Nối liền huyết mạch giao thông, tạo động lực cho sự nghiệp CNH – HĐH

15:09:11 | 11/7/2017


Sau 20 năm tái lập tỉnh, hạ tầng giao thông Quảng Nam đã có bước phát triển vượt bậc, hình thành được hệ thống những mạch máu giao thông tương đối hoàn chỉnh phủ khắp địa bàn tỉnh, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển KT-XH và cải thiện điều kiện giao thương, đi lại của người dân khắp nơi trong tỉnh.

Thời điểm mới chia tách (năm 1997), việc lưu thông đến các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vô cùng gian nan, đặc biệt vào mùa mưa, rất nhiều tuyến đường bị ngập, ách tắc khiến nhiều địa bàn rơi vào thế cô lập. Theo thống kê, năm 1997 toàn tỉnh có 886 km quốc lộ (QL) và đường tỉnh; trong đó chỉ có 284 km là đường nhựa (chiếm 32%); tuyến QL 1 huyết mạch mới có tiêu chuẩn cấp IV, rộng 9 m.




Sau 20 năm tái lập tỉnh, diện mạo hạ tầng giao thông Quảng Nam đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Hệ thống đường bộ được mở rộng, nâng cấp toàn diện từ QL đến đường tỉnh (ĐT), đường huyện (ĐH); xóa bỏ hầu hết các loại đường đất, đường đá dăm; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm. Hạ tầng giao thông không ngừng phát triển với các công trình mang tính đột phá như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Cửa Đại và đường ven biển, đường Hồ Chí Minh, đường QL 14D, đường Trường Sơn Đông, đường Nam Quảng Nam, cầu Giao Thủy... Hệ thống đường QL phát triển mạnh với 5 tuyến, chiều dài 356 km, trong đó xây dựng thêm 1 tuyến (QL 24C) và chuyển 4 tuyến ĐT thành QL. Trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn, tỉnh Quảng Nam đã có những cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển hạ tầng giao thông đô thị, tạo tiền đề hình thành và phát triển các đô thị khang trang, sạch đẹp, nhất là tại đô thị Tam Kỳ.

Hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) cũng có bước phát triển vượt bậc cả về chất lẫn lượng với trên 4.000 km đường được bê tông hóa, xóa bỏ hầu hết các loại đường đất, đảm bảo giao thông cơ bản cho các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng GTNT, tỉnh Quảng Nam đã ban hành 2 Đề án: Đề án kiên cố hóa mặt đường các tuyến ĐH và Đề án kiên cố hóa mặt đường GTNT; theo đó bổ sung thêm nguồn lực cho các địa phương để đầu tư, đồng thời huy động sự đóng góp của nhân dân, của cán bộ, công chức nhà nước trong việc đầu tư.

Cùng với hạ tầng giao thông đường bộ thì hạ tầng đường thủy, cảng biển, đường sắt, đường hàng không cũng dần hoàn thiện. Sân bay Chu Lai được đưa vào khai thác thương mại với tần suất phục vụ ngày càng tăng. Tuyến vận tải thủy nội địa Hội An - Cù Lao Chàm được đưa vào quản lý khai thác; cụm cảng biển Kỳ Hà - Tam Hiệp được xây dựng phục vụ tích cực cho phát triển của KKT mở Chu Lai. Bên cạnh đó, các tuyến đường thủy nội địa liên tỉnh (sông Vĩnh Điện, sông Cổ Cò), các tuyến đường địa phương nối tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng như QL 14G, ĐT607, ĐT505…; góp phần kết nối không gian phát triển của Quảng Nam với TP.Đà Nẵng - đô thị hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Theo ghi nhận của ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT), một trong những nét nổi bật của phát triển GTVT tỉnh Quảng Nam thời gian qua là tăng cường tính kết nối. Nếu như trước đây, giao thông Quảng Nam chỉ liên kết với các tỉnh bạn chủ yếu qua tuyến QL 1 với quy mô nhỏ, hẹp thì nay đã liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung thông qua các trục đường Hồ Chí Minh (kết nối với Kon Tum và Thừa Thiên - Huế), QL 14B và 14D (kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam và nước bạn Lào), QL 40B (kết nối với Kon Tum), QL 24C (kết nối với Quảng Ngãi), đường ven biển Việt Nam (kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi). "Trong thời gian tới, khi tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Đà Nẵng - Cam Lộ hình thành, tính liên kết càng được tăng cường" - ông Lê Văn Sinh cho hay.

Để vươn lên trở thành tỉnh công nghiệp, Quảng Nam xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong ba khâu đột phá, trong đó kết cấu hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng. Chính vì vậy, trên địa bàn tỉnh đã, đang và sẽ triển khai nhiều dự án trọng điểm như: tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang xây dựng, chuẩn bị hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2017; tuyến đường QL14D thuộc Hành lang Kinh tế Đông - Tây kết nối Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) với nước bạn Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan (đang xúc tiến vốn vay ADB); đoạn tuyến phía bắc cầu Cửa Đại nối với đường ĐT.603B đi Đà Nẵng và đoạn tuyến ven biển nối Tam Kỳ - Núi Thành với Quảng Ngãi, tạo thành tuyến đường ven biển thông suốt từ Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi; sân bay Chu Lai đang được kêu gọi đầu tư để trở thành trung tâm vận tải hàng không của khu vực…. "Đây là các dự án lớn đã được quy hoạch, tỉnh đang và sẽ xúc tiến đầu tư trong thời gian tới. Các dự án này sẽ tăng cường tính kết nối để tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, hiệu quả và thuận lợi, giúp cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa của nhân dân được nhanh chóng với giá thành hợp lý. Bên cạnh phục vụ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp, các dự án này hình thành sẽ tạo cơ hội thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh Quảng Nam, qua đó thúc đẩy phát triển KT - XH, tạo động lực cho sự nghiệp CNH - HĐH tỉnh nhà” – ông Lê Văn Sinh nhấn mạnh.