11 năm xây dựng thương hiệu Việt trên đất khách

08:17:17 | 11/6/2010

Tại sao không xây dựng được thương hiệu hàng Việt Nam ở nước ngoài? Đó là trăn trở của anh Huỳnh Long - Chủ Tịch HĐQT Tập đoàn LongDan – Kim Sơn – UK, công ty lớn nhất ở Anh nhập khẩu hàng VN phân phối ở UK và châu Âu.

Tốt nghiệp khoa điện tử của trường đại học danh tiếng nhất nước Anh nhưng khi ra trường anh lại hoạt động trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Trải qua các vị trí, từ nhà tư vấn quỹ Private Equity của những tập đoàn lớn trên thế giới đến quản lý ngân hàng. Tuy nhiên, khi nhìn những mặt hàng nông, thủy sản của Trung Quốc, Thái Lan được khách hàng ưa chuộng và được bày bán ở khắp nơi, trong khi hàng Việt Nam có chất lượng không thua kém thì khách hàng lại thờ ơ khiến lòng tự hào dân tộc của anh trỗi dậy. Từ đó, anh nuôi dưỡng ý tưởng quyết tâm xây dựng hàng nông, thủy sản Việt Nam thành một thương hiệu mạnh tại UK. Tập đoàn Longdan – Kim Sơn ra đời từ đó.

Vạn sự khởi đầu nan

Thời điểm mà Longdan – Kim Sơn ra đời thì Việt Nam mới có 7 doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủy sản sang châu Âu. Một con số quá ít ỏi đối với một nước có tiềm năng về thủy sản lớn như Việt Nam. Bên cạnh đó, các mặt hàng nông sản, rau quả của Việt Nam luôn bị so sánh với hàng của Thái Lan và phần lớn khách hàng đều nghiêng về các sản phẩm của Thái Lan. Qua tìm hiểu thực tế thì anh Long nhận thấy: không phải vì hàng Việt Nam có chất lương thua kém hàng Thái Lan mà do việc quảng bá của chúng ta chưa tốt, đóng gói bao bì chưa đẹp, chưa bắt mắt. Hơn thế nữa, các nhà sản xuất của Việt Nam đã quen với vai trò là đơn vị gia công, bán hàng thô chứ chưa nhận thức được sản phẩm mang thương hiệu việt sẽ có giá trị thế nào về lâu dài. “Thực tế cho thấy, nếu chúng ta làm gia công thì các hàng sẽ tiêu thụ được nhiều hơn vì các đơn vị đặt hàng đã có một thương hiệu rất mạnh trên thị trường. Nhưng tại sao chúng ta không nhận thấy, thực chất hàng đó là của Việt Nam, họ chỉ khoác lên nó 1 cái áo mang tên của họ và lợi nhuận họ được hưởng bao giờ cũng nhiều hơn người gia công” - Anh Long chia sẻ. Chính vì lẽ đó anh quyết tâm góp sức cùng các nhà sản xuất Việt Nam, xây dựng thương hiệu cho hàng nông, thủy sản việt trên đất khách.

Trước tiên, anh Long đầu tư xây dựng hệ thống siêu thị mang tên Longdan Express được đặt ở những vị trí trung tâm, nhưng con đường lớn ở London. Đến với Longdan Express, khách hàng gần như thụ hưởng trọn vẹn mọi văn minh văn hóa siêu thị. Tiếp đó, anh đầu tư thiết kế, sản xuất bao bì cho các sản phẩm có bao bì chưa đẹp. Với mỗi 1 mẫu thiết kế bao bì như vậy sẽ tốn khoảng 2000 USD. Trên mỗi bao bì của Longdan – Kim Sơn đều ghi rõ nguồn gốc, xuất sứ và được in bằng 5 thứ tiếng (Anh, Pháp, Đức, Hoa, Việt). Chúng ta thử đặt bút tinh toán, nếu mỗi mẫu bao bì của một sản phẩm phải đầu tư 2000 USD thì với hơn 4000 mặt hàng nông sản cùng hơn 600 loại thủy hải sản, con số đầu tư sẽ là bao nhiêu? Bên cạnh đó, tại mỗi siêu thị, anh Long đều cho in những cuốn sách tham khảo ẩm thực hướng dẫn phương cách chế biến món ăn tỉ mỉ các loại. Thậm chí anh còn cho in cuốn sách về ẩm thực “Longdan - Vietnamese Cuisines” với mục đích mở mang kiến thức về ẩm thực Á Đông cho khách hàng. Để có thể giúp khách hàng hiểu rõ hơn, Longdan Express luôn có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp sẵn sàng giúp đỡ khách hàng tìm đúng loại nguyên liệu chế biến phù hợp với từng món ăn. Nhận thấy chưa đủ sức thuyết phục, anh Long còn thường xuyên tổ chức nấu ăn tại chỗ cho người tiêu dùng thưởng thức và còn bỏ ra hàng trăm ngàn bảng Anh để tham gia vào các hội chợ về ẩm thực được tổ chức tại Anh Quốc. Anh tâm sự: “Nước Anh có một thời gian dài đô hộ nhiều nước Á Đông, vì vậy người dân Anh cũng đã biết về khẩu vị của ẩm thực Á Đông. Nhưng mình phải làm sao để người dân Anh hiểu kỹ hơn về các món ăn Á Đông và phải đưa các món ăn Việt vào thực đơn thường xuyên của người tiêu dùng chứ không phải chỉ là món ăn mang tính thưởng thức”.

Gặt hái thành công

“Chúng tôi tự hào là tập đoàn người Việt Nam bán hàng Việt Nam lớn nhất ở Anh Quốc - Anh Long khẳng định với chúng tôi – Đến nay, chúng tôi đã có hơn 4000 mặt hàng nông sản và hơn 600 loại thủy hải sản từ VN mà tập đoàn Longdan – Kim Sơn đang cung ứng trên thị trường Luân Đôn đều là “khoái khẩu” của hơn 80% người Châu Âu. Các sản phẩm của chúng tôi có mặt trên 500 siêu thị lớn nhỏ, phục vụ rộng rãi nhiều đối tượng khách hàng từ cộng đồng người Việt, Hoa, Nhật, Thái, Mã Lai, Ấn Độ, Hàn Quốc, Phi Luật Tân… đến các nước châu Âu”

Anh Long còn cho biết, hiện nay có hàng triệu người Hoa, Ấn Độ, Thái Lan… và trên 50.000 người Việt đang sinh sống trên đất nước anh. Như vậy sức tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản là rất lớn, chưa kể đến thị trường EU. Đây chính là thị trường tiềm năng mà Longdan – Kim Sơn đang có, chính điều này đã tạo nên thế mạnh của Longdan – Kim Sơn hiện tại và trong tương lai.

11 năm lăn lộn, tìm tòi với sự sáng tạo, tâm huyết và lòng tự hào dân tộc của người con đất Việt, tập đoàn Longdan – Kim Sơn của anh Huỳnh Long đã xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh về các mặt hàng nông, thủy sản Việt Nam. Nói đến các sản phẩm mang nhãn hiệu Kim Sơn thì người tiêu dùng tại Anh Quốc và Ireland đều biết ngay đó là các sản phẩm về thủy sản, còn nhãn hiệu Longdan là các mặt hàng về nông sản. Chia sẻ với chúng tôi về những thành công hôm nay, anh Long cho biết: “tập đoàn Longdan – Kim Sơn am hiểu thị trường Anh, hiểu người dân thích ăn gì, mua gì thì dễ dàng nhận biết mặt hàng nào đang “hot”. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng, an toàn, có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng và quan trọng là phù hợp với khẩu vị và thị hiếu của khách hàng”.

Để có được những sản phẩm như vậy, Longdan – Kim Sơn hợp tác rất chặt chẽ với từng nhà cung cấp có uy tín ở Bắc – Trung – Nam, tư vấn và cập nhật cho họ những qui định mới nhất về an toàn thực phẩm và đóng gói bao bì theo tiêu chuẩn EU. Ngoài ra, chữ “tín” đối với khách hàng là điều mà Longdan – Kim Sơn luôn đặt lên hàng đầu. Đã có trường hợp, một chuỗi nhà hàng của Nhật đặt bánh phở tại Longdan Express nhưng do thiếu hàng anh Long đã phải cho vận chuyển gấp bằng đường hàng không để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo thời gian cũng như chất lượng và số lượng. Anh nói: “Trong tình huống này, lợi nhuận không phải là yếu tốt hàng đầu mà chữ “tín” mới là quan trọng, nhờ có chữ “tín” mà chúng tôi đã chinh phục được khách hàng lâu dài. Cho đến nay, chưa có khách hàng nào phàn nàn về chất lượng cũng như thời gian giao hàng của Longdan - Kim Sơn ”.

Thay cho lời kết

Đất nước ta sau hơn 20 năm đổi mới, nền kinh tế đã có những bước phát triển nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chú trọng đến xây dựng cho mình một thương hiệu. Tuy nhiên, đó mới chỉ là thương hiệu mang tầm cỡ quốc gia, còn thương hiệu mang tầm cỡ quốc tế thì hầu như chúng ta có rất ít. Ngày 25/11/2003, Chính phủ đã ra quyết định số 253/2003QĐ-TTg về chương trình “Thương hiệu quốc gia” với mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam như một địa điểm hấp dẫn đến thị trường quốc tế, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, tăng cường sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp, các sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng giá trị gia tăng cao của đất nước. Trong khi đó, anh Huỳnh Long, một người Việt xa xứ, ngay từ năm 2000 đã đầu tư biết bao nhiêu tiền của ra để xây dựng một thương hiệu hàng nông, thủy sản Việt Nam nơi xứ người, điều đó thật đáng trân trọng. Anh Long tâm sự: “Việt Nam vẫn là một nước nông nghiệp, nông thủy sản là sản phẩm quan trọng nhất. Vấn đề xuất khẩu cũng chính là tạo công việc làm ổn định cho người dân quê mình. Với mong muốn đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới và muốn chứng tỏ cho mọi người trên thế giới nói chung, châu Âu nói riêng biết đến ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú, đa dạng và chất lượng cao như thế nào. Từ đó thôi thúc tôi mạnh dạn tìm tòi, đầu tư, phát triển hàng Việt Nan sang UKIreland”.

Một mong muốn tưởng chừng như rất đơn giản nhưng nó lại mang một ý nghĩa rất lớn lao. Nó đã làm thay đổi cách nhìn của người nước ngoài về Việt Nam. Trước đây, đa số người ta biết đến hai từ “Việt Nam” là tên một cuộc chiến tranh, nhưng bây giờ họ biết đến hai từ “Việt Nam” là quê hương của những món ăn lạ, ngon như: phở, bún; của các loại thủy hải sản giàu chất dinh dưỡng như: cá tra, cá basa, tôm, cua; của các sản phẩm nông nghiệp như: gạo, trái cây, rau… Sự nhìn nhận này có một phần công sức 11 năm của anh Long. Thiết nghĩ, mỗi người con đất Việt, trong nước cũng như hải ngoại đều có một cái “tâm” như anh Huỳnh Long thì có lẽ một ngày không xa, hình ảnh Việt Nam sẽ xuất hiện ở khắp mọi nơi và luôn là một hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Quang Đại