Ngành công thương: Tăng cường giải pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

11:44:14 | 15/8/2017

Trong thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thị tổ chức tiếp xúc nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Công nghiệp lấy lại đà tăng

Năm 2016, sản xuất công nghiệp tuy gặp khó khăn và tăng trưởng âm 3% trong quí I, song nhờ sự phối hợp giữa doanh nghiệp và các ngành, đồng thời nhờ những giải pháp kịp thời nên toàn ngành vẫn đạt mức tăng 10,85% so năm 2015. Trong đó, chủ lực là công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,93%; cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 3,38%; riêng công nghiệp khai khoáng giảm sâu bằng 70,14% cùng kỳ;... Một số sản phẩm chủ yếu: Xi măng đạt 2.081 ngàn tấn (tăng 29%); sợi các loại 74.393 tấn (15%); trang phục lót 283 triệu cái (8%); bia 220 triệu lít, (5,2%); men frit 105.251 tấn (25%)...




Trên đà phát triển đó, sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2017 có nhiều chuyển biến tích cực, tăng 13,54% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) đạt 13.200 tỷ đồng, tăng 13,6%. Đó là nhờ năng lực tăng thêm của các sản phẩm công nghiệp mới và mức tăng rất cao của ngành điện. Các ngành công nghiệp chủ lực như bia, xi măng, dệt may,… tiếp tục phát triển ổn định và mở rộng thị trường tiêu thụ... Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực: xi măng 1.272,69 ngàn tấn, tăng 29,13%; sợi các loại 36.502 tấn, tăng 5,2%; trang phục lót 154,9 triệu cái, tăng 14,5%; men frit 53.000 tấn, tăng 19,48%; bia 93,1 triệu lít, giảm 0,25%. Ngành sản xuất và phân phối điện đạt tốc độ tăng trưởng mạnh nhất (tăng 91,88%) nhờ thời tiết thuận lợi. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định (tăng 12,38%) chủ yếu nhờ các dự án đầu tư mới đã đi vào hoạt động chính thức và tạo ra sản phẩm tiêu thụ ổn định.

Những khởi sắc từ thương mại, dịch vụ

Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch, điển hình là Lễ hội Festival Huế 2016 đã để lại ấn tượng tốt cho du khách. Nhiều chương trình kích cầu du lịch, chương trình trọng điểm du lịch cũng được triển khai để thu hút khách, bù đắp sự thu hẹp thị trường dịch vụ, du lịch biển. Các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh thương mại đã làm tốt công tác dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường, không để khan hiếm nguồn hàng, nhất là các vùng ảnh hưởng sự cố môi trường biển.

Nhờ vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 31.770,7 tỷ đồng, tăng 8,44% so năm 2015. Trong đó, khối Nhà nước đạt 2.093,4 tỷ đồng, chiếm 6,6%; khối ngoài Nhà nước 28.795,1 tỷ đồng, chiếm 90,6%; khối có vốn đầu tư nước ngoài 882,2 tỷ đồng, chiếm 2,8%. Trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, kinh doanh bán lẻ hàng hóa đạt 24.535 tỷ đồng, chiếm 77,2%; dịch vụ lưu trú và ăn uống 5.342,8 tỷ đồng, chiếm 16,8%; du lịch lữ hành 149,3 tỷ đồng, chiếm 0,5%, dịch vụ khác 1.742,9 tỷ đồng, chiếm 5,5%.

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 717 triệu USD, tăng 7,74% so năm 2015; trong đó khu vực kinh tế Nhà nước đạt 112 triệu USD, tăng 1,1%; kinh tế tư nhân 180,56 triệu USD, tăng 7,42%; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 424,44 triệu USD, tăng 9,78%. Hoa Kỳ là thị trường có kim ngạch lớn nhất ước đạt 355 triệu USD, chiếm 49,5% trong tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu và tăng 18,4% so với năm trước.

Năm 2016, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 474,18 triệu USD, tăng 20,85% so với 2015; trong đó kinh tế Nhà nước đạt 72,67 triệu USD, tăng 6,17%; kinh tế tư nhân 130,42 triệu USD, tăng 19,47%; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 271,09 triệu USD, tăng 26,23%. Đối với nhập khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt 236 triệu USD, chiếm 32,9% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 17018 tỷ đồng, tăng 8,5% so năm 2016. 6 tháng đầu năm 2017, CPI giảm khoảng 0,03% so với tháng 12 năm 2016; tăng khoảng 3,5 % so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh đạt 380,0 triệu USD, tăng 18,90% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu đạt 244,39 triệu USD, tăng 14,67% so với cùng kỳ năm 2016.

Tăng cường hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Trong thời gian qua, Sở Công Thương đã có nhiều hoạt động nhằm kịp thời tham mưu, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Trước hết, ngành đã thực hiện giao ban hàng quý với các địa phương nhằm nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của địa phương, doanh nghiệp. Ngành cũng tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong và ngoài nước nhằm giao lưu mở rộng thị trường, quảng bá giới thiệu sản phẩm của địa phương, cụ thể như “Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017 tại huyện A Lưới, xã Bình Điền (thị xã Hương Trà)... Sở còn triển khai các hoạt động nhằm phát triển thị trường sản phẩm nông sản, đặc sản, thủ công mỹ nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế, điển hình như: Tổ chức Chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản, thủ công mỹ nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017 tại huyện A Lưới; xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ gắn “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế” và “Con dấu nhận diện sản phẩm đặc sản Huế”;... Bên cạnh đó, việc thông tin thị trường, hàng hóa và tổ chức tập huấn được đẩy mạnh thông qua việc phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hội doanh nhân trẻ. Ngoài ra, ngành còn tích cực hỗ trợ bình ổn thị trường, xúc tiến bán hàng sản xuất trong nước, đưa hàng Việt về nông thôn.

Để triển khai Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6/2/ 2017 của Chính phủ, Sở đã xây dựng chương trình hành động về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017 định hướng đến năm 2020 với mục tiêu: Hỗ trợ doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, kỷ cương, công khai, minh bạch; nâng cao năng lực, kỷ luật, đạo đức và thái độ thực thi pháp luật, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và trách nhiệm thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Sở sẽ triển khai hàng loạt nhiệm vụ song tập trung vào đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, đào tạo; giảm chi phí về thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước; nâng cao tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tổ chức xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường; xây dựng các quy hoạch, chương trình, đề án, kế hoạch nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và hỗ trợ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp.

Sở Công Thương hiện đang xây dựng “Đề án phát triển công nghiệp dệt may tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn đến năm 2025” và dự kiến trình UBND tỉnh phê duyệt trong quý III năm 2017. Để án sẽ làm cơ sở để Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp dệt may tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới