INCENTRA: Phát huy cầu nối giao thương Việt - Nga

16:58:00 | 2/6/2017


Ông Lê Trường Sơn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư TTTM Hà Nội – Mátxcơva
Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva (Incentra) được xây dựng trên cơ sở hiệp định về mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva. Sự ra đời của tổ hợp ngoài ý nghĩa quan trọng với cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, còn góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, du lịch, thể thao… Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế đây được coi là cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp hai bên, nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Liên bang Nga. Tìm hiểu về những cơ hội và thách thức của Doanh nghiệp Việt khi Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á- Âu, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trường Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư TTTM Hà Nội – Mátxcơva. Ngọc Anh thực hiện.

Ông đánh giá như thế nào về thực trạng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Liên xô trước đây và Việt Nam – Liên bang Nga nói chung?

Việt Nam và Liên xô thiết lập mối quan hệ từ năm 1950. Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô trước đây đã góp phần không nhỏ vào thành công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất và xây dựng đất nước của Việt Nam, đồng thời đặt nền tảng vững chắc cho quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga ngày nay. Hai nước đã nhất trí xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, khoa học kỹ thuật quân sự, kinh tế - thương mại, văn hóa, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác, đáp ứng lợi ích thiết thực của cả hai bên. Trong hợp tác kinh tế, Liên bang Nga vốn là một thị trường truyền thống của Việt Nam . Tuy nhiên, việc xuất khẩu hàng hóa sang Nga vẫn còn hạn chế. Năm 2016 kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt khoảng hơn 1,5 tỷ USD. So với quy mô dân số cao gần gấp đôi Việt Nam, tổng quy mô nhập khẩu của thị trường Liên bang Nga lên đến 450 tỷ USD và với bề dày quan hệ của hai nước thì quy mô xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường nhiều tiềm năng này còn chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Ông có thể chia sẻ về các hoạt động nổi bật của Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva thời gian qua ?

Thời gian qua, với vai trò cầu nối, Incentra là nơi diễn ra hơn 100 hội thảo xúc tiến thương mại, trong đó có nhiều hội thảo cấp Quốc tế. Từ đây đã có nhiều doanh nghiệp LB Nga ngày càng quan tâm sâu sắc và phát triển phân phối sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam.Năm 2015, “Hội chợ – bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva” tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva đã thành công rực rỡ với nhiều kỷ lục: Lần đầu tiên đưa được 163 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ tại nước ngoài; Trong vòng 1 tháng đã xuất khẩu được 120 tấn hàng hóa Việt Nam với nhiều mặt đặc biệt chưa từng xuất khẩu được vào LB Nga; Hơn 10 cuộc hội thảo quy mô lớn và hội thảo chuyên đề để các doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc, giao dịch, trải nghiệm chất lượng hàng hóa của Việt Nam. Năm 2016, 2 hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội và Tuần lễ hàng TP. Hồ Chí Minh tại Mátxcơva tiếp tục được tổ chức trong tháng 9 và 10/2016. Chỉ với 2 tuần diễn ra 2 hội chợ, gần 200 tấn hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam đã được cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng LB Nga đón nhận.



Qua thực tiễn hoạt động, theo ông, doanh nghiệp Việt cần lưu ý những vấn đề gì khi thâm nhập vào thị trường Nga ?

Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập thành công tại LB Nga thì việc xây dựng thương hiệu là bước đầu quan trọng nhất. Các doanh nghiệp cần tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người Nga; thứ hai là xác định đúng phân khúc thị trường cho sản phẩm của mình. Con đường ngắn nhất đi tới thành công chính là hợp tác chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp tại LB Nga. Và Incentra chính là một cầu nối giao thương quan trọng. Trong Tổ hợp hiện nay có nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang kinh doanh rất uy tín, có hệ thống phân phối chuyên nghiệp và rộng khắp nước Nga, như Viethouse - doanh nghiệp đã từng đưa rất nhiều mặt hàng mang thương hiệu Việt Nam phân phối vào các hệ thống bán buôn, bán lẻ của LB Nga.

Xin ông chia sẻ thêm những cơ hội và thách thức của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Nga sau khi Hiệp định FTA giữa Việt Nam và (EAEU) được thực thi ?

Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á ÂU (EAEU) chính thức có hiệu lực mở ra cơ hội tiếp cận thị trường có tổng GDP gần 2,2 nghìn tỷ USD, 183 triệu dân cho các doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại doanh nghiệp các nước EAEU sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường hơn 90 triệu dân của Việt Nam. Ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực, các ngành thủy sản, dệt may, da giày, túi xách… được cắt giảm thuế tới gần 90%, các mặt hàng như: giày thể thao, giày dép bằng các chất liệu khác da tự nhiên, nước cốt dừa, nước dừa tươi, cùi dừa khô, các loại hạt điều, hạnh nhân, óc chó, lạc đã bóc vỏ, các sản phẩm hoa quả tươi/sấy, cà phê chưa rang, các thiết bị vệ sinh bằng gốm, sứ, đồ gia dụng bằng nhựa, sản phẩm bằng tre, các sản phẩm áo phông nam nữ, hầu hết các sản phẩm may mặc… Tuy nhiên đi kèm với những cơ hội là không ít thách thức. Trên thực tế, một số doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng đón nhận cơ hội này, chưa nắm bắt được những lợi thế của Hiệp định FTA, điều này dẫn đến tình trạng đầu tư còn nhỏ giọt, rụt rè.

Thị trường Châu Âu có yêu cầu chất lượng hàng hóa cao nhất trên thế giới nên để tham gia vào thị trường này các doanh nghiệp phải hoàn thành nhiều thủ tục kiểm định, kiểm dịch chất lượng… nhưng một số doanh nghiệp Việt Nam còn ngại hoàn thiện hồ sơ chứng minh chất lượng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Đây là một rào cản rất lớn. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư, phát triển, mở rộng thị trường, đón đầu cơ hội để khẳng định vị thế của mình trên thị trường thế giới.

Vậy Incentra sẽ có những hỗ trợ như thế nào cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh, thương mại khi Hiệp định FTA có hiệu lực ?

Khi Hiệp định FTA chính thức có hiệu lực tạo thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường sang các nước EAEU. Các công ty, doanh nghiệp Việt Nam cần một Trung tâm thương mại để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp cho khách hàng và dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Liên bang Nga. Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva chính là địa điểm lý tưởng để các công ty, doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện, showroom cửa hàng kinh doanh cùng các giải pháp đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối của LB Nga và các nước EAEU.

Với mục tiêu là cầu nối giao thương, đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường LB Nga, Incentra luôn tạo mọi điều kiện, sẵn sàng hỗ trợ tư vấn thông tin về pháp lý, thị trường Nga và miễn giảm chi phí thuê mặt bằng cho doanh nghiệp Việt./.