Tiếp tục đưa thương hiệu cá tra Hùng Cá vươn xa trên thị trường thế giới

11:27:32 | 27/9/2017


Khởi nghiệp từ con cá tra với biết bao khó khăn, thử thách, đến nay, ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Cá đã trở thành người tiên phong trong vùng đưa con cá tra ra nuôi thành vùng nguyên liệu và là người nuôi cá nổi tiếng khắp miền Tây sông nước, được nhiều người tôn là "vua cá miền Tây". Đặc biệt, ông còn thành công hơn nữa khi từng bước đưa thương hiệu cá tra xuất khẩu Hùng Cá vươn ra thị trường thế giới với vị thế, uy tín ngày càng được khẳng định.

Đi lên từ con cá tra

Là một người con của vùng sông nước Tây Nam bộ, từ nhỏ, ông Trần Văn Hùng đã gắn bó với sông nước, với những con cá đặc trưng nơi đây, mà đặc biệt là con cá tra. Từ năm 1974, ông bắt đầu tiến hành nuôi cá tra, khởi đầu cho việc nuôi trồng và khai thác cá với quy mô lớn trên vùng kênh rạch ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Người dân trong vùng ưu ái gọi ông với cái tên Hùng Cá. Sau 10 năm, quy mô tiếp tục được mở rộng với sản lượng thu hoạch khoảng 70 tấn/năm. Đến năm 1992, ông chuyển hướng đầu tư sang nuôi cá bè, với 9 chiếc bè nuôi cá cỡ lớn. Mỗi tháng, đoàn bè này xuất bán 100 tấn cá nguyên liệu cho các nhà máy xuất khẩu, tháng cao điểm lên đến 300 tấn, đem về doanh thu gần 1 triệu USD/năm.



Tuy nhiên, bước ngoặt tạo nên dấu ấn của Hùng Cá là vào giữa năm 2003, khi Đồng Tháp chủ trương phát triển nghề nuôi trồng thủy sản ở vùng bãi bồi. Lúc này, Hùng Cá đã mạnh dạn đầu tư nạo vét 34 ha đất cồn thuộc xã Tân Thạnh và Tân Bình thuộc huyện Thanh Bình để nuôi cá đồng thời cải thiện môi trường nước kết hợp nuôi bằng thức ăn công nghiệp để nâng cao chất lượng, giảm chi phí giá thành. Chỉ sau 4 tháng, dự án nuôi đầu tiên rộng 19 ha thuộc ấp Nam, xã Tân Thạnh hoàn thành khiến nhiều người rất ngạc nhiên. Từ đó đến nay, với sự nỗ lực không ngừng, cái tên Hùng Cá đã trở nên nổi tiếng khắp các tỉnh miền Tây và vươn xa ra khắp thế giới, qua đó góp phần quảng bá về hình ảnh cá tra Việt Nam.

Để chủ động trong việc nuôi trồng và chế biến sản phẩm cá tra, Hùng Cá đã quyết định thành lập Công ty TNHH Hùng Cá vào năm 2016. Song song với việc hình thành vùng nuôi với quy mô 250 ha trải dài trên các huyện của tỉnh Đồng Tháp, Công ty còn xây dựng một nhà máy chế biến thủy sản công suất chế biến 45.000 tấn cá nguyên liệu/năm ngay tại khu công nghiệp và vùng nguyên liệu huyện Thanh Bình. Từ đây, Hùng Cá bắt đầu tập trung đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, đẩy mạnh áp dụng quy định quản lý nghiêm ngặt trong suốt quá trình nuôi và chế biến, đóng gói thành phẩm. Sản phẩm ngày càng tạo được uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Chủ động thích ứng thị trường

Đến nay, thương hiệu Hùng Cá đã có mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và trở thành một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, Công ty không ngừng hoàn thiện mình thông qua hệ thống sản phẩm đa dạng, chất lượng cao; dịch vụ chăm sóc khách hàng uy tín, hoàn chỉnh.

Năm 2016, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chứng kiến một cuộc bứt phá ngoạn mục về sự tăng trưởng thị phần ở 4 thị trường nhập khẩu lớn nhất là: Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc), EU, ASEAN và các khu vực khác. Do nhận thấy tiềm năng của các thị trường này từ trước nên Hùng Cá đã có sự chuẩn bị tốt khi tăng tốc đầu tư và tạo ra các sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn hàng rào kỹ thuật do các đối tác đưa ra.

Trước xu hướng thị trường xuất khẩu đầy cạnh tranh như hiện nay, Hùng Cá luôn nhận định con đường phát triển bền vững là con đường liên kết khép kín từ nuôi trồng đến chế biến. Theo đó, Hùng Cá đang tập trung đầu tư quy trình khép kín từ chế biến cá thành phẩm đến các phụ phẩm được đưa vào chế biến thức ăn. Công ty còn thực hiện chuỗi liên kết, lấy người dân sở tại làm gốc, bên cạnh tạo nguồn nguyên liệu ổn định, cách làm này còn giúp bà con an tâm hơn về đầu ra cho con cá.