Đại học Hồng Đức: Phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao
11:50:09 | 22/5/2017
Gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, nỗ lực vươn lên, Đại học Hồng Đức đã khẳng định vị trí, vai trò của mình trong hệ thống các trường đại học, từng bước phấn đấu trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học (NCKH) chất lượng cao. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS. Nguyễn Mạnh An, Hiệu trưởng Nhà trường.
Ông đánh giá thế nào những kết quả nổi bật trên các mặt hoạt động của Nhà trường trong những năm gần đây?
Trường Đại học Hồng Đức được thành lập theo Quyết định số 797/TTg ngày 24/9/1997 của Thủ tướng Chính phủ; có nhiệm vụ chính là nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hóa và đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Trường hiện có 12 khoa, 11 phòng, 03 ban, 06 trung tâm, 01 trạm y tế với gần 800 cán bộ, giảng viên, nhân viên với 514 giảng viên (90% giảng viên có trình độ sau đại học); có 118 tiến sĩ (trong đó 16 PGS); 132 cán bộ giảng viên đang làm nghiên cứu sinh (NCS), trong đó 27 NCS nước ngoài. Quy mô đào tạo của trường đạt gần 14.000 sinh viên, các lĩnh vực Nhà trường hiện đang đào tạo bao gồm: Sư phạm, kinh tế - quản trị kinh doanh, luật, kỹ thuật công nghệ, nông – lâm – ngư nghiệp. Nhà trường hiện có 02 chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, 16 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 34 ngành đào tạo bậc đại học, 18 ngành đào tạo bậc cao đẳng và 08 ngành đào tạo cao đẳng nghề.
Trong giai đoạn 2011-2016, Nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, các phong trào thi đua được tổ chức sâu rộng với những thành tích nổi bật trên các lĩnh vực hoạt động như đào tạo, nghiên cứu khoa học, cụ thể: Công tác đào tạo: Mở mới được 02 chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ (Văn học Việt Nam và Khoa học cây trồng) vượt trước kế hoạch 2 năm, góp phần khẳng định Nhà trường trở thành cơ sở giáo dục đại học hoàn chỉnh, mở mới 8 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 6 ngành đại học, 8 ngành cao đẳng nghề vượt chỉ tiêu đề ra. Nhà trường đã có 21.080 người tốt nghiệp ở các trình độ sau đại học, đại học và cao đẳng, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh và đất nước.
Hoạt động khoa học và công nghệ: Nhà trường đã thực hiện 277 đề tài, dự án các cấp, trong đó có 09 đề tài cấp Nhà nước và đề tài thuộc Quỹ KHCN Quốc gia (Nafosted), 26 đề tài cấp bộ, 23 đề tài cấp tỉnh, 219 đề tài cấp cơ sở; công bố 1424 bài báo trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, trong đó có 138 bài báo quốc tế; hoạt động chuyển giao công nghệ được đẩy mạnh, tiêu biểu là giống lúa Hồng Đức 9 từ kết quả nghiên cứu của Nhà trường đã được công nhận là giống Quốc gia và được chuyển giao vào sản xuất của các tỉnh phía Bắc. Công tác thông tin, xuất bản Tạp chí khoa học không ngừng được phát triển, đến nay Tạp chí Khoa học của Nhà trường xuất bản 6 số/năm, trong đó 01 số bằng Tiếng Anh. Đặc biệt từ năm 2015, Tạp chí Khoa học đã được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước tính điểm công trình đối với 04 ngành, đây là bước phát triển quan trọng trong hoạt động của KH&CN của Nhà trường.
Với những thành tích đạt được trong 5 năm qua, Nhà trường được tôn vinh dẫn đầu Cụm thi đua số 12 khối các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh, 02 lần nhận cờ thi đua của Chính phủ và 01 lần nhận cờ thi đua của UBND tỉnh cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.
Xin ông chia sẻ điểm nhấn chính trong hoạt động hợp tác quốc tế của Nhà trường trong 5 năm trở lại đây? Công tác hợp tác quốc tế có bước phát triển mới, Nhà trường đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác có hiệu quả, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các trường đại học nước ngoài như: xây dựng chương trình liên kết đào tạo đại học ngành Quản trị kinh doanh quốc tế với trường Đại học công nghệ Hoàng Gia, Thái Lan (RMUTT), liên kết với trường Đại học Soongsil Hàn Quốc đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tuyển sinh từ năm 2015; phối hợp hợp tác NCKH với các trường đại học nước ngoài để giải quyết các vấn đề đặt ra của tỉnh (xử lý nước thải, chất thải và phát triển du lịch tại Thanh Hóa); tổ chức thành công 04 chương trình trao đổi sinh viên, tham gia chương trình tìm hiểu văn hóa châu Á, tham gia cuộc thi Quiz ASEAN nhằm tìm hiểu và thúc đẩy mối quan hệ với các nước trong khối Đông Nam Á; tham gia thi Sinh viên công nghệ tài năng… Đặc biệt Nhà trường đã tăng cường phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền vững với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào thông qua việc đào tạo hàng trăm lưu học sinh (LHS) Lào có trình độ đại học, cao đẳng theo thỏa thuận, hợp tác giữa hai tỉnh Thanh Hóa và Hủa Phăn, hiện nay 296 LHS Lào đang học tập tại trường.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án liên kết đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học và sau đại học tại trường đại học nước ngoài. Đến nay, trường đã gửi 202 học viên đi đào tạo nước ngoài theo Đề án, trong đó có 22 tiến sĩ, 153 thạc sĩ và 27 đại học. Thông qua việc thực hiện Đề án, Nhà trường đã xây dựng được một cơ sở đào tạo có uy tín trong việc đào tạo các chương trình tiếng Anh chuẩn quốc tế, thực hiện chức năng là cầu nối liên kết giữa trường đại học Hồng Đức với các trường đại học nước ngoài và các tổ chức quốc tế.
Triển khai Đề án 01 “Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý tiềm năng” của Tỉnh ủy, Nhà trường đã tổ chức đào tạo tiếng Anh cho 100 cán bộ. Kết thúc giai đoạn đào tạo tiếng Anh, 27 học viên Đề án đã được Tỉnh ủy cử đi học thạc sĩ chủ yếu ngành quản lý công, chính sách công, hành chính công tại hai nước là Anh và Úc ở các trường có thứ hạng và ngành trong TOP 200 thế giới.
Hoạt động hợp tác quốc tế đã thực sự có tác động tích cực đến việc đổi mới công tác quản lý đào tạo, NCKH, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, trình độ Tiếng Anh cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.
Vậy để xây dựng uy tín cũng như tìm kiếm cơ hội phát triển mới, Nhà trường đã và đang triển khai kế hoạch cụ thể nào nhằm xây dựng thương hiệu, thưa ông? Việc xây dựng thương hiệu Trường Đại học Hồng Đức gắn liền với việc thực hiện mục tiêu chiến lược của Nhà trường là: Xây dựng Trường Đại học Hồng Đức trở thành một cơ sở giáo dục đại học đa ngành định hướng ứng dụng đạt chuẩn quốc gia, có một số ngành đạt chuẩn quốc tế, một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ có uy tín, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và đất nước.
Hiện nay, chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm học để cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược giai đoạn; trong đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng đào tạo theo định hướng ứng dụng; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đảm bảo số lượng, cơ cấu đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô đào tạo, bậc và ngành đào tạo, có đủ năng lực chuyên môn, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu NCKH chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế phát triển Nhà trường đứng tốp đầu các trường đại học địa phương, ngang tầm với nhiều trường đại học lớn trong nước.
Trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các chủ đầu tư trong các dự án đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế để đưa Nhà trường ngày càng phát triển, xứng tầm cơ sở đào tạo lớn nhất và ở trình độ cao nhất tỉnh Thanh Hóa, là con chim đầu đàn của hệ thống các trường đại học do địa phương quản lý và tiếp tục lộ trình phấn đấu để trở thành một trung tâm đào tạo và NCKH chất lượng cao, có vị trí xứng đáng trong hệ thống giáo dục đại học nước nhà.