Lên mạng tìm sản phẩm tài chính
Bắt đầu được nhắc đến nhiều ở Việt Nam, xu thế ứng dụng công nghệ̣ trong lĩnh vực tài chính được đánh giá là làn sóng ngày càng phát triển nhanh và sẽ giúp định hình lại ngành công nghiệp tài chính trong nước, giúp mở rộng hướng và diện tiếp cận thị trường, khách hàng của tổ chức tài chính như ngân hàng hay công ty bảo hiểm.
Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của các công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam thời gian gần đây cũng đi theo xu hướng phát triển của các giải pháp thanh toán không sử dụng tiền mặt và xu hướng khởi nghiệp công nghệ mạnh mẽ trên toàn cầu. Tuy phần lớn các công ty này hiện tập trung cung cấp những dịch vụ cơ bản trong ngành ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ thanh toán, vẫn có một số đơn vị đang theo đuổi mô hình hỗ trợ người dùng tiếp cận dễ dàng hơn với các sản phẩm tài chính cá nhân. GoBear là một ví dụ tiêu biểu.

Đơn giản hóa việc tìm kiếm sản phẩm tài chính cá nhân
GoBear là trang web tìm kiếm tích hợp khách quan và chuyên biệt (meta-search engine) đầu tiên của châu Á về các sản phẩm bảo hiểm và tài chính. Hệ thống được xây dựng trên nền tảng đơn giản nhằm giúp khách hàng tự do, dễ dàng đưa ra các quyết định tài chính liên quan đến các sản phẩm tài chính cá nhân.
Chính thức đi vào hoạt động vào năm 2015 tại Singapore, GoBear là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực FinTech có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Từ đó đến nay, GoBear đã phát triển ở nhiều nước và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Hồng Kông và Việt Nam. Sau 2 năm đi vào hoạt động, hơn 11 triệu người đã sử dụng GoBear để thực hiện so sánh các sản phẩm tài chính nhanh chóng và phù hợp với nhu cầu của riêng mình.
Ra mắt người dùng Việt Nam vào cuối năm 2016, trang web GoBear Việt Nam (www.gobear.com/vn) đã thu hút hơn 500.000 lượt so sánh và trở thành nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm và so sánh các sản phẩm tài chính được tin dùng tại Việt Nam. Ông Trần Nhật Khanh, Giám đốc Điều hành Công ty Công nghệ GoBear Việt Nam cho biết, mục tiêu dài hạn của đơn vị này là tận dụng sức mạnh của công nghệ để gia tăng mức độ thâm nhập của các sản phẩm tài chính và bảo hiểm tại Việt Nam, qua đó nâng cao kiến thức tài chính phổ thông cho người dùng Việt.
Cơ hội rộng mở cho các công ty công nghệ
Thực tế, tại Việt Nam, GoBear cũng đang là đối tác của nhiều ngân hàng, công ty tài chính và tập đoàn bảo hiểm uy tín. Một thuận lợi đáng kể mà công ty công nghệ này đang được hưởng là mối quan tâm ngày càng cao của các tổ chức tài chính đối với công nghệ số.
Hiện tại, phần lớn các tổ chức tài chính đều hiểu rằng để duy trì vị thế dẫn đầu thị trường trong dài hạn, việc ứng dụng công nghệ số vào các sản phẩm dịch vụ để tiếp cận khách hàng một cách toàn diện, mang lại cho họ nhiều tiện ích hơn là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh. Bởi lẽ bên cạnh lợi ích cho khách hàng, công nghệ số cũng mang lại những ưu điểm vượt trội khác như giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất làm việc, hay quản lý chất lượng hiệu quả hơn.
Và hiển nhiên, thay vì tự đầu tư nghiên cứu để tìm cách ứng dụng công nghệ, các tổ chức tài chính có thể hợp tác với công ty công nghệ để tận dụng thế mạnh của đôi bên, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Theo ông Khanh, GoBear Việt Nam, bên cạnh những đối tác hiện tại và tiềm năng là các tổ chức tài chính, công ty công nghệ này cũng luôn tìm kiếm đối tác mới là những đơn vị tiên phong đổi mới cung cách phục vụ người dùng, bao gồm cả các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính (FinTech) hay bảo hiểm (InsurTech).
“Hiện tại, GoBear đã có kế hoạch hợp tác với một loạt đối tác tiềm năng trong các lĩnh vực như thanh toán điện tử, tiết kiệm nhóm, gọi vốn cộng đồng, tài chính vi mô… Và tất cả chúng tôi đều rất lạc quan về triển vọng phát triển ở thị trường Việt Nam”, ông Khanh cho biết thêm.