Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành giáo dục

4:17:26 PM | 7/8/2017

Trong thời điểm ngành công nghiệp sản xuất đang có những biến chuyển lớn về năng suất và lao động dưới tác động của cách mạng Công nghệ 4.0, lĩnh vực như “Giáo dục” cũng đang có những “rục rịch”. “Trả phí” để được hỗ trợ tốt nhất từ nền tảng công nghệ mới hay tiếp tục khai thác lợi ích từ các sản phẩm “Miễn phí”, vẫn là trăn trở lớn của những nhà quản lý trường học…

Hội thảo mới đây về chủ đề “Công nghệ 4.0 trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục” tại Hà Nội và TP.HCM thu hút sự quan tâm của trên 100 Trường Đại học hàng đầu Việt Nam, các chuyên gia trong ngành đưa tới những góc nhìn thú vị về cách mà lớp học ảo, lớp học đảo ngược đang dần thay thế các lớp học truyền thống như thế nào, giải pháp tăng cường tính trải nghiệm của người dùng trong một hệ thống kết nối tích hợp với khả năng quản trị dữ liệu ở mức độ cao.

Để được gọi là Công nghệ 4.0, các Hệ thống Quản lý Giáo dục hiện đại sẽ phải có khả năng phân tích dữ liệu “thông minh” như khả năng phát hiện gian lận và sao chép đáp án trong kỳ thi, tích hợp Chương trình đào tạo dựa trên Chuẩn năng lực đầu ra của người học (CBE) và Chương trình đào tạo dựa trên Kết quả đầu ra của môn học (OBE)…

Những ưu điểm của công nghệ mới sẽ giảm tải công việc cho hệ thống Giáo dục, theo sát và phát huy điểm mạnh của từng học viên dựa trên kết quả. Khả năng lựa chọn đúng công việc sau khi tốt nghiệp tăng cao nhờ công cụ thu thập ý kiến phản hồi từ Doanh nghiệp dựa trên quá trình học tập được số hoá và lên biểu đồ cụ thể cho mỗi cá nhân.




Số lượng và Thị phần của Hệ thống Quản lý Giáo dục triển khai mới trong Giai đoạn (2010 – 2015). Nguồn: LISTedTECH

“Người khổng lồ” trong lĩnh vực Hệ thống Quản lý Giáo dục (LMS) – BlackBoard Learning với 29,71% thị phần vẫn đang giữ ưu thế của sản phẩm được lựa chọn triển khai mới nhiều nhất. Theo sát là Canvas với 25,44%. Tuy có ưu điểm nổi bật về sự miễn phí, Moodle tạm xếp thứ 3 và bằng phân nửa BlackBoard với 15,57% LMS. Ba “ông” lớn trong lĩnh vực chiếm hơn 70% thị phần LMS triển khai mới giai đoạn 2010 – 2015.

Năm 2017, BlackBoard thông qua đối tác chính thức IEG khởi động chương trình “BlackBoard Education on Tour 2017” mà Việt Nam là 1 trong 6 Quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được lựa chọn. Chưa có một số liệu chính thức về thị phần Hệ thống Quản lý Giáo dục tại Việt Nam, tuy nhiên cuộc chạy đua lớn nhất vẫn giữa 2 trường phái “Miễn phí” và “Trả phí”. Theo như đại diện của BlackBoard, tập trung chuyên sâu vào mảng giáo dục và sự hỗ trợ 24/7 toàn cầu đem lại cho “người khổng lồ” này lợi thế cạnh tranh rõ rệt.

Ông Yves Dehouck, Phó Chủ tịch của BlackBoard tại APAC, “Các nhà Quản lý trường học Việt Nam sẽ có thêm một trợ thủ đắc lực, hãy dành toàn bộ thời gian ưu tiên cho đào tạo con người, về hệ thống quản lý đã có chúng tôi”.




Ông Yves Dehouck, Phó Chủ tịch của BlackBoard trong một buổi Hội thảo về Giáo dục 4.0 tại Việt Nam

Trong thời điểm hiện nay, thách thức lớn nhất đối với các Doanh nghiệp triển khai Công nghệ 4.0 là Việt Nam vẫn chưa thật sự sẵn sàng ở “hạ tầng” và “chất lượng nguồn nhân lực”, một chuyên gia nổi tiếng của thế giới trong Giáo dục 4.0 vào tháng 9 tới đây sẽ có buổi nói chuyện tại Việt Nam và hy vọng sẽ gợi mở những nút thắt mới cho chủ đề này.

Nguyễn Việt Hùng