Hoạt động từ năm 1989, Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Đà Nẵng (Viettronimex) có thể nói là thương hiệu điện máy “bản địa” lâu đời nhất tại Đà Nẵng hiện nay. Dù thị trường điện máy phát triển sôi động, cạnh tranh ngày một gay gắt nhưng Viettronimex đã không ngừng khẳng định thương hiệu và giữ được thương hiệu của mình bằng một bản sắc riêng, bằng một hướng đi cũng rất riêng.Thu hút khách hàng bằng “Nói thật - Làm thật - Khuyến mãi thật”
Ngoài hàng nghìn cửa hàng kinh doanh điện máy quy mô vừa và nhỏ, cho đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có trên 20 hệ thống siêu thị, trung tâm điện máy là những thương hiệu lớn đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Điều này tạo nên một thị trường kinh doanh hàng điện máy cạnh tranh hết sức khốc liệt.
Trong bối cảnh đó, để thu hút khách hàng, các siêu thị, trung tâm điện máy ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi rầm rộ khiến người tiêu dùng như bị lạc trong “ma trận” siêu giảm giá. Có những đơn vị, có những mặt hàng giảm giá thật nhưng cũng có không ít sản phẩm dù giá công bố đã giảm nhưng không rẻ hơn giá chưa giảm ở siêu thị, cửa hàng khác. Đây không chỉ là điều băn khoăn của rất nhiều người tiêu dùng mà còn làm “đau đầu” các siêu thị, trung tâm điện máy vốn là những người trong cuộc.
Là một thương hiệu kinh doanh hàng điện máy khá lâu đời, gắn bó với người dân Đà Nẵng gần 30 năm nay, Viettronimex đã tạo dựng được thương hiệu và uy tín khá bền vững. Song, cũng có những thời điểm phải bối rối, chật vật để cạnh tranh vì các chương trình khuyến mãi “khủng” mà các doanh nghiệp khác tung ra. Nhưng dõi theo sự phát triển của Viettronimex có thể thấy, đây là thương hiệu luôn giữ được sự kiên định với chiến lược mà mình đã chọn, không bị cuốn vào vòng xoáy cạnh tranh của thị trường, chấp nhận những bước đi có thể chậm nhưng chắc chắn.
Ông Trần Minh Dõng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Viettronimex cho biết, trong kinh doanh, đặc biệt với hàng điện tử, điện máy, giảm giá, khuyến mãi là điều không thể thiếu, đây là cách hiệu quả để các doanh nghiệp tăng sự chú ý thu hút khách hàng, đẩy mạnh hoạt động bán hàng để tăng doanh số. Vì thế, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, phương thức này cũng được Viettronimex áp dụng trong quá trình kinh doanh, song luôn tuân thủ nguyên tắc hoạt động và phương châm của Công ty đề ra đó là: “Nói thật - Làm thật - Khuyến mãi thật”.
.jpg)
“100% sản phẩm Viettronimex cung cấp cho khách hàng là các sản phẩm mới nhất, chính hãng trực tiếp từ các thương hiệu điện tử, điện lạnh, tin học nổi tiếng trên thế giới như: Panasonic, SamSung, Sony, Toshiba, Mitsubishi, Electrolux, Sharp, Aqua, Asia, Daikin, Supor, Daikio, Alaska, Ariston. Và để nâng cao tính cạnh tranh, Siêu thị Viettronimex ngoài việc xây dựng trung tâm mua sắm hiện đại đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng gồm vận chuyển sản phẩm, bao công lắp đặt sản phẩm, hỗ trợ vật tư cho khách hàng khi mua sắm sản phẩm”- ông Trần Minh Dõng chia sẻ về phương châm “Nói thật - Làm thật - Khuyến mãi thật” của Viettronimex.
So với các đơn vị khác cùng ngành, Điện máy Viettronimex không có những chương trình khuyến mãi rầm rộ với mức giảm giá “khủng” nhưng Viettronimex luôn cam kết tất cả chương trình khuyến mãi luôn là khuyến mãi thật. Trong khuyến mãi, để có được tỷ lệ trợ giá hấp dẫn cho khách hàng, các chương trình khuyến mãi được Viettronimex nghiên cứu kỹ lưỡng, thực hiện trên tinh thần trước hết là từ sự chia sẻ lợi nhuận của mình bên cạnh đó là sự hỗ trợ, đồng hành từ các nhà sản xuất.
Bằng phương châm “Nói thật Làm thật - Khuyến mãi thật”, gần 30 năm qua, dù thị trường điện máy ngày càng cạnh tranh gay gắt nhưng Viettronimex vẫn luôn duy trì tốc độ phát triển và phát triển bền vững. .
Giữ chân khách bằng dịch vụ sau bán hàng
Nếu như việc hợp tác trực tiếp với các thương hiệu nổi tiếng, không gian mua sắm văn minh hiện đại và hoạt động “khuyến mãi thật” giúp Viettronimex thu hút khách hàng thì điều giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp phụ thuộc vào chính sách sau bán hàng. Ông Trần Minh Dõng chia sẻ rằng, không chỉ bán các sản phẩm chất lượng, nổi tiếng mà còn phải lo làm sao để phục vụ khách hàng thật tốt, thật chu đáo, tạo sự hài lòng cho khách hàng sau khi bán hàng. Đây sẽ là yếu tố quyết định khách hàng có tiếp tục ở lại với mình hay không.
Để phục vụ khách hàng, Điện máy Viettronimex đã thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng và bảo hành tại số 342 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng. Trung tâm trực tiếp nhận bảo hành, sửa chữa cho khách hàng cũng như triển khai chính sách bảo hành sản phẩm đến tận nhà riêng của người dân, trong thời gian bảo hành và suốt đời của sản phẩm.
Đây là điều mà hiện nay nhiều trung tâm điện máy lớn chưa làm được. Nhiều trung tâm dù công bố có trung tâm bảo hành, sửa chữa nhưng thực chất chỉ là “tổng đài tiếp nhận thông tin bảo hành”; vì không có kỹ thuật viên trực tiếp thực hiện việc bảo hành, sửa chữa nên khách hàng mất rất nhiều thời gian. Còn với trung tâm bảo hành, sửa chữa của Viettronimex, sản phẩm của khách hàng được Công ty bảo hành, sửa chữa trực tiếp, nhanh chóng, kịp thời. Với những sản phẩm có lỗi nhỏ, kỹ thuật viên trung tâm có thể hỗ trợ khách hàng tức thì miễn phí, điều này tạo sự hài lòng cho khách hàng.
Với chiến lược riêng, không bị cuốn vào những cuộc cạnh tranh mập mờ mà bằng sự chân thành với khách hàng, Viettronimex đã không ngừng khẳng định uy tín. Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, hiện nay, Viettronimex xây dựng được hệ thống 4 siêu thị điện máy hiện đại, hàng trăm đại lý trên toàn quốc và chiếm khoảng 20% thị phần tại miền Trung và Tây Nguyên, doanh số đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, là đơn vị địa phương kinh doanh điện máy hàng đầu Miền Trung về quy mô và thị phần.
Chia sẻ về định hướng phát triển của Viettronimex, ông Trần Minh Dõng cho biết, là cây thì phải giữ lấy gốc trước khi phát triển thêm cành, thêm lá. “Viettronimex sẽ duy trì và phát triển ngành nghề kinh doanh chính của mình, xây dựng niềm tin bền vững với người tiêu dùng. Đồng thời sẽ nghiên cứu đầu tư sang các lĩnh vực tiềm năng, phù hợp với chiến lược phát triển của đất nước và địa phương. Nhưng để có thể đứng vững và vươn ra thì phải phụ thuộc vào con người - mọi chiến lược của doanh nghiệp đều phụ thuộc con người. Vì thế, ngoài việc nỗ lực chăm lo cho đội ngũ cán bộ nhân viên, Viettronimex đã xây dựng nhiều chính sách đào tạo nâng cao trình độ, năng lực cho nguồn nhân lực hiện có, đồng thời thu hút thêm nhân lực mới”, ông Trần Minh Dõng nói.
Ngọc Hoàng