều chương trình chính sách xã hội khác;…
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI