PVI: Thương hiệu mang tầm quốc tế

13:09:23 | 1/11/2010

4.000 tỷ đồng là tổng mức doanh thu mà PVI dự kiến đạt được tính từ đầu năm đến tháng 11/2010, có thể nói đây là con số thể hiện sự thành công ngoài mong đợi của một công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam.

Và con số đó càng trở nên ấn tượng hơn nữa khi biết rằng, sau 10 năm hoạt động, năm 2006, PVI mới chỉ đạt 1000 tỷ đồng doanh thu; 4 năm sau, PVI đã vươn tới một cột mốc rất lớn trong làng Bảo hiểm phi nhân thọ với con số 4.000 tỷ đồng.

Tăng trưởng mạnh

Nhận thức rõ thời điểm 2009-2010 là giai đoạn "thử lửa" đối với sự tăng trưởng và phát triển của PVI. Trong giai đoạn này, tình hình cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm cũng diễn ra gay gắt, một số doanh nghiệp bảo hiểm mới thành lập muốn tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ đẩy mạnh việc cạnh tranh không lành mạnh thông qua hạ phí bảo hiểm dưới mức chi phí cơ bản, mở rộng phạm vi bảo hiểm, làm suy giảm hiệu quả kinh doanh bảo hiểm.

Tuy nhiên, với việc sớm nhận thức được những khó khăn để đưa ra các nhóm giải pháp đồng thời thực hiện đồng bộ, quyết liệt trong cách nghĩ và quyết tâm trong thực hiện, PVI đã tiếp tục tăng trưởng vững mạnh, năm 2009 đạt mức tổng doanh thu là 3.566 tỷ đồng, tăng trưởng 32,3%, vượt kế hoạch Tập đoàn giao 19%, lợi nhuận cũng đạt 195 tỷ đồng, tăng trưởng 47%.

Có thể nói năm 2010 tiếp tục là năm thắng lợi của toàn Công ty, bởi PVI không những khẳng định vị thế của mình ở thị trường trong nước mà còn vươn mạnh mẽ ra thị trường thế giới, đưa thương hiệu Việt ra sân chơi mang tầm Quốc tế và được các đối tác Quốc tế công nhận.

Để có được thành công như vậy, Ban lãnh đạo của PVI đã nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu nội tại, các cơ hội và thách thức và đề ra các nhóm giải pháp duy trì sự phát triển, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Quan trọng nhất là Ban lãnh đạo PVI có định hướng phát triển phù hợp với thời cuộc, đây cũng là "kim chỉ nam" cho mọi hoạt động của công ty, đó là ý thức được việc phải hội nhập với thị trường thế giới rộng lớn, hoạt động theo các chuẩn mực của quốc tế, song song là chiến lược nâng cao năng lực tài chính, phát triển mạnh mẽ dựa trên nền tảng con người, tri thức...

Hiện nay PVI đang là DN có quy mô vốn lớn nhất thị trường bảo hiểm VN đồng thời có một đội ngũ cán bộ đầy năng lực, nhiệt huyết và kinh nghiêm trong các giao dịch bảo hiểm trong nước và quốc tế. Đó chính là khởi nguồn của những thành công cho đến nay của PVI, và là nền tảng cho sự phát triển bền vững sau này của PVI.

Thương hiệu Việt mang tầm quốc tế

Là nhà bảo hiểm công nghiệp số một trên thị trường phi nhân thọ Việt Nam, PVI không chỉ đảm bảo an toàn cho các công trình, dự án trọng điểm của ngành Dầu khí mà còn có ý nghĩa đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa của nước nhà. Có thể khẳng định PVI được các khách hàng và đối tác tin tưởng trong lĩnh vực bảo hiểm công nghiệp, đó chính là các nghiệp vụ bảo hiểm năng lượng, bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm hàng hải...

Bằng tinh thần “dám nghĩ – dám làm – dám chịu trách nhiệm”, dựa trên nền tảng tri thức và đặc biệt là sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, PVI đã tạo thế mạnh vượt trội trong việc phát triển hoạt động ra thị trường Quốc tế, đặc biệt là sau sự kiện đạt xếp hạng năng lực tài chính cao từ A.M. Best, đây cũng là “Tấm vé thông hành” cho PVI trên thị trường bảo hiểm quốc tế, là bằng chứng xác thực nhất khẳng định năng lực và sức mạnh tài chính, thể hiện sự ổn định và vững chắc trong quá trình phát triển của PVI.

Giai đoạn tới, PVI đã và sẽ tập trung vào việc thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp PVI hội nhập thành công và phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt khi Việt Nam hội nhập sâu rộng WTO. Cụ thể như: việc hoàn thiện mô hình hoạt động, chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để nâng cao tính chuyên nghiệp trong kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng; Phát triển nhiều sản phẩm mới bên cạnh các sản phẩm truyền thống; Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị điều hành: xây dựng chương trình phần mềm, cơ sở dữ liệu phù hợp, tiên tiến để cập nhật, quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh; Tiếp tục xây dựng thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp và phong cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp...

Theo một lãnh đạo PVI cho biết: Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, PVI đã xác định 2 mục tiêu chính, đó là “Phải cắm được hai lá cờ: một lá cờ tại Việt Nam và một lá cờ của Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt phải giữ vững được lá cờ đó”. Tuy nhiên, muốn “cắm được lá cờ của Việt Nam tại nước ngoài” thì trước hết phải trụ vững được lá cờ thứ nhất ở Việt Nam. Chúng tôi đã xác định được vị thế có tính chiến lược của Thương hiệu PVI và đã nghĩ đến quốc tế hóa thương hiệu của mình bằng việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm chuyên nghiệp của PVI ra ngoài biên giới Việt Nam, từ đó giữ vững Thương hiệu của chính mình và góp phần tạo dựng Thương hiệu quốc gia.

Hiện nay, PVI đã cung cấp dịch vụ bảo hiểm tại các nước mà Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam có các hoạt động tìm kiếm, thăm dò như tại Venezuela, Algeria, Iraq… Để cung cấp được các dịch vụ bảo hiểm tại các quốc gia này, PVI đã phải cạnh tranh với nhiều công ty bảo hiểm quốc tế tại các nước sở tại.

Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào tính bền vững của PVI khi đã cắm thành công lá cờ thứ hai tại thị trường quốc tế trên cở sở tạo dựng được nền móng vững chắc ở thị trường trong nước. Và thành công đó không chỉ giới hạn là thành công của một doanh nghiệp mà cao hơn thế, nó đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng thành công thương hiệu của một quốc gia.

Anh Sơn