Có tới bốn thương hiệu Viettel, Agribank, Bảo Việt, Kinh Đô là của Việt Nam trong số 10 thương hiệu nổi tiếng nhất. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang chiếm được sự tin cậy của người tiêu dùng.

"> Có tới bốn thương hiệu Viettel, Agribank, Bảo Việt, Kinh Đô là của Việt Nam trong số 10 thương hiệu nổi tiếng nhất. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang chiếm được sự tin cậy của người tiêu dùng.

" /> Thương hiệu Việt Nam ngày càng được ưa chuộng

Thương hiệu Việt Nam ngày càng được ưa chuộng

14:55:16 | 1/2/2010

Có tới bốn thương hiệu Viettel, Agribank, Bảo Việt, Kinh Đô là của Việt Nam trong số 10 thương hiệu nổi tiếng nhất. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang chiếm được sự tin cậy của người tiêu dùng.

Ông Aaron Cross, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam nhận định tại buổi công bố 10 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam.

Tối 20/4, Hội trường Nhà hát Lớn tấp nập người và hoa. Sau giây phút hồi hộp, 10 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam được công bố: Viettel, Agribank, Bảo Việt, Heineken, Metro, Sony, Kinh Đô, Nokia, Omo, Honda đã lọt vào top 10.

Ông Aaron Cross, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam, nhận xét, lọt vào top 10 thương hiệu nổi tiếng nhất năm nay có bốn thương hiệu của Việt Nam. "Điều đó cho thấy thương hiệu nội địa đang được khách hàng ưa chuộng và dần khẳng định được vị thế của mình", ông Aaron Cross nói.

Tiêu chí đánh giá thương hiệu được ưa chuộng nhất năm nay có sự đổi mới hơn năm 2006. Ngoài việc đánh giá tiêu chí nhận biết thương hiệu từ phía khách hàng, ban tổ chức còn dựa vào chất lượng đánh giá thương hiệu của người tiêu dùng. Ngoài 10 thương hiệu nổi tiếng nhất được công bố, 50 thương hiệu nổi tiếng như Bia Hà Nội, Mobifone, Thái Tuấn, Phú Mỹ Hưng... cũng được trao bằng khen.

Lọt vào top 10 thương hiệu nổi tiếng nhất, ông Trần Quốc Việt, Phó tổng giám đốc điều hành công ty cổ phần Kinh Đô Miền Bắc cho biết, thương hiệu Kinh Đô đã xây dựng trong suốt hơn 10 năm.

Ngày đầu thành lập, công ty đã xác định mình sẽ chiếm lĩnh thị phần của bánh Snack Thái Lan (một loại đồ ăn nhẹ, có vị giòn thơm). Chỉ hai năm sau, thương hiệu Kinh Đô với bánh ăn nhanh Snack tràn ngập thị trường và được khách hàng ưa chuộng. “Chúng tôi đã vất vả xây dựng thương hiệu trong những ngày đầu như thế và sau này mở rộng ra các loại bánh kẹo khác, như bánh trung thu, bánh gato…. Ngoài ra chúng tôi còn đầu tư cả vào bất động sản và nhiều lĩnh vực khác nữa”, ông Việt cho biết.

Cũng theo ông Việt, lúc kinh tế khủng hoảng chính là cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển thương hiệu. Bởi các công ty yếu kém không đủ tiềm năng sẽ bị loại ra khỏi thị trường. Các doanh nghiệp vừa vừa có thể bứt phá lên. “Hơn nữa, khủng hoảng kinh tế, giá thành mọi thứ hạ sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp đầu tư phát triển thương hiệu”, ông Việt nhận định.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Võ Văn Quang, Giám đốc phụ trách Việt Nam của Tập đoàn Xây dựng thương hiệu Cowan nhận định, thời kỳ khủng hoảng, một số người tiêu dùng ở phân khúc trên bị rơi xuống phân khúc dưới do giảm bớt chi tiêu. Nhưng không có nghĩa toàn bộ thị trường im hơi đóng cửa. "Ở đâu có thay đổi, ở đó có cơ hội. Vấn đề là ta phân tích từng phân khúc. Phân khúc nào giảm, doanh nghiệp phải đặt câu hỏi, người tiêu dùng đi đâu. Và doanh nghiệp sẽ tìm những cơ hội mới từ đó", ông Quang, nói.

Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Việt Hùng chúc mừng cácdoanh nghiệp lọt vào top 10, top 50. Ông Hùng cho rằng, các doanh nghiệp cần phải phải đăng ký bảo hộ tại Việt Nam và quốc tế để đảm bảo thương hiệu của mình. cũng theo ông Hùng, việc xây dựng thương hiệu là chiến thuật của mỗi doanh nghiệp. “Tên thương hiệu cần trong sáng, phù hợp với văn hóa Việt Nam, hình ảnh cần sinh động hấp dẫn”, ông Hùng khuyên.

Hoàng Lan