Hướng tới thị trường Châu Á - Nhân tố giúp doanh nghiệp phát triển
14:10:06 | 26/9/2017
Tầng lớp trung lưu tại châu Á đang tăng trưởng vượt bậc
Hiện nay, sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu tại châu Á đang là một nhân tố mới hứa hẹn sẽ tạo ra một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Theo tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã dự đoán rằng tầng lớp trung lưu tại châu Á sẽ đạt 3,3 tỷ người vào năm 2030. Điều này có thể sẽ dẫn đến “hiệu ứng tầng lớp trung lưu”, hay nói đơn giản hơn, người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu sẽ trực tiếp hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu, và thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế châu Á.
Mức tiêu dùng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương so với toàn thế giới được dự đoán sẽ tăng từ 27% vào năm 2016 lên 39% vào năm 2035 (cứ mỗi 10 người tiêu dùng thì 4 người sẽ là người châu Á). Doanh nghiệp trên toàn thế giới cần cân nhắc sự phát triển của nhóm người tiêu dùng châu Á này khi hoạch định các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Để nắm bắt được những lợi ích thương mại của sự phát triển này, doanh nghiệp sẽ cần định vị nhu cầu của thị thường đa dạng tại châu Á, đồng thời tận dụng các hiệp định thương mại tự do đang hiện hành với các thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á, cũng như với các nước trong khối ASEAN. Tiêu biểu như Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017, hay Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Ưu tiên hóa tính hiệu quả của chuỗi cung ứng
Theo nghiên cứu “Sản xuất tại Trung Quốc 2.0” gần đây của UPS, 82% người được khảo sát chia sẻ rằng họ nhìn nhận những nhà sản xuất hay nhà cung ứng với quy trình phân phối nhanh và hiệu quả hơn là những đơn vị có khả năng cạnh tranh cao hơn. Do đó, doanh nghiệp cần nhận thức ngày một nâng cao rằng chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ đẩy mạnh doanh số và nâng cao trải nghiệm khách hàng, giá cả sẽ không phải là công cụ cạnh tranh trực tiếp nữa.
Vì vậy để trở thành nhà cung cấp, các nhà sản xuất không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc cải tiến công tác phân phối. Một phương thức giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả trong chuỗi cung ứng là tổ chức những phiên họp chiến lược cùng đối tác giao vận. Quy trình này sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận được những cơ hội giảm bớt chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như xác định được các vấn đề cốt yếu cần giải quyết.
Xây dựng trải nghiệm khách hàng với tính tương tác cao
Hiện nay, các đơn vị mua hàng chuyên nghiệp thường tìm kiếm những đối tác có khả năng cung cấp trải nghiệm mua bán đa kênh liền mạch - một mô hình tương tự như các thương hiệu hàng tiêu dùng đang áp dụng. Theo “Khảo sát của UPS về động lực mua bán công nghiệp”, ngay cả trong bối cảnh mua bán sản phẩm, dịch vụ công nghiệp - với truyền thống lệ thuộc phần lớn vào các nhân viên kinh doanh, các khoản chi tiêu hay đầu tư vào các kênh điện tử đang ngày một tăng cao, trên khắp Trung Quốc (43%), Mỹ (52%), và châu Âu (49%). Đây là dấu hiệu minh chứng cho tầm quan trọng của cả trải nghiệm trực tuyến và trải nghiệm trực tiếp. Nghiên cứu này cũng xác nhận tầm quan trọng của chuỗi cung ứng trong xây dựng trải nghiệm cho khách hàng. Cụ thể, 60% đơn vị yêu cầu nhà cung cấp cần đầu tư dịch vụ giao hàng; còn 80% mong muốn được hỗ trợ dịch vụ bảo trì và sửa chữa tại nơi trong vòng 48 tiếng.
Các nhà sản xuất và phân phối cần cung cấp những phương thức vận chuyển phù hợp nhất với yêu cầu của người mua; đồng thời cần cập nhật cho khách hàng thường xuyên và chính xác. Một công ty vận chuyển có thể đóng vai trò như công ty vạn năng nhờ khả năng cung cấp nhiều phương thức vận chuyển đa dạng, quản lí việc giao hàng dựa trên lịch trình cụ thể, xử lí tài liệu, điều phối thủ tục hải quan và gửi cập nhật kịp thời cho bên nhận. Kết hợp với đối tác vận chuyển đảm nhận được tất cả những dịch vụ này sẽ giúp các doanh nghiệp vừa thỏa mãn được khách hàng, vừa có thể tập trung vào dịch vụ kinh doanh cốt lõi của mình.
Thông qua các kênh mua bán điện tử
Công nghệ hiện nay cho phép các nhà sản xuất bán trực tiếp cho người tiêu dùng, thay vì chỉ bán sỉ cho các bên phân phối. Thực tế, “Khảo sát của UPS về động lực mua bán công nghiệp” đã cho thấy 65% các đơn vị mua từ Trung Quốc đang mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất, hay các mạng lưới mua sắm điện tử, mà không thông qua bất kỳ đơn vị phân phối thứ ba nào. Trào lưu bán hàng trực tiếp đã trở nên rất phổ biến, nhiều công ty hiện nay đang sử dụng cùng lúc 2 mô hình thương mại điện tử B2B (bán giữa các doanh nghiệp với nhau) và B2C (bán trực tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng). Tính đa dạng hóa của các kênh bán hàng tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất, giúp họ ít bị phụ thuộc vào một dòng lợi nhuận duy nhất, việc bán trực tiếp cho người tiêu thụ cũng tạo ra biên độ lãi suất cao hơn.
Tuy nhiên, khi bán trực tiếp cho người tiêu dùng, các nhà sản xuất phải luôn quan tâm đến thói quen mua hàng của đối tượng mua hàng này. Khảo sát “Định vị người mua hàng trực tuyến” của trong năm 2016 của UPS cho thấy 90% người mua hàng trực tuyến châu Á sẽ tìm hiểu về chính sách đổi trả hàng trước khi mua, và hầu hết sẽ cân nhắc giao hàng miễn phí như một yếu tố quan trọng khi mua hàng qua mạng Internet.
Kiến tạo giá trị lâu bền
Trong khi người tiêu dùng châu Á đang ngày càng hiểu biết, doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kiến thức, kĩ năng và công cụ cần thiết để trở nên khác biệt trong thị trường cạnh tranh như hiện nay. Thông qua việc cải tiến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp có thể rời xa cuộc cạnh tranh về giá và tiến đến mục tiêu kiến tạo giá trị, cùng lúc thu hút nhiều hơn các khách hàng châu Á để phục vụ cho mục tiêu lợi nhuận dài hạn của mình.