Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây: Khẳng định vị thế trên thị trường
15:40:54 | 15/8/2017
Thừa Thiên Huế là một trong 5 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí chiến lược quan trọng, nằm trên trục giao thông xuyên Bắc-Nam; trục quốc lộ 1A; trục đường sắt xuyên Việt; đường Hồ Chí Minh và trục hành lang Đông Tây nối Thái Lan - Lào - Việt Nam theo đường 9 qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị); là các trục hành lang Đông - Tây quan trọng nối cảng Chân Mây với Nam Lào và Đông Bắc Campuchia, Đông Bắc Thái Lan và cả tiểu vùng sông Mê Kông; đồng thời là một trong những cửa ngõ chính thông ra biển Đông.
Ông Dương Bá Hòa, Chủ tịch HĐQT - Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây cho biết: Cảng Chân Mây là cảng biển tổng hợp đầu mối loại 1 của Việt Nam, là một trong 46 cảng biển được Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn xây dựng điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á. Cảng nằm ở vị trí thuận lợi giữa con đường biển kết nối Singapore, Philippines và Hồng Kông. Bến số 1 có tổng chiều dài cầu bến là 420m với độ sâu trước bến -12,5m đủ khả năng đón tàu hàng có trọng tải toàn phần đến 50.000DWT giảm tải và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn có chiều dài đến 362m và dung tích toàn phần lên đến 225.282 GRT. Sau 14 năm đi vào hoạt động, Cảng Chân Mây trở thành mắt xích không thể thiếu trong chuỗi dịch vụ logistics trong khu vực và nhanh chóng trở thành đối tác chiến lược của nhiều hãng tàu quốc tế, là địa chỉ kết nối hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho nhiều doanh nghiệp.
Trong những năm qua, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, đặc biệt năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 3946 về việc ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, cầu phao, cầu bến, phao neo tại cảng biển Việt Nam; văn bản số 1666 về kiểm soát trọng tải Cảng Chân Mây; cơ chế cấp phép vùng chuyển tải hàng Clinker tại Thuận An, áp dụng thu phí qua hầm đường bộ Phú Gia và Phước Tượng... đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình kinh doanh và khai thác cảng biển của Công ty. Tuy nhiên với sự nỗ lực không ngừng, tập trung mọi nguồn lực, chủ động đề ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thành các kế hoạch đề ra, góp phần giúp cho đời sống việc làm của người lao động luôn ổn định và đặc biệt là chính nhờ những nỗ lực ấy mà tổng doanh thu hoạt động khai thác tại Cảng vẫn vượt so với kế hoạch đề ra. Tính đến 30/6/2017, sản lượng hàng hóa qua Cảng đạt 1.180.318.3 tấn (tăng 27% so với cùng kỳ, đạt 56,7% kế hoạch năm); doanh thu đạt 65,4 tỷ đồng đạt 53,4% kế hoạch năm; đón gần 42.627 khách du lịch và thuyền viên (tăng 51% so với cùng kỳ). Trong thời gian tới, với mục tiêu bắt kịp tốc độ phát triển kinh tế nhanh của thị trường, Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây đang triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án bến số 2 thuộc Cảng Chân Mây, Thừa Thiên Huế nhằm phục vụ quá trình phát triển sản xuất - kinh doanh. Dự án gồm đầu tư xây dựng bến số 2 - Cảng Chân Mây bao gồm bến cập tàu và các công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật phụ trợ liên quan khác, có khả năng tiếp nhận tàu hàng đến 50.000 DWT. Nhu cầu sử dụng đất, mặt nước là khoảng 11,73 ha, trong đó 8,93 ha xây dựng các công trình cảng và 2,8 ha khu nước trước bến. Tổng mức đầu tư khoảng 850 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ 2017- 2020.
Theo ông Hòa, đây là một bước đi mang tính chiến lược nhằm khai thác tốt nhất điều kiện tự nhiên, đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa qua Cảng theo dự báo và phù hợp với quy mô, cỡ tàu, tuyến luồng tàu biển đi đến Cảng theo quy hoạch. Do những năm gần đây, lượng hàng và khách du lịch thông qua Cảng Chân Mây ngày càng tăng lên, đã vượt quá công suất thiết kế của bến số 1, các tàu hàng và tàu khách du lịch thường xuyên phải chờ nhiều ngày để được cập bến vì đến nay chỉ có một cầu cảng.
Với vị trí địa lí thuận lợi và tiềm năng phát triển rộng mở, Cảng Chân Mây có trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đội ngũ kỹ sư, công nhân trẻ, năng động đã cung ứng các dịch vụ cảng biển đảm bảo chất lượng được khách hàng tín nhiệm theo phương châm: “Cảng Chân Mây - uy tín với khách hàng, giới truyền thông và cộng đồng”. Cảng Chân Mây từng bước trở thành một thương hiệu có uy tín về năng suất, chất lượng, xếp dỡ, dịch vụ cung ứng tàu biển và ngày càng đóng vai trò tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên địa bàn Thừa Thiên Huế và khu vực.