Được thành lập từ năm 1989, Viettronimex là thương hiệu bán lẻ hàng điện tử, điện lạnh lâu đời, có uy tín bậc nhất tại thị trường Đà Nẵng và khu vực miền Trung. Trải qua 28 năm phát triển, dù thị trường liên tục biến động và cạnh tranh gay gắt nhưng bằng việc cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm chính hãng, chất lượng cao cộng với chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, chuyên nghiệp, Viettronimex luôn tạo được niềm tin, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo người tiêu dùng.
Chuyển mình từ chủ trương cổ phần hoá
Tiền thân của Công ty CP Điện tử tin học Đà Nẵng (Viettronimex) là chi nhánh Công ty Xuất nhập khẩu điện tử tại Đà Nẵng, một đơn vị được thành lập từ năm 1989. Vào thời điểm đó Viettronimex là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Đà Nẵng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, phân phối các mặt hàng điện lạnh, điện tử. Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động kinh doanh nhập khẩu, lắp ráp các loại sản phẩm điện tử để tiêu thụ trên thị trường cả nước, đặc biệt là thị trường Quảng Nam - Đà Nẵng và một số tỉnh khu vực miền Trung.
.jpg)
Năm 2001, Viettronimex là một trong những doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại Đà Nẵng được cổ phần hoá theo chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ. Cổ phần hoá đã thổi làn gió mới, giúp Công ty có được sự phát triển nhanh chóng. Không lâu sau đó Công ty tiến hành đầu tư siêu thị điện máy hiện đại đầu tiên tại Đà Nẵng tại số 6 Pasteur và từ đây xây dựng định hướng phát triển Công ty theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Từ thời điểm này, những yếu tố thương hiệu, chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm bắt đầu được Công ty quan tâm. Bước đi này giúp thương hiệu Viettronimex trở nên quen thuộc và nhanh chóng trở thành cái tên hàng đầu trong ngành điện tử, điện lạnh, tin học tại Đà Nẵng.
Theo đà phát triển và đón đầu sự phát triển của thành phố Đà Nẵng, năm 2009 Công ty phát triển thêm Siêu thị điện máy Viettronimex thứ 2 trên đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê. Cũng trong năm 2009, siêu thị điện máy Viettronimex Quảng Bình cũng được đầu tư. Và đến năm 2011 Công ty tiếp tục đầu tư Trung tâm điện Viettronimex thứ 4 tại Viettronimex Plaza trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận Cẩm Lệ với diện tích 2.500m2, đầu tư 60 tỷ đồng chuyên phân phối các sản phẩm mới nhất từ các thương hiệu điện tử, điện lạnh, tin học chính hãng, nổi tiếng trên thế giới như: Panasonic, SamSung, LG, Sanyo, Toshiba, Mitsubishi, Electrolux, Intel, Asus, Hitachi, Mitsumi, HP, Canon…Đến cuối năm 2016, Viettronimex tiếp tục phát triển thêm siêu thị thứ 5 ngay tại Trung tâm TP. Đà Nẵng, với mô hình trang trí trưng bày hoàn toàn mới giúp cho khách hàng có sự trải nghiệm mua sắm hoàn hảo nhất.
Ngoài hệ thống các siêu thị, hiện nay, Viettronimex có hàng trăm đại lý trên toàn quốc, chiếm khoảng 20% thị phần cao tại miền Trung và Tây Nguyên, doanh số đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nếu so sánh với xuất phát điểm thì Viettronimex là doanh nghiệp có tốc độ phát triển rất nhanh. Năm 1989 Viettronimex chỉ là một chi nhánh nhỏ, nhân lực trên dưới 10 người, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng điện tử giá trị tài sản chỉ khoảng 1 tỷ đồng, vừa làm vừa học, vừa rút kinh nghiệm. Sau cổ phần hoá, với cơ chế mới, Công ty đã mạnh dạn đầu tư, hiệu quả kinh doanh tăng lên nhanh chóng song doanh số cũng chỉ đạt 15 tỷ đồng. Những năm gần đây, doanh số đã tăng lên 400 tỷ đồng/năm, lực lượng cán bộ nhân viên hơn 300 người.
Có được thành công, sự tăng trưởng như ngày hôm nay xuất phát từ nhiều yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” song ông Trần Minh Dõng, Tổng giám đốc Viettronimex đặc biệt tâm đắc với chủ trương cổ phần hoá.
Ông cho biết, lúc mới ra đời Viettronimex gặp rất nhiều khó khăn, không tài sản, không tên tuổi, thương hiệu. Sau khi được cổ phần hoá, trách nhiệm cá nhân của cán bộ nhân viên ngày càng cao hơn, chiến lược marketing cũng được đẩy mạnh hơn nên Công ty đã nhanh chóng khẳng định được thương hiệu.
“Nếu không được cổ phần hoá sớm thìViettronimex sẽ khó có được những thành quả như ngày hôm nay. Kể từ sau khi quyết định chuyển sang hoạt động theo hình thức cổ phần, với cơ chế linh hoạt, tinh thần trách nhiệm cao, Viettronimex đã thực hiện chiến lược tổ chức kinh doanh đa dạng các mặt hàng điện tử - điện lạnh với nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau, đồng thời mở rộng và tăng thị phần của Công ty trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên, nhờ đó mà khách hàng mọi nơi mới biết Viettronimex Đà Nẵng. Cho đến giờ tôi rất tâm huyết với chủ trương này, chính cổ phần hóa đã tạo động lực, tạo môi trường để doanh nghiệp cũng như người lao động thể hiện sức lao động của mình”, ông Trần Minh Dõng chia sẻ.
Chất lượng dịch vụ là cốt lõi
Thị trường bán lẻ hàng điện máy, điện lạnh và tin học tại Việt Nam hiện nay phát triển rất nhanh với rất nhiều thương hiệu. Đà Nẵng, với vị trí là thành phố trung tâm, năng động bậc nhất của cả khu vực miền Trung vì thế cũng sôi động không kém. Hầu hết các thương hiệu bán lẻ mạnh đều đã có mặt ở đây, tạo nên một môi trường kinh doanh cạnh tranh hết sức gay gắt.
Với bề dày gần 30 năm hoạt động, vị thế và uy tín thương hiệu đã được khẳng định song ông Trần Minh Dõng cho biết, Công ty không chủ quan mà luôn có sự thận trọng trong việc đề ra chiến lược phát triển, xác định thế mạnh cùng định hướng phù hợp cho từng giai đoạn: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn đồng thời phát huy nội lực của doanh nghiệp và từng cá nhân, từ đó tăng sức mạnh thương hiệu.
Để xây dựng thương hiệu và chữ tín với khách hàng, những năm qua Viettronimex không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp tận tay người tiêu dùng các mặt hàng chất lượng, chính hãng; đối tác là những thương hiệu hàng đầu. Và để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng Công ty đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc khách hàng, bảo hành. Công ty đã thành lập trung tâm chăm sóc khách hàng và bảo hành tại số342 Nguyễn Văn Linh. Chính sách bảo hành được triển khai đến tận nhà riêng của người dân, không chỉ trong thời gian bảo hành mà suốt đời của sản phẩm. “Chất lượng phục vụ, chăm sóc khách hàng là vấn đề được Viettronimex quan tâm hàng đầu với tinh thần trách nhiệm cao. Không chỉ thực hiện bảo hành trong thời hạn cam kết mà ngay cả khi sản phẩm hết thời hạn bảo hành cũng được hỗ trợ nhiệt tình, chi phí phát sinh nếu có cũng với mức thấp nhất”, ông Dõng cam kết.
Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bán lẻ điện máy đã tạo ra cuộc chạy đua khuyến mãi giữa các doanh nghiệp. Không phải lúc nào người tiêu dùng cũng có thể hiểu rõ về các chương trình khuyến mãi. Và cũng như nhiều đơn vị khác, các chương trình khuyến mãi kích cầu được Viettronimex thực hiện thường xuyên, nhiều chương trình khuyến mãi của Viettronimex rất thiết thực, mang lại quyền lợi rất lớn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tất cả các chương trình được tổ chức công khai, minh bạch, “nói thật, làm thật, khuyến mãi thật”. Các sản phẩm khuyến mãi được cam kết chất lượng đảm bảo 100% nhờ đó dù cạnh tranh quyết liệt nhưng Viettronimex luôn tạo được niềm tin với khách hàng.
Sau 28 năm phát triển, nhờ nắm bắt cơ hội từ chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, kết hợp nội lực cùng sự nhạy bén trên thương trường, Viettronimex đã từ một doanh nghiệp có xuất phát điểm thấp trở thành thương hiệu điện máy hàng đầu tại Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Trên nền tảng thương hiệu, hệ thống siêu thị điện máy hiện đại với hàng trăm cán bộ công nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, Viettronimex đang nỗ lực phát triển Công ty sớm trở thành một trong những tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu của cả nước với chiến lược và các giá trị cốt lõi: “Khách hàng là trọng tâm; Cung cấp sản phẩm chất lượng cao, chất lượng phục vụ chu đáo; Lao động chuyên nghiệp, sáng tạo; Đổi mới, hội nhập, phát triển; Tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần phát triển xã hội”.
Một số thành tích tiêu biểu VIETTRONIMEX đã đạt được:
- Cờ Thi đua Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2013 – 2015 - 2016
- Cờ Đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015
- Doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu 2016
- Top 500 Doanh nghiệp tư nhân triển vọng xuất sắc nhất Việt Nam
- Doanh nghiệp tiêu biểu Đà Nẵng 2014
- Doanh nghiệp vì hữu nghị hợp tác Asean - Liên Hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam”
- Top “Doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động”
- Thương hiệu nổi tiếng thế kỷ 21
- Sản phẩm dịch vụ Việt Nam được tin dùng 2014
- Thương hiệu vàng “Gold brand Awards 2012 |
Quốc Hưng