Là thương hiệu gắn bó cùng đất và người nông dân Thanh Hóa hơn 22 năm qua, cái tên Tiến Nông đã trở nên thân thuộc với miền đất nơi đây. Từ một xưởng sản xuất nhỏ và sản phẩm duy nhất là phân lân nung chảy, đến nay Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông đang trên đường trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng tại Việt Nam, là 1 trong 10 đơn vị sản xuất phân bón NPK lớn nhất nước với 3 nhà máy và hơn 500 lao động, tổng công suất thiết kế đạt 550.000 tấn/năm. Sản phẩm mang thương hiệu Tiến Nông được bán rộng rãi trên 45 tỉnh, thành và xuất khẩu sang một số thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... Nhằm tìm lời giải cho sự thành công này và hành trình đưa thương hiệu Tiến Nông đến với mọi miền tổ quốc, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông.
Thưa ông, trải qua hơn 22 năm gắn kết với bà con nông dân, các sản phẩm phân bón mang thương hiệu Tiến Nông đã được đông đảo người nông dân tại tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung đón nhận. Nhìn lại chặng đường phát triển thương hiệu đã qua, ông có cảm nhận ra sao?
Tôi sinh ra và lớn lên tại thành phố Thanh Hóa trong một gia đình công nhân lao động, ngay từ khi còn nhỏ tôi đã trải qua nhiều công việc lao động để kiếm sống. Qua quá trình lao động và học tập, thấu hiểu nỗi vất vả một nắng hai sương của người nông dân, tôi và gia đình đã khởi nghiệp từ cuối năm 1994 bằng việc sản xuất sản phẩm đầu tiên là phân lân nung chảy với mong muốn đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp của tỉnh nhà thời kỳ sau đổi mới. Đó cũng là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của thương hiệu Tiến Nông, chúng tôi trở thành đơn vị tư nhân đầu tiên trong nước sản xuất thành công phân lân nung chảy bằng quy trình nhiệt lò cao.
Trong suốt quá trình phát triển sau đó, Tiến Nông luôn trăn trở với những thăng trầm của nông nghiệp đất nước, từ những kỳ tích trong xuất khẩu gạo, cà phê, hồ tiêu...cho đến những câu chuyện “điệp khúc” được mùa - mất giá, được giá - mất mùa...Trong khi đó phân bón là yếu tố chiếm tỷ lệ lớn trong tổng chi phí đầu vào của sản xuất nông nghiệp của bà con và Tiến Nông đang hoạt động trong lĩnh vực này. Vậy cần làm gì để góp phần vào sự tăng trưởng của nông nghiệp và giảm bớt gánh nặng cho người nông dân? Chúng tôi đã chọn câu trả lời là: khoa học và công nghệ. Ý nghĩa của tên thương hiệu Tiến Nông khi ấy là: Tiến bộ mới trong nông nghiệp.
Khoa học và công nghệ giúp Tiến Nông tạo ra những sản phẩm chất lượng cao với chi phí hợp lý, giúp đưa những tiến bộ mới nhất vào sản xuất, giúp cây trồng tăng năng suất và chất lượng nông sản, giúp nâng cao hiệu suất sử dụng trên đồng ruộng và góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường. Nhờ áp dụng khoa học và công nghệ mà Tiến Nông đã có những giải pháp dinh dưỡng chuyên dùng cho từng đối tượng cây trồng như lúa, ngô, lạc, mía, cà phê, hồ tiêu, thanh long...giúp tối ưu hoá quá trình chăm sóc cây. Ngày nay, nhiều công nghệ mới đang được chúng tôi tiếp tục nghiên cứu ứng dụng vào giải pháp của mình như công nghệ sinh học, công nghệ hoá-sinh, công nghệ nano...Có thể nói, thương hiệu Tiến Nông được chúng tôi xây dựng trên nền tảng khoa học công nghệ và tôi rất tự hào về điều đó.
Với nền tảng đó, chúng tôi có tầm nhìn là trở thành đơn vị sáng tạo dẫn đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng tại Việt Nam và theo đuổi chiến lược phục vụ chuyên nghiệp các ngành hàng trọng điểm của nông nghiệp đất nước như lúa gạo, cà phê, mía đường, cao su, hồ tiêu, chè, cây ăn trái, rau và hoa...
Trong xu hướng hiện đại hoá nông nghiệp, bên cạnh dinh dưỡng cây trồng, thương hiệu Tiến Nông cũng đang gắn với những giải pháp cơ giới hoá đồng bộ, thúc đẩy việc dồn điền đổi thửa, sản xuất quy mô lớn và tập trung. Trong lĩnh vực này, một lần nữa Tiến Nông cũng là đơn vị tiên phong tại Thanh Hoá và đang vươn ra các khu vực lân cận.
Hiện nay, các sản phẩm mang thương hiệu Tiến Nông được bán rộng rãi trên 45 tỉnh, thành và xuất khẩu sang một số thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… Vậy nhân tố nào làm nên uy tín, thương hiệu Tiến Nông trong lòng bà con nông dân, thưa ông?
Tại Tiến Nông luôn định vị thương hiệu bằng cam kết về trách nhiệm và chất lượng trên từng sản phẩm phục vụ các ngành hàng trọng điểm của nông nghiệp đất nước: lúa gạo, cà phê, mía đường, hồ tiêu, rau - hoa - quả...Văn hoá doanh nghiệp Tiến Nông dựa trên những giá trị cốt lõi đó là: “ Niềm đam mê chân chính và Khát vọng cháy bỏng ” của chúng tôi; Sự Sáng tạo không ngừng và Sẻ chia lợi ích với người nông dân”. Chúng tôi thực hành, gìn giữ và phát huy những giá trị đó trong mọi hoạt động của mình, lan toả đến khách hàng, đối tác và bà con nông dân.
Bên cạnh đó, như đã nói chúng tôi mạnh dạn đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, xem khoa học công nghệ là nền tảng để phát triển thông qua việc đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng những tiến bộ mới vào sản xuất, liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Chính vì vậy, các sản phẩm do Tiến Nông sản xuất đã và đang từng bước khẳng định đẳng cấp vượt trội, chinh phục bà con nông dân và các đối tác khó tính nhất.
Dựa trên tính toán khoa học, Tiến Nông đã cung cấp một “bộ sản phẩm cân đối dinh dưỡng cho cây trồng”. Vậy cân đối dinh dưỡng cho cây trồng có phải là một trong những cơ sở quan trọng của một nền nông nghiệp bền vững mà chúng ta đang xây dựng và hướng tới, thưa ông?
Đúng vậy, cân đối dinh dưỡng cho cây giúp đạt hiệu quả về năng suất và ổn định, đồng thời ít tác động xấu đến đất trồng, giảm sâu bệnh hại, tiết kiệm phân bón và đem lại lợi ích kinh tế cao hơn cho người nông dân.
Đó chính là biểu hiện của một nền nông nghiệp bền vững. Vì vậy, bón phân cân đối cho cây là việc làm quan trọng thúc đẩy nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững. Việc này phụ thuộc phần nhiều vào người nông dân, nhưng các nhà sản xuất cũng có vai trò và trách nhiệm to lớn, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay. Bằng việc tạo ra các sản phẩm chuyên dùng được nghiên cứu thận trọng, phù hợp với từng loại cây trồng, có tính đến đặc thù thổ nhưỡng, khí hậu, tập quán canh tác và các yếu tố khác trong hệ thống nông nghiệp, các nhà sản xuất chính là đã giúp nông dân dễ dàng bón phân cân đối.
Từ những kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm đúc kết từ thực tế, Tiến Nông đã liên tục cho ra đời những dòng sản phẩm có nhiều tính ưu việt cân đối dinh dưỡng cho cây trồng. Các bộ sản phẩm dinh dưỡng không chỉ tập trung vào cây lúa với Tiến Nông lúa 1 - chuyên lót, Lúa 2 - chuyên thúc mà còn áp dụng cho nhiều loại cây trọng điểm như: cà phê, mía đường, đậu lạc, cao su… Để làm được việc đó, Công ty đã phối hợp với nhiều tỉnh, thành trên cả nước, những vùng có các loại cây đặc thù để nghiên cứu và cung cấp các loại phân bón hữu ích, phù hợp nhất cho cây trồng. Các bộ sản phẩm trên là món quà nhằm tri ân người nông dân Việt Nam đã đồng hành cùng Tiến Nông trong suốt thời gian qua.
Với những nỗ lực phát triển không ngừng cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn và trách nhiệm với cộng đồng, Tiến Nông đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III, 5 lần đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Giải thưởng thương hiệu nổi tiếng ASEAN, Giải thưởng chất lượng vàng Việt Nam… Bản thân ông Nguyễn Hồng Phong đã được nhận giải thưởng Sao Đỏ từ năm 2001 - là một điển hình doanh nhân trẻ biết nắm bắt cơ hội, có ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho bản thân và cộng đồng.