Quảng Trị có vị trí địa kinh tế quan trọng, là giao điểm của trục kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, có hệ thống giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy; trong đó có các tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia. Đặc biệt, có tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, tuyến đường xuyên Á ngắn nhất nối các nước trong khu vực từ Myanmar - Thái Lan - Lào qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến miền Trung Việt Nam và mở ra khu vực ASEAN. Lợi thế này giúp Quảng Trị trở thành đầu mối giao thông quan trọng kết nối các tỉnh thành trong cả nước với các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.
Trong những năm qua, ngành giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị đã chủ động, tích cực huy động nhiều nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển mạng lưới GTVT nhằm đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, mở rộng hợp tác kinh tế trong nước và quốc tế. Ông Lê Đức Tiến, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị chia sẻ với Tạp chí Vietnam Business Forum xung quanh vấn đề này.
Xin ông cho biết những nét nổi bật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển mạng lưới GTVT của ngành trong giai đoạn 2016-2018?
Đầu tư đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển mạng lưới GTVT được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ mang tính chiến lược, có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Dưới sự giúp đỡ của Trung ương và các tổ chức quốc tế, đặc biệt sự nỗ lực của tỉnh trong huy động nguồn lực, hạ tầng giao thông Quảng Trị có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Giai đoạn từ năm 2016 đến 2018, nhiều công trình giao thông quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân được đầu tư như: Nâng cấp, mở rộng QL.1 và đoạn tránh di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương; QL.9; QL.49C; QL.15D; Tuyến tránh QL.1 đoạn qua thị xã Quảng Trị; Tuyến tránh phía Đông thành phố Đông Hà; Đường nối QL.1 về Cảng biển Mỹ Thủy; Đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam; Nâng cấp, mở rộng Cảng Cửa Việt; xây dựng các cầu: Cầu Thành Cổ, Cầu Lai Phước, Cầu Bến Lội; Cầu Sông Hiếu... hình thành mạng lưới giao thông liên kết quan trọng cả về trục dọc và trục ngang trên địa bàn tỉnh góp phần thay đổi lớn diện mạo của địa phương.
Đến nay, hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện được xây dựng khá hoàn chỉnh kết nối các trung tâm hành chính, khu dân cư trong tỉnh với nhau. Tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến quốc lộ đạt 100%, các tuyến đường tỉnh đạt 92% tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa của nhân dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và trong khu vực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế, kết nối liên hoàn với hệ thống giao thông trong khu vực, ngành GTVT đã đưa ra những giải pháp nào nhằm tăng cường kết nối, nâng cao hiệu quả và phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đồng thời khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có?
Là giao điểm của trục kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, vì vây để tăng cường kết nối, nâng cao hiệu quả và phát triển hài hòa các phương thức vận tải, Sở cũng đã triển khai xây dựng nhiều giải pháp, chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể để khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông và phát triển vận tải như: Tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch, tạo sự liên thông, liên kết giữa các hệ thống: hệ thống đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, hệ thống bến xe, sân bay, bến cảng, các đầu mối thu gom, đường nối các KKT, KCN...
Phát triển logistics, bố trí hợp lý các đầu mối vận tải tại các khu vực trọng điểm của tỉnh. Tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải. Xây dựng quy hoạch phát triển vận tải khách bằng xe buýt, vận tải khách bằng xe taxi nhằm tạo sự liên kết hài hòa giữa vận tải khách nội tỉnh, liên tỉnh, xe buýt, xe taxi và tương lai là vận tải hàng không.
Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư PPP... Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng và khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải, dịch vụ vận tải, đổi mới phương tiện, công nghệ, trang thiết bị dịch vụ vận tải...
Quy hoạch phát triển ngành GTVT tỉnh Quảng Trị trong tương lai sẽ có những điểm nhấn và bứt phá ra sao, thưa ông?
Muốn phát triển kinh tế - xã hội của một địa phương, hạ tầng luôn phải đi trước một bước tạo cơ sở và tiền đề cho các hoạt động giao thương. Là cơ quan tham mưu của UBND tỉnh, ngành GTVT Quảng Trị đã chủ động xây dựng Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cụ thể:
Về kết cấu hạ tầng: Tập trung vào các công trình trọng điểm có tầm quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội như: Đầu tư xây dựng Cảng hàng không; cảng biển Mỹ Thủy; tuyến đường cao tốc; tuyến đường bộ ven biển; xây dựng hoàn thành tuyến tránh phía Đông thành phố Đông Hà; xây dựng các cầu trên sông Hiếu và các đường dọc hai bên bờ sông, bổ sung kéo dài một số tuyến quốc lộ như kéo dài QL.9D từ Bến Quan đến cửa khẩu Tà Rừng, nối thông QL.15D từ cửa khẩu Quốc tế La Lay về cảng Mỹ Thủy và KKT Đông Nam để kết nối liên hoàn các tuyến trục dọc như đường Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc Bắc Nam và QL.1,...
Về lĩnh vực vận tải: Đến năm 2020 tổng lượng phương tiện vận tải hàng hóa đạt trên 13.000 xe, phương tiện vận tải hành khách đạt trên 2.500 xe, đáp ứng khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 20 triệu tấn/năm, khối lượng vận chuyển hành khách đạt trên 20 triệu hành khách/năm. Hiện, Sở đang hoàn thiện đề án “Tái cơ cấu tuyến vận tải hành khách cố định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” mục tiêu chuyển toàn bộ tuyến vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh sang hoạt động theo hình thức xe buýt nội tỉnh.
Trân trọng cảm ơn ông!