Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh Thanh Hóa: Đổi mới, thiết thực và hiệu quả hơn

10:11:00 | 17/5/2017

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa: Thời gian trước, khi tiếp cận các nhà đầu tư, nhiều địa phương thường tập trung vào giới thiệu những tiềm năng sẵn có, lợi thế về đặc thù về vị trí và các ưu đãi. Tuy nhiên, đó mới chỉ là các “điều kiện cần”, hiện nay các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn tới những “điều kiện đủ”. Bởi một dự án có vị trí tốt sẽ phát huy lợi thế nếu kết cấu hạ tầng đồng bộ hoặc có tính liên kết vùng trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Các cơ chế, chính sách ưu đãi sẽ trở thành hiện thực nếu các cấp thực thi (quản lý nhà nước cấp xã phường thị trấn, huyện, thị xã, thành phố) đồng hành và triển khai đồng bộ. Cơ hội kinh doanh sẽ trở thành hiện thực nếu thời gian thực hiện các thủ tục hành chính rút gọn..... Thấu hiểu tâm lý và những nhu cầu chính đáng đó, Thanh Hóa đang nỗ lực thay đổi theo hướng thiết thực để môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng thuận lợi, kiến tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của các DN. Đề cao vai trò người lãnh đạo các cấp.  

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư kinh doanh, ngay từ nhiệm kỳ mới, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề và UBND tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thành các chương trình hành động đưa ra các nhóm giải pháp quan trọng. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng điều hành và chất lượng thực thi công vụ của bộ máy chính quyền các cấp, đồng thời rà soát, bổ sung, xây dựng mới các quy hoạch và cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính

Để tạo ra sự thống nhất, đồng bộ trong việc triển khai các chính sách, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa qui định rõ và gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện vai trò trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành cùng với DN. Coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức; các cơ quan đơn vị thiết lập hệ thống tiếp nhận, xử lý các phản ảnh, kiến nghị của nhà đầu tư và doanh nghiệp. Lãnh đạo các địa phương linh hoạt sáng tạo trong giải quyết công việc cho DN, nhà đầu tư, đặc biệt là trong các vấn đề liên quan tới giải pháp và tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, DN.

Một trong khâu đột phá khác để tạo ra chuyển biến về môi trường kinh doanh là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm số lần đi lại, tiết kiệm chi phí cho các nhà đầu tư. Ngoài việc rà soát, đề xuất cắt bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, cơ quan quản lý Nhà nước các cấp còn tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội gắn với triển khai cuộc vận động “chuyên môn, nghiệp vụ - trách nhiệm - nụ cười công chức”; đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định 3 không trong xử lý công việc cho tổ chức, công dân “không gây phiền hà, sách nhiễu; không trả hồ sơ quá 1 lần; không trễ hẹn”. Song song với đó, công tác thanh tra, giám sát kiểm tra việc thực thi công vụ, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư và doanh nghiệp ở các ngành, các cấp được tăng cường. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi sách nhiễu, gây cản trở cho tổ chức, cá nhân khi thi hành công vụ. Quan trọng hơn, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc để cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý có hành vi vi phạm cũng phải chịu trách nhiệm với cơ quan cấp trên. Áp dụng khung ưu đãi tốt nhất

Để gia tăng giá trị và lợi thế trong thu hút đầu tư, bên cạnh việc tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn cho nhà đầu tư ở mức cao nhất theo các khung quy định. Đó là những chính sách về thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi về nhập khẩu và khấu hao nhanh đối với tài sản cố định; ưu đãi về sử dụng đất; tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu; hỗ trợ chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng; ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trồng rừng... Đặc biệt, khi doanh nghiệp đầu tư vào KKT Nghi Sơn hoặc đầu tư vào khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa sẽ được hưởng nhiều ưu đãi như miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản; miễn từ 11 năm đến 15 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động tuỳ theo lĩnh vực ngành nghề dự án; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong suốt thời gian thực hiện dự án đối với dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ. DN cũng sẽ được hưởng mức thuế suất thu nhập DN 10% trong 15 năm, kể từ khi dự án đầu tư bắt đầu hoạt động kinh doanh; được miễn thuế thu nhập DN 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Ngoài ra, DN được miễn thuế nhập khẩu hàng hoá để tạo tài sản cố định; miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm, kể từ khi dự án đi vào sản xuất đối với nguyên liệu sản xuất, vật tư, linh kiện và bán thành phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được hoặc sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng; giảm 50% thuế thu nhập đối với người có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại khu kinh tế.

Ngoài KKT Nghi Sơn, khu vực miền núi, DN đầu tư vào các khu công nghiệp cũng sẽ được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản nhưng tối đa không quá 3 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước từ 7 - 15 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động, tùy theo lĩnh vực ngành nghề dự án. Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong suốt thời gian thực hiện dự án đối với dự án thuộc một số lĩnh vực theo quy định của Chính phủ. Hiệu quả bền vững Từ những giải pháp đồng bộ và nỗ lực của các ngành, các cấp, môi trường kinh doanh của Thanh Hóa đã có chuyển biến tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hội nhập kinh tế quốc tế (PEII) từ vị trí trung bình trong giai đoạn 2006 - 2010 đã lên nhóm khá và đứng đầu cả nước

Cùng với năng lực cạnh tranh được nâng lên, tình hình thu hút đầu tư vào tỉnh cũng rất khả quan. Nếu trong giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh thu hút được 634 dự án đầu tư trực tiếp trong nước và 34 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 129.000 tỷ đồng và 2,57 tỷ USD thì riêng trong năm 2016 đã có 199 dự án (trong đó FDI là 11 dự án) được chấp thuận chủ trương đầu tư, bằng 29,7% so với cả giai đoạn trước đó. Tính lũy kế đến cuối năm 2016, Thanh Hóa có 66 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 10.528 triệu USD, trong đó có 26 dự án đầu tư trong KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp với số vốn đầu tư đăng ký trên 10.165 triệu USD; 40 dự án đầu tư ngoài KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp với số vốn đăng ký 363 triệu USD. Nhiều dự án đầu tư lớn có tác động lan tỏa đã và đang được triển khai thực hiện như: Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (tổng mức đầu tư 9,2 tỷ USD), Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhiệt điện Nghi Sơn 2 (3,5 tỷ USD); Xi măng Long Sơn, xi măng Công Thanh giai đoạn II (13.000 tỷ đồng); FLC SamSon Golf Links (600 tỷ đồng), khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn (11.488 tỷ đồng), Dự án Trung tâm thương mại Vincom; dự án khu đô thị Sao Mai, Triệu Sơn; dây chuyền 2 Nhà máy xi măng Long Sơn... Ông Hoàng Anh Tuấn nhận định: Nhìn chung, Thanh Hóa không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà chú trọng chất lượng dự án, nhằm thực hiện đúng định hướng phát triển bền vững, chiến lược tăng trưởng xanh. Những định hướng nêu trên phù hợp với chủ trương thực hiện tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng mà Chính phủ đề ra.

Trịnh Trung Long