Ngành công thương tỉnh Khánh Hòa Nỗ lực để bứt phá

13:07:57 | 4/5/2017

Với khẩu hiện "Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, ngành Công thương tỉnh Khánh Hòa đã tập trung hoàn thành tốt các quy hoạch phát triển công nghiệp (CN) Khánh Hòa ở các giai đoạn đã đề ra, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Để hiểu thêm những chính sách thiết thực của ngành, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở Công Thương Khánh Hòa. Hàn Lương thực hiện.

Xin ông cho biết những thành tựu mà ngành công thương tỉnh Khánh Hòa đã đạt được trong thời gian qua?

Thời gian qua, mặc dù kinh tế nước nhà cũng như tỉnh Khánh Hòa có nhiều biến động, ảnh hưởng khá lớn đến năng lực sản xuất cũng như việc kêu gọi đầu tư. Nhưng bằng sự cố gắng cũng như sự giúp sức từ phía chính quyền địa phương, Đảng và Nhà nước, ngành công thương tỉnh Khánh Hòa đã gặt hái nhiều thành tựu. Đặc biệt trong năm 2016, chỉ số sản xuất CN (IIP) trên địa bàn tăng 7,5%, tính theo giá trị sản xuất CN đạt 44.800 tỷ đồng (tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2015). Một số ngành CN đã có sự phát triển cả về lượng và chất, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu CN của ngành. Hạ tầng thương mại có bước phát triển đáng kể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn trong năm ước đạt 74.160 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2015).




Cùng với đó, trong giai đoạn 2011-2016, ngành đã có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân đạt 10,5%/năm. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giai đoạn này đạt 10.473 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 6.512 triệu USD, nhập khẩu đạt 3.961 triệu USD. Không những thế, từ hiệu quả của việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết; các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh ngày càng được xuất khẩu nhiều hơn, không chỉ là những thị trường truyền thống ở Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc mà còn lan rộng sang các thị trường lớn là EU, đặc biệt là thị trường Mỹ đồng thời bước đầu đã mở rộng được một số thị trường tại khu vực Châu Phi và Tây Trung Á. Cụ thể, trong năm 2016 tỉnh đã xuất khẩu đến 113 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 28 nước so với năm 2010.

Khánh Hòa có tiềm năng về nguồn nguyên liệu nông, thủy sản dồi dào và hướng đến phát triển nền CN đa chiều. Vậy để xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị cho các mặt hàng được xem là thế mạnh này, ngành đã có những chính sách thiết thực nào?

Bằng việc tận dụng lợi thế, phát huy tiềm năng sẵn có, ngành đã không ngừng tập trung hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ và thiết bị cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả (áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như HACCP, SSOP, ISO...; xây dựng các mô hình liên kết doanh nghiệp - nông dân). Trên cơ sở thị trường, đầu tư, tổ chức sản xuất theo hướng chuyển dịch hợp lý cơ cấu sản phẩm chế biến sâu, chế biến tinh, nâng cao chất lượng và tỷ trọng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, hạn chế sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thô. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về giảm tổn thất sau thu hoạch trên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Đưa ra những biện pháp phân tích và dự báo về nhu cầu, xu hướng tiêu thụ sản phẩm, biến động thị trường nhằm xây dựng chiến lược phát triển thị trường cho các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là các nhóm sản phẩm mới, có tiềm năng giá trị gia tăng cao. Khuyến khích các cơ sở nghiên cứu hợp tác với các doanh nghiệp thực hiện đề tài có tính ứng dụng cao, gắn kết quả nghiên cứu với sản phẩm cuối cùng. Xây dựng hệ thống bán lẻ hiện đại tại trung tâm thành phố Nha Trang, Cam Ranh và trung tâm các huyện, thị xã. Áp dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại lớn tại các trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn. Tin chắc rằng với những chính sách này ngành sẽ tiếp tục bứt phá và tạo nên nhiều dấu ấn trong công cuộc phát triển của mình.

Ông có thể cho biết mục tiêu cũng như định hướng hoạt động của ngành trong giai đoạn tới?

Điểm sơ qua những con số ấn tượng trong 3 năm vừa qua : về chỉ số sản xuất CN (IIP) của tỉnh Khánh Hòa, năm 2014 tăng 7,23%, năm 2015 tăng 7,5% và năm 2016 tăng 7,5% ; chỉ số giá tiêu dùng toàn tỉnh năm 2014 tăng 2% so với tháng 12 năm 2013, năm 2015 tăng 0,94% và năm 2016 tăng 1,56% ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2014 - 2016 đạt 191.156 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm là 14,97%; tổng kim ngạch xuất khẩu 3 năm 2014 - 2016 đạt 3.430 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân tăng 6,8%/năm. Trên cơ sở đó ngành cũng đã đưa ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, giá trị sản xuất CN đạt 61.500 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng sản xuất CN bình quân hàng năm 7,6%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 125.890 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 15%/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 2.020 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 11,9%/năm; kim ngạch nhập khẩu đạt 1.010 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 6,4%/năm.

Những con số này chính là động lực để ngành phấn đấu không ngừng nghỉ, sẵn sàng ở tâm thế chủ động ứng phó với biến động. Đặc biệt năm 2017 này tình hình hoạt động ngành CN Khánh Hòa dự báo sẽ có những khó khăn. Do vậy để tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, ngành đã luôn tập trung và ưu tiên phát triển các ngành CN sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao; giá trị xuất khẩu lớn; tạo thị trường cho CN hỗ trợ phát triển. Đưa các ngành CN chủ lực trên được phát triển và phân bố chủ yếu ở 03 vùng trọng điểm phát triển CN đó là Vùng trọng điểm phát triển CN phía Bắc tỉnh; Vùng trọng điểm phát triển CN Nha Trang- Diên Khánh; Vùng trọng điểm phía Nam (thị xã Cam Ranh). Phát triển mạnh CN nông thôn, tiểu thủ CN truyền thống, nhất là phục vụ nhu cầu tại chỗ cho du lịch và xuất khẩu nhằm tăng thêm thu nhập cho người lao động, giải quyết việc làm, góp phần từng bước hiện đại hóa nông thôn. Xây dựng cơ sở hạ tầng và lấp đầy diện tích đất cho thuê các KCN trên địa bàn như Suối Dầu, Ninh Thủy, Vạn Thắng, Nam Cam Ranh và một số khu khác trong Khu kinh tế Vân Phong và Cam Ranh. Xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại dịch vụ (bao gồm kho bãi, trung tâm bán buôn, logistics..) đủ lực cho phát triển kênh phân phối, thu gom hàng hóa. Xã hội hóa trong đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh khai thác chợ, trong đó hình thành một số chợ đầu mối, chợ chuyên ngành phục vụ cho yêu cầu tập trung lượng hàng hóa nông, thủy sản, đáp ứng cho nhu cầu chế biến xuất khẩu và cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của tỉnh và các tỉnh lân cận.