Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

11:13:26 | 18/7/2017

Hải Phòng là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ chính của cả miền Bắc, kết nối với các tỉnh duyên hải Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội, đặc biệt là đầu mối của các tuyến giao thông hàng hải quốc tế luôn nhộn nhịp hoạt động vận tải và xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa của khu vực phía Bắc. Nhằm tìm hiểu rõ hơn về những kết quả đạt được của ngành giao thông vận tải (GTVT) trong thời gian qua, Tạp chí Vietnam Business Forum xin giới thiệu nội dung trao đổi với ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng. Ngô San thực hiện.

Ông đánh giá như thế nào về việc huy động và sử dụng các nguồn lực, nhất là nguồn lực của doanh nghiệp trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT trên địa bàn?

Các dự án hạ tầng giao thông trong năm qua được Chính phủ, bộ ngành Trung ương và thành phố tập trung đầu tư các tuyến đường trọng điểm như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hình thức BOT (đưa vào khai thác tháng 12/2015); tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, tổng mức đầu tư (TMĐT) 12.000 tỷ đồng sử dụng vốn ODA (dự kiến tháng 9/2017 hoàn thành); đường nối thành phố Hạ Long - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hình thức BOT (tháng 2/2018 hoàn thành), TMĐT 13.600 tỷ đồng; Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng và 09 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình hình thức PPP, TMĐT 3.460 tỷ đồng; Dự án cảng Lạch Huyện, đường trục qua khu công nghiệp Đình Vũ, đường bao tây nam Khu công nghiệp, nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Hồng Phong, cầu Đăng, cầu Hàn, cầu qua sông Tam Bạc, doanh nghiệp tặng thành phố với TMĐT 80 tỷ đồng...



Có thể thấy nguồn lực của các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông đã có sự thay đổi về lượng. Từ việc tất cả chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước, nguồn đi vay… nay các doanh nghiệp đã bỏ số lượng vốn rất lớn vào các dự án trọng điểm. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách ngày càng hạn hẹp, việc huy động nguồn lực của các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là tín hiệu rất tốt, cần được khuyến khích, động viên, hoàn thiện thể chế chính sách để tiếp tục phát triển trên các loại hình khác như đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không và đường biển.

Là địa phương có thế mạnh của phía Bắc khi có đủ 5 loại hình giao thông gồm: đường bộ, đường thủy nội địa, hàng không, đường sắt và đường hàng hải. Để có thể kết nối hiệu quả 5 loại hình giao thông này, ngành GTVT Hải Phòng đã triển khai các giải pháp cụ thể ra sao?

Thời gian qua, ngành GTVT đã tham mưu đề xuất thành phố đầu tư xây dựng một số tuyến đường kết nối trực tiếp vào hệ thống cảng biển. Điển hình như mở rộng tuyến đường trục qua khu công nghiệp Đình Vũ rộng 68m đã đưa vào khai thác, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; xây dựng các nút giao thông khác mức; cải tạo nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi kết nối với hệ thống đường bộ qua tuyến đường Lê Hồng Phong. Như vậy về cơ bản việc kết nối tuyến đường bộ với hệ thống cảng biển, đường hàng không đã và đang được xây dựng đồng bộ. Để tăng hiệu quả hơn trong thời gian tới, Sở GTVT đề xuất thành phố đưa vào kế hoạch trung hạn 2016 – 2020 triển khai xây dựng nâng cấp vành đai 1, đầu tư tuyến vành đai 2, vành đai 3, tuyến đường bộ ven biển, các tuyến giao thông đối ngoại; triển khai quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ logistic thành phố Hải Phòng đến năm 2020 định hướng đến năm 2025.

Riêng về đường thủy nội địa, Sở GTVT đang chủ trì tổ chức triển khai Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa thành phố Hải Phòng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 để làm cơ sở dành quỹ đất đầu tư xây dựng hạ tầng cảng, bến thủy nội địa đáp ứng kết nối đường bộ tăng khả năng cấp, rút hàng trong thời gian tới. Đối với đường sắt, ngành GTVT đề xuất Trung ương cải tạo khổ đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cũng như tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai.

Hiện nay, Hải Phòng giữ vai trò chủ lực về XNK, kết nối Hải Phòng với thế giới với nhiều hành lang vận tải quan trọng Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai; Hải Phòng - Quảng Ninh - Móng Cái, tuyến hàng hải và hàng không… Vậy “tầm nhìn” về giao thông của Hải Phòng trong những năm tới là gì, thưa ông?

Để đảm bảo là đô thị loại I cấp quốc gia, trong các năm tới ngành GTVT Hải Phòng sẽ tham mưu đề xuất lãnh đạo thành phố một số giải pháp sau: (1) Tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện các tuyến đường vành đai 2,3 của thành phố, xây dựng tuyến cao tốc theo quy hoạch đã phê duyệt, phát huy lợi thế Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi trong giao thương với các địa phương và quốc tế; (2) Phát triển và quản lý hệ thống giao thông thông minh, hạn chế các phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng để khuyến khích nhân dân đi lại bằng hệ thống giao thông công cộng; (3) Xây dựng các tuyến đường sắt kết nối hành lang kinh tế Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai; Hải Phòng - Quảng Ninh- Móng Cái; (4) Triển khai xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, các khu dịch vụ logsitic để kết nối các loại hình giao thông hiện có để giảm tải cho đường bộ.