Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

11:34:13 | 22/5/2017

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Thanh Hóa đang tập trung phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển..., đóng góp của ngành du lịch vào bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh ngày một rõ nét. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum, ông Phạm Duy Phương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa khẳng định: “Phấn đấu đến năm 2020, du lịch Thanh Hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh; trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước…”.


Bãi biển Sầm Sơn

Xin ông cho biết những kết quả mà ngành du lịch Thanh Hoá đã đạt được trong năm 2016?
Năm 2016, tăng trưởng du lịch tỉnh duy trì ở mức độ khá, hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh du lịch dự kiến đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm. Cụ thể: toàn tỉnh đón được 6.277.000 lượt khách, tăng 13,5% so với năm 2015, vượt 0,4% so với kế hoạch (KH); trong đó khách quốc tế: 154.500 lượt khách, tăng 21,7% so với năm 2015; tổng thu nhập từ du lịch ước đạt 6.298 tỷ đồng, tăng 21,6% so với năm 2015, vượt 0,77% so với KH (trong đó tổng thu từ khách quốc tế 39.600.000 USD).


Lễ hội Lam Kinh

Vai trò của ngành du lịch ngày càng được xác định rõ hơn trong đường lối, chính sách phát triển kinh tế xã hội của Đảng bộ, chính quyền nhân dân các cấp. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã xác định du lịch là một trong năm chương trình trọng tâm giai đoạn 2016 – 2020; Tỉnh uỷ ban hành Quyết định số 290-QĐ/TU ngày 27/5/2016 về việc ban hành Chương trình phát triển du lịch Thanh Hoá giai đoạn 2016 -2020; nhiều địa phương đã ban hành đề án, chương trình, kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2016 – 2020 như: Thành phố Thanh Hóa, Vĩnh Lộc, Như Thanh, Quan Hóa, Quảng Xương,…

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch, ngành đã thực hiện những giải pháp nào, thưa ông?
Ngành du lịch tỉnh đã tập trung tham mưu triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch như: Chính sách khuyến khích phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020; đề án truyền thông du lịch Thanh Hóa đến năm 2020; đề án chiến lược thương hiệu du lịch Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030; đề án phát triển sản phẩm du lịch mũi nhọn của Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn 2030;...

Tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và giao thông các điểm đến. Phát triển mạnh các loại hình du lịch có thế mạnh và du lịch mới: Công tác quy hoạch, xây dựng sản phẩm mới hết sức được quan tâm, có 06 quy hoạch được triển khai thực hiện trong năm 2016, trong đó đặc biệt là quy hoạch tuyến du lịch đường sông trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 đã tạo điều kiện phát triển mạnh loại hình du lịch này trên địa bàn toàn tỉnh như: tuyến du lịch ngược xuôi sông Mã, sông Đơ (thị xã Sầm Sơn), sông Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia)...; đồng thời công bố tour du lịch bản Năng Cát. Bên cạnh đó loại hình du lịch biển đảo, văn hoá, sinh thái cũng đã phát huy được thế mạnh. Khu du lịch nghỉ dưỡng 5 sao FLC Sầm Sơn với sân golf đẳng cấp và hệ thống bể bơi trong nhà đã gần như xoá bỏ được tính kinh doanh mùa vụ; các khu di tích lịch sử: Lam Kinh, Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, Đền Bà Triệu, Phủ Từ, Phủ Trịnh, Nghè Vẹt (Vĩnh Lộc)...đang được thực hiện đầu tư với tổng vốn 1.207,4 tỷ đồng đã góp phần tạo dựng các điểm đến du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.


Suối cá thần Cẩm Thủy

Công tác xúc tiến du lịch được đẩy mạnh và ngày càng hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hoá thu hút được nhiều dự án đầu tư kinh doanh du lịch: Trong năm 2016, đã có 12 dự án đầu tư phát triển du lịch đã được cấp phép và đang triển khai thực hiện, với tổng vốn đăng ký 12.841 tỷ đồng, đã thực hiện đầu tư trong năm 2016 khoảng 955 tỷ đồng; 30 dự án đầu tư cơ sở lưu trú du lịch được triển khai và đưa vào khai thác, với phòng 1.800 phòng, tổng vốn đầu tư 1.225 tỷ đồng, trong đó nhiều dự án khu du lịch, resort, khách sạn với quy mô lớn, đạt chất lượng được khởi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần đáng kể vào tăng cường năng lực cho ngành.

Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã được quan tâm. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội du lịch, Ban quản lý Dự án EU và các địa phương tổ chức trên 20 lớp bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch với khoảng 1.500 lượt học viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng sản phẩm du lịch. Môi trường du lịch đã được cải thiện rõ nét, bước đầu đã đẩy lùi được tình trạng ăn xin, bán hàng rong tại tất cả các khu, điểm du lịch. Giá hàng hóa, dịch vụ được niêm yết công khai và thực hiện bán đúng giá niêm yết; thiết lập lại trật tự các khu dịch vụ, điểm trông giữ xe; đảm bảo không gian thông thoáng, thuận tiện cho khách du lịch tham quan và nghỉ dưỡng. Công tác quản lý nhà nước đã được tăng cường, thể hiện rõ tính hiệu lực, hiệu quả. Hoạt động thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động du lịch theo quy định của pháp luật...

Ngoài ra, việc khai thông tuyến đường Son Bá Mười – thị trấn Cành Nàng (Bá Thước), mở đường bay thẳng từ sân bay Sao Vàng đến Nha Trang, Buôn Ma Thuột, tăng chuyến bay đến Thành phố Hồ Chí Minh, khai trương tàu du lịch Thanh Hoá - Hà Nội và kéo dài các tuyến xe buýt đến các khu, điểm du lịch xa thành phố Thanh Hoá đã góp phần tạo điều kiện cho số lượng khách du lịch đến với Thanh Hoá ngày càng tăng.

Thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch của Thanh Hoá có nhiều khởi sắc, ông có thể cho biết đâu là những yếu tố dẫn tới những thành công trên?
Trước hết, có được kết quả trên phải nói đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, có các chính sách cụ thể đối với các dự án du lịch lớn, có tiềm lực, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương. Có thể thấy trong thời gian 3 năm gần đây, các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) và chỉ số hội nhập quốc tế (PEII) của Thanh Hóa luôn đứng tốp đầu trong cả nước.

Thứ hai, với tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú, việc lập quy hoạch để định hướng phát triển, xây dựng sản phẩm, làm cơ sở đầu tư cơ sở hạ tầng và thu hút các dự án kinh doanh du lịch sớm được triển khai. Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 1997- 2010; điều chỉnh, bổ sung giai đoạn đến năm 2020 tại Quyết định số 2218/QĐ-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2009. Trên cơ sở đó, nhiều khu du lịch trọng điểm của tỉnh đã được lập quy hoạch chi tiết tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong quản lý và khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch, thu hút các dự án đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất khuyến khích các thành phần kinh tế và nhân dân huy động các nguồn lực vật chất, trí tuệ, sức sáng tạo nhằm xã hội hóa phát triển du lịch xứ Thanh.

Thứ ba, sự đầu tư và thành công gần đây của các dự án du lịch lớn trên địa bàn Thanh Hóa đã tạo nên một điểm sáng, sức lan tỏa thu hút các dự án khác. Cụ thể là sau bước đột phá của FLC Sầm Sơn (cả giai đoạn I và II) với vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng đã tạo nên một điểm đến có tầm cỡ trong nước và khu vực. Nhiều dự án kinh doanh du lịch lớn tiếp nối đầu tư vào Thanh Hóa như: dự án khu tổng hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn 5 sao của Tập đoàn Vingroup tại thành phố Thanh Hóa; dự án khu vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế gần 10.000 tỷ đồng của Tập đoàn Sungroup tại huyện Như Thanh…

Thứ tư, sự xuất hiện của các yếu tố, điều kiện mới có ảnh hưởng tích cực tới định hướng phát triển du lịch Thanh Hoá như Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới; Khu di tích lịch sử Lam Kinh, Đền Bà Triệu, di chỉ khảo cổ hang Con Moong được công nhận là di tích cấp quốc gia đặc biệt, cảng hàng không Thọ Xuân đang được nâng cấp thành Cảng Hàng không quốc tế; đường duyên hải ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa và cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa đang được triển khai; Khu kinh tế Nghi Sơn thực sự đi vào hoạt động...