Công ty CP Thực phẩm Bích Chi:
Niềm tự hào của ngành Công nghiệp thực phẩm Việt Nam

11:11:44 | 5/10/2018

Vượt qua giới hạn của một doanh nghiệp tỉnh lẻ, chặng đường hơn 50 phát triển, Công ty CP Thực phẩm Bích Chi đã mạnh mẽ vươn lên trở thành thương hiệu tiêu biểu của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và cả nước nói chung trong lĩnh vực chế biến lương thực - thực phẩm; góp phần tích cực vào sự phát triển và hội nhập của ngành Công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Bí quyết thành công của Bích Chi, đơn giản chỉ gói gọn trong việc tận tâm tận lực đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, giàu dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.


Ông Phạm Thanh Bình- Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Bích Chi 
Toả sáng thương hiệu
Công ty CP Thực phẩm Bích Chi tiền thân là Nhà máy Bột Bích Chi được ông Trần Khiêm Khánh thành lập năm 1966. Mười năm sau, Nhà máy Bột Bích Chi được quốc hữu hóa, trở thành nhà máy trực thuộc Công ty Sữa Cà phê miền Nam, sau đó được giao về tỉnh Đồng Tháp. Năm 2001 ghi dấu ấn quan trọng khi Công ty Bột Bích Chi chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hoá. Từ sau cột mốc này, Bích Chi liên tục tăng trưởng ấn tượng và có những bước tiến nhảy vọt với số vốn tăng gấp 20 lần, doanh thu cũng tăng gấp 15 lần, vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành thực phẩm Đồng Tháp nói riêng cũng như khu vực ĐBSCL nói chung.



Bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty Bích Chi đã mạnh dạn đầu tư  mở rộng và nâng cấp nhà xưởng, đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; đồng thời quan tâm nghiên cứu phát triển, sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu trên 42 nước trên thế giới. Đến nay Bích Chi đã có hơn 40.000m² nhà xưởng với hệ thống máy móc, dây chuyển sản xuất hiện đại; tạo việc làm ổn định cho hơn 800 lao động; doanh số đến cuối năm 2017 đạt hơn 454 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 52 tỷ đồng.
Với 4 dòng sản phẩm chính (bột dinh dưỡng và bột lọc; bánh phồng tôm; sản phẩm chế biến từ bột gạo; sản phẩm ăn liền), hiện Bích Chi đang cung ứng ra thị trường hơn 200 mặt hàng, góp phần gia tăng giá trị thương hiệu nông sản Đồng Tháp nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung. Ngoài các sản phẩm truyền thống được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng như: bột gạo lứt, bột dinh dưỡng, hủ tiếu bột lọc, bột đậu các loại...; Bích Chi còn dày công nghiên cứu cho ra thị trường nhiều sản phẩm mới như: cháo gạo lứt muối mè, bột mè đen, bột năm thứ đậu... Công ty cũng đầu tư sản xuất các loại thực phẩm chế biến từ bột lọc Sa Đéc như: phở ăn liền, hủ tiếu ăn liền, bún ăn liền, bánh tráng, bánh phồng tôm....; qua đó đáp ứng hiệu quả nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng.

Với tôn chỉ hoạt động "Đặt sức khoẻ người tiêu dùng lên hàng đầu", đề cao sản xuất sạch - an toàn, các sản phẩm mang thương hiệu Bích Chi đều đạt các tiêu chuẩn chất lượng như chứng nhận FSSC 22000 về An Toàn Thực Phẩm Quốc Tế, Thực Phẩm Bích Chi đã thể hiện được cam kết cao nhất, trong việc đáp ứng mong đợi của khách hàng, về một sản phẩm sạch, không sử dụng hóa chất phụ gia, đảm bảo an toàn vệ sinh, theo tiêu chuẩn quốc tế do GSFI công nhận.  Đặc biệt những chứng nhận quý giá về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm này cũng chính là minh chứng sống động cho những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo và CBCNV Bích Chi trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng - an toàn; qua đó giúp doanh nghiệp ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế. Đây được xem như "tấm vé thông hành" để Bích Chi tiến sâu và tiến xa hơn vào những thị trường khó tính trên thế giới; góp phần làm rạng danh thương hiệu thực phẩm Việt trên trường quốc tế

Đi tiên phong trong áp dụng sản xuất sạch hơn
Bên cạnh nỗ lực đầu tư nghiên cứu, đưa ra thị trường những sản phẩm mới giàu giá trị dinh dưỡng, làm phong phú thêm khẩu vị của người tiêu dùng, Công ty Bích Chi còn chú trọng đẩy mạnh sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, tiết giảm chi phí sản xuất nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất, giữ nguyên yêu cầu chất lượng tốt và mẫu mã đa dạng của sản phẩm. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đứng vững và ngày càng phát triển, bất chấp áp lực cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Bích Chi – ông Phạm Thanh Bình cho biết ngay từ khi lên kế hoạch mở rộng và tái tạo lại nhà xưởng, đổi mới máy móc thiết bị, Ban lãnh đạo Công ty đã xây dựng chiến lược sử dụng năng lượng tiết kiệm; thường xuyên học hỏi, cập nhật các giải pháp tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn áp dụng phù hợp với từng khu vực sản xuất; thành lập Tổ kiểm soát sử dụng điện - nước - hơi và ban hành các quy định sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài ra Công ty còn chủ động áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng hữu hiệu khác như: thiết kế nhà xưởng theo hướng tận dụng ánh sáng thiên nhiên; bố trí hợp lý hệ thống chiếu sáng và sắp xếp giờ tắt mở hợp lý; đổi mới hệ thống phân phối điện hạ áp và chọn lắp đặt các thiết bị có công suất phát nhiệt thấp…Trong quá trình đổi mới công nghệ, Bích Chi cũng lắp đặt các máy biến tần cho máy sấy khuôn; lắp đặt máy tráng bánh hiệu suất cao; đầu tư hệ thống thu hồi nước ngưng…

Bên cạnh việc xây dựng và duy trì mô hình quản lý, giám sát để đạt mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, Bích Chi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng cán bộ, nhân viên trong công ty góp phần nâng cao ý thức của mọi người về sử dụng tiết kiệm năng lượng; đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về sử dụng năng lượng hiệu quả cho cán bộ, nhân viên nhằm cập nhật thêm các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Ông Bình ghi nhận thông qua việc áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp Công ty Bích Chi tiết giảm được chi phí sản xuất, phát triển doanh nghiệp bền vững mà còn giảm được lượng lớn các chất thải gây ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ môi trường Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp. Đó cũng chính là động lực để Ban lãnh đạo Công ty tiếp tục ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng mới; không ngừng nâng cấp, cải tiến trang thiết bị công nghệ để đạt mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Công Luận