Giá xăng tăng từ chiều ngày 5/6
Kể từ 15h ngày 5/6, giá xăng RON 92 tăng 303 đồng/lít lên mức tối đa 17.366 đồng/lít, xăng E5 tăng 283 đồng/lít lên 17.154 đồng/lít. Các mặt hàng dầu tăng từ 139 - 326 đồng/lít,kg.
Sau 2 lần giảm giá liên tiếp, Liên bộ Công Thương – Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h chiều nay (ngày 5/6).
Theo đó, cơ quan điều hành cho phép giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu như hiện hành. Đồng thời, giữ nguyên mức chi sử dụng quỹ bình ổn ở mức 0 đồng/lít.
Sau khi trích lập quỹ, giá xăng RON 92 được tăng 303 đồng/lít lên mức tối đa 17.366 đồng/lít, xăng E5 tăng 283 đồng/lít lên 17.154 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng lần lượt tăng 225 đồng/lít với dầu diesel lên 13.485 đồng/lít; dầu hỏa tăng 326 đồng/lít lên 12.118 đồng/lít và dầu mazut tăng 139 đồng/kg lên 11.035 đồng/kg.
Theo tính toán của Bộ Công Thương, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước 5/6 là 62,729 USD/thùng xăng RON 92 (kỳ trước là 61,08 USD/thùng)
Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 11 lần điều chỉnh. Trong đó có 4 lần giảm (giảm tổng cộng 1.386 đồng/lít), 3 lần tăng (tăng tổng cộng 1.157 đồng/lít) và 3 lần giữ nguyên.
Liên quan đến quỹ bình ổn xăng dầu, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương – Đỗ Thắng Hải cho biết, theo Nghị định 83, Quỹ bình ổn xăng dầu không phải là tiền của bất cứ doanh nghiệp nào mà đó là phần trích nhằm mục đích tránh cú sốc cho người tiêu dùng, đơn vị sản xuất kinh doanh.
"Trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã điều hành tốt quỹ này, đặc biệt, vào những dịp như trước Tết chẳng hạn, nếu xăng dầu tăng theo đúng công thức 15 ngày một lần có thể sẽ gây rất nhiều biến động với những mặt hàng khác"- ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải: Ở Việt Nam, vẫn có tâm lý nếu mặt hàng xăng dầu tăng sẽ kéo theo sự tăng giá của những mặt hàng khác. Với những người lao động, người tiêu thụ bình thường, việc tăng giá đột ngột sẽ có sự ảnh hưởng, kể cả đến sản xuất kinh doanh. Trong thời điểm này tác dụng của quỹ bình ổn xăng dầu vẫn phù hợp.
"Cá nhân tôi cũng mong không cần dùng tới quỹ này nữa, nhưng hiện chúng ta điều hành theo đúng tinh thần Nghị định 83 và tác dụng của quỹ này vẫn phù hợp trong thực tế. Khi nào thấy không còn phù hợp thì sẽ ngừng sử dụng quỹ này"– ông Hải cho biết..
Còn về việc tăng khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên 3.000 đồng - 8.000 đồng/lít Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhận định việc tăng khung thuế suất như trên sẽ có một số tác động tích cực. Cụ thể, đây là khoản thu làm tăng thu ngân sách nhà nước.
Cùng với đó, khi thu khoản này giúp cơ cấu lại thu ngân sách, trong bối cảnh thuế NK xăng dầu về 0%.
Đặc biệt, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhận định, điều chỉnh khung thuế suất thuế bảo vê môi trường xăng dầu cũng là vấn đề góp phần cho việc quản lý xăng dầu và hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới. Bởi hiện giá xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước có cùng đường biên giới.
Tuy nhiên đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết việc điều chỉnh mức thuế suất thuế BVMT sẽ xem xét thấu đáo và cụ thể về lợi ích DN và người dân và tác động chung của nó đến lạm phát thế nào?
Theo: DDDN