Trung tâm Giải quyết Thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau: Hướng tới một nền hành chính vì dân phục vụ
11:27:42 | 1/6/2017
Một trong những bước tiến quan trọng về cải cách hành chính của tỉnh Cà Mau chính là việc đưa vào hoạt động Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (Trung tâm) vào cuối năm 2016 nhằm tăng cường cải cách hành chính với phương châm "phụng sự nhân dân", góp phần thu hút và cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số PCI, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội,...
Bước đột phá về cải cách TTHC Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm trực tiếp thực hiện trên 1.300 TTHC của 18 sở, ngành tỉnh (chỉ còn 55 TTHC tạm thời chưa đưa vào Trung tâm); có đầu mối thu phí, lệ phí tập trung thông qua Ngân hàng VietinBank Cà Mau với hình thức thu trực tiếp và trực tuyến; dịch vụ trả kết quả tại nhà theo yêu cầu. Ngoài ra, còn có khu vực tư vấn - dịch vụ về lĩnh vực đầu tư, thành lập doanh nghiệp…
Đến nay, sau 5 tháng hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận khoảng 30.000 hồ sơ và đa số hồ sơ đều đã trả kết quả đúng hẹn. Hiện nay, tại Trung tâm bố trí 18 quầy thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thuộc 18 sở, ngành. Vì vậy, để đảm bảo việc giải quyết TTHC nhanh gọn, chính xác, đúng quy định, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, tỉnh Cà Mau đã có chính sách hỗ trợ hợp lý cho công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm và đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Mặt khác, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp giải quyết TTHC giữa Trung tâm với các sở, ban, ngành tỉnh; UBND huyện, thành phố và một số đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Việc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm đều thông qua hệ thống phần mềm Một cửa điện tử kiểm soát, quản lý chặt chẽ từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả. Trung tâm có thể kiểm soát được toàn bộ quy trình xử lý đối với từng hồ sơ, TTHC nên sẽ hạn chế được tình trạng xử lý hồ sơ trễ hạn.
Theo ghi nhận của Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh - ông Trần Văn Hòa, do quy chế phối hợp quy định khá chặt chẽ và hồ sơ, TTHC khi tiếp nhận được quản lý qua hệ thống phần mềm “một cửa điện tử” nên việc phối hợp trong giải quyết TTHC giữa Trung tâm với sở, ban, ngành tỉnh khá tốt; các hồ sơ, TTHC được giải quyết chính xác trong thời gian sớm nhất, trả kết quả nhanh nhất. Đối với những hồ sơ trả kết quả trễ hạn thì thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đó phải có văn bản xin lỗi người dân, doanh nghiệp; riêng hồ sơ trễ hạn vì lý do sự cố kỹ thuật, Trung tâm sẽ trả kết quả đến tận nhà người dân miễn phí.
Không ngừng hoàn thiện để nâng cao chất lượng phục vụ Chia sẻ về những lợi ích người dân, doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng, ông Trần Văn Hòa cho biết: với việc giải quyết hồ sơ, TTHC tập trung tại một đầu mối là Trung tâm không chỉ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính mà còn góp phần giúp tiết giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC cho họ; người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến; việc tiếp nhận và trả kết quả được kiểm soát chặt chẽ qua hệ thống công nghệ thông tin sẽ khắc phục được tình trạng trả kết quả trễ hẹn; dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ phận Giám sát và Giải quyết khiếu nại qua hệ thống 32 camera tại Trung tâm sẽ khắc phục được tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng sẽ hưởng được nhiều tiện ích như: dịch vụ trả kết quả tại nhà theo yêu cầu với mức phí từ 8.000 đến 10.000 đồng/hồ sơ; dịch vụ - tư vấn về đầu tư, thành lập doanh nghiệp...
Đặc biệt, với việc đưa vào hoạt động Trung tâm, chưa bao giờ người dân Cà Mau có thể giám sát quá trình thực thi giải quyết TTHC của mình thuận lợi như hiện nay bởi tất cả các TTHC đã được tập trung giải quyết tại một nơi duy nhất là Trung tâm và được niêm yết công khai, minh bạch trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và tại Trung tâm để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp nghiên cứu, thực hiện.
Ông Trần Văn Hòa chia sẻ:"Với tinh thần cầu thị và hướng tới một nền hành chính vì dân phục vụ; vì lợi ích của xã hội, lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh luôn luôn trân trọng lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân, doanh nghiệp về phong cách, thái độ phục vụ, cách giao tiếp ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; về chất lượng giải quyết TTHC,... để từng bước hoàn thiện và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất".