Agricam: Vững mục tiêu gia tăng giá trị “hạt ngọc Việt” trên trường quốc tế
10:47:05 | 7/11/2017
Từ một nhà máy gạo quy mô nhỏ, sau khi hợp tác liên doanh năm 2011 (có vốn cổ phần 49% nhà nước và 51% tư nhân), đến nay Công ty CP Nông sản Vinacam (Agricam) đã mạnh mẽ vươn lên trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp xuất khẩu gạo hàng đầu Việt Nam, góp phần làm tỏa sáng hơn thương hiệu và vị thế "hạt ngọc Việt" trên trường quốc tế.
Khẳng định vị thế hàng đầu về xuất khẩu gạo chất lượng cao
Là công ty con thuộc Tập đoàn Vinacam, Agricam chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất khẩu gạo chất lượng cao với sản phẩm chủ lực là gạo Japonica, gạo ST 20, gạo KDM, gạo ST 21, gạo 6976. Đối với sản phẩm gạo Japonica chất lượng cao, Agricam là đơn vị xuất khẩu lớn nhất tại Việt Nam với thị phần xuất khẩu chiếm gần 90% tổng lượng gạo Japonica xuất khẩu của Việt Nam. Hiện Agricam là 1 trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (xếp thứ 322) và là 1 trong 5 doanh nghiệp xuất khẩu lớn tại Việt Nam với năng lực toàn hệ thống (Agricam Cờ Đỏ, Agricam Thốt Nốt, Agricam Tri Tôn) có thể đạt công suất 300.000 tấn/năm.
6 tháng đầu năm 2017, Agricam đã xuất khẩu được hơn 131.915 tấn gạo, đạt kim ngạch hơn 59,7 triệu USD, tăng trưởng hơn 154% về lượng và 158% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2015; trong đó chủ yếu là gia tăng về giá trị theo đúng định hướng là chuyển dịch sang sản phẩm chất lượng cao có giá trị gia tăng lớn. Thương hiệu gạo chất lượng cao Agricam rất được khách hàng trong nước cũng như quốc tế đón nhận và ủng hộ; trong đó có những thị trường khó tính như Úc, Mỹ, Papunew Guinea, Trung Quốc và một số đảo tại Nam Thái Bình Dương. Đặc biệt trong đợt đánh giá vừa qua của Đoàn kiểm tra Trung Quốc, Agricam vinh dự là 1 trong 22 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang thị trường này; qua đó một lần nữa khẳng định uy tín, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm mà Công ty đã đạt được. Cạnh tranh bằng lợi thế
Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Lâm Thành Kiệt, chất lượng là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Agricam. Tôn chỉ của HĐQT, Ban TGĐ Agricam luôn xác định lấy chất lượng làm nền tảng phát triển bền vững, từ đó Công ty đã xây dựng được chuỗi sản xuất khép kín từ sản xuất tại vùng nguyên liệu đến tiêu dùng thông qua các giai đoạn từ: cung ứng vật tư đầu vào (sử dụng phân bón nhập khẩu chất lượng cao từ Công ty CP Vinacam; thuốc bảo vệ thực vật và giải pháp canh tác theo công nghệ Israel; giống của Trung tâm giống Định Thành - Lộc Trời, Công ty CP giống cây trồng Trung ương), canh tác (xây dựng mô hình lúa an toàn theo quy trình canh tác chuẩn mực để kiểm soát dư lượng, tăng hiệu quả sản xuất và quan trọng hơn là tạo ra được những sản phẩm chất lượng cao, an toàn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường cao cấp mới trong thời gian tới) cho đến chế biến.
Đặc biệt trong khâu chế biến, toàn bộ lượng lúa đạt yêu cầu đều được Agricam chuyển về Nhà máy với điều kiện bảo quản tốt nhất, sau đó đưa vào sấy bằng công nghệ đốt gián tiếp với nhiều ưu điểm: đảm bảo tỉ lệ thu hồi cao, tiết kiệm nhiên liệu đốt, giữ được hương thơm tự nhiên của gạo không bị hôi mùi khói. Hiện nay, toàn bộ hệ thống máy móc thiết bị từ Buhler Thụy Sĩ, Satake Nhật Bản đã được Công ty đưa vào sử dụng để đảm bảo chất lượng chế biến tốt nhất. Thông qua hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến ISO 9001:2015 đang xây dựng cùng với việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo chuẩn HACCP quốc tế đã giúp tất cả các sản phẩm của Agricam đều đáp ứng tốt các yêu cầu kiểm soát dư lượng thuốc BVTV, kiểm soát côn trùng theo tiêu chuẩn, yêu cầu quốc tế. “Với phương châm hoạt động "Tất cả vì người tiêu dùng", “Sức khỏe của người tiêu dùng là lợi nhuận cao nhất của Agricam”, chúng tôi cam kết chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo từ đồng ruộng đến bàn ăn. Đó cũng chính là lý do giúp các sản phẩm của Agricam luôn được khách hàng tin tưởng; đặc biệt là đối với khách hàng quốc tế, các nhà nhập khẩu" – ông Kiệt cho biết.
Thêm một lợi thế cạnh tranh khác của Agricam nằm ở vùng nguyên liệu rộng lớn được các lãnh đạo địa phương quy hoạch cụ thể: Hòn Đất - Kiên Giang (20.000 ha), Tri Tôn - An Giang (13.000 ha), Thạnh Trị - Sóc Trăng (5.000 ha) và một số địa phương mới đề xuất như: Kiên Lương, Giang Thành, Châu Phú, Hồng Dân... Với vùng nguyên liệu rộng lớn cùng với chính sách đầu tư toàn diện cho bà con nông dân (giống, phân bón, thuốc BVTV, kỹ thuật), Agricam có thể đảm bảo về chất lượng và sản lượng để cung cấp cho khách hàng khi đã ký hợp đồng.
Ngoài ra Agricam còn sở hữu đội ngũ nhân lực trẻ, sáng tạo, do đó tạo ra được sự khác biệt lớn mà đối thủ cạnh tranh khó theo kịp như: quản trị hiệu quả, áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, nhiều giải pháp sáng tạo trong sản xuất để tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả. "Với quá trình cải tiến liên tục, bắt kịp với xu thế thị trường và công nghệ 4.0, chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành được mục tiêu đưa hình ảnh hạt gạo Việt Nam thành sản phẩm có thương hiệu, uy tín trên thị trường quốc tế" - ông Kiệt khẳng định.
Với mục tiêu phục vụ các khách hàng, đối tác ngày càng tốt hơn nữa, đại diện Agricam cho biết, trong thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm theo hướng an toàn, hữu cơ để giới thiệu rộng rãi đến các đối tác, khách hàng và bạn bè quốc tế. Hoàng Lâm