Honeco: Thương hiệu Việt Nam chất lượng quốc tế

14:43:30 | 5/3/2019


Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (HONECO) được thành lập năm 2002, chuyên sản xuất và chế biến các sản phẩm về mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa… Gần 20 năm hình thành và phát triển, đến nay, Ong Tam Đảo đã trở thành một trong những công ty hàng đầu về nuôi và khai thác ong mật từ thiên nhiên. Thành công của HONECO hôm nay mang bóng dáng của nữ doanh nhân Lê Thị Nga - người đã thổi hồn vào những sản phẩm từ mật ong, tạo nên những món quà tinh túy từ thiên nhiên.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng…


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bố mẹ đều làm trong ngành giáo dục. Ngay từ nhỏ, Lê Thị Nga đã được gia đình định hướng và gieo ước mơ trở thành giáo viên. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, chị đã trở thành giáo viên dạy sinh tại Trường Trung học cơ sở Trung Hà, Trung tâm giáo dục thường xuyên Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, chị Lê Thị Nga khi ấy đã có một quyết định táo bạo, đó là xin nghỉ dạy để theo đuổi ước mơ của mình về nhà nuôi ong, chế biến và kinh doanh ong mật. Sau nhiều năm ấp ủ, cuối năm 2002, Công ty TNHH Ong Tam Đảo đã được thành lập tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Với xuất phát điểm ban đầu có 200 đàn ong, đến nay đàn ong của Công ty hiện có gần 10.000 đàn, mỗi năm sản xuất và thu mua thêm hàng trăm tấn mật. Nguồn nguyên liệu của Ong Tam Đảo được khai thác tại các khu vực thuộc rừng nguyên sinh Tam Đảo, rừng Cúc Phương, Ba Vì… và vùng rừng núi thuộc các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai; các khu vực trồng cây ăn quả lớn như: Lục Ngạn, Hưng Yên, Lạng Sơn, Hà Nam và một số tỉnh phía Nam. Do áp dụng kỹ thuật tiên tiến và quy trình nuôi ong sạch, tất cả các sản phẩm của Ong Tam Đảo đều đặc biệt tinh khiết và thơm ngon.

Hành trang là hai bàn tay trắng, nhưng chị Lê Thị Nga luôn mang trong mình niềm đam mê cháy bỏng với khát vọng lập nghiệp là sản xuất ra những sản phẩm từ ong mật hoàn toàn từ thiên nhiên. Chị Lê Thị Nga tâm sự: “Đã có lúc tôi như muốn bỏ cuộc, bởi thành lập công ty không có vốn phải đi vay ngân hàng, đất thì phải thuê, đang làm ăn thì tai ương ập xuống: 2 xưởng sản xuất bị cháy rụi, chồng khi ấy phải nằm viện, các con thì còn quá nhỏ…”. Nhưng với cốt cách và đạo đức của một nhà giáo làm kinh doanh đã giúp chị vượt lên, vững tay chèo lái Công ty TNHH Ong Tam Đảo nay là công ty cổ phần Ong tam Đảo vượt qua những thăng trầm, biến cố của ngày đầu khởi nghiệp

… Đến thương hiệu vươn tầm quốc tế

Năm 2014, Công ty quyết tâm thay đổi chiến lược là chủ động tìm kiếm nguồn mật hoa quý, đặc biệt như hoa vùng trồng dược liệu, hoa rừng mùa lạnh, hoa cây bạc hà, cây táo... tạo nguồn mật có chất lượng cao, mùi vị khác biệt so với các nguồn hoa đại trà, tạo sự khác biệt trong sản phẩm của Ong Tam Đảo. Luôn trăn trở tìm hướng đi mới để tạo nên khác biệt cho từng sản phẩm, Tổng giám đốc Lê Thị Nga cho biết: “Tôi đã nhiều lần trực tiếp đến gặp lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ để đề nghị và trình bày dự án với mong muốn không ngừng thay đổi, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm Ong Tam Đảo. Đến cuối năm 2017, HONECO đã ký hợp đồng thực hiện dự án “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất các sản phẩm mới từ mật ong và hoa quả” với Bộ Khoa học và Công nghệ, thuộc chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020 và nhận chuyển giao công nghệ chế biến sản phẩm mới từ mật ong và hoa quả của Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương). Đây là bước phát triển đột phá và đi đầu trong công nghệ chế biến từ mật ong, HONECO luôn đồng hành cùng các nhà khoa học cho ra đời các dòng sản phẩm chế biến từ mật ong và hoa quả tự nhiên, nói không với chất bảo quản và hương liệu. Công ty phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các chuyên gia hàng đầu của Viện Công nghiệp thực phẩm như Tiến sĩ Trương Hương Lan - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng cùng nhiều chuyên gia thực phẩm khác. Đặc biệt, có sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS thực phẩm Nguyễn Thu Hiền - Đại học Bách khoa Hà Nội, đã cho ra đời sản phẩm mới mang tên Tacumin”.

Tacumin là sự kết hợp hoàn hảo giữa mật ong hoa rừng, sữa ong chúa và Curcumin có tác dụng điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng rất tốt cho phụ nữ sau sinh, hỗ trợ phòng chống ung thư. Sản phẩm của Công ty được tôn vinh ở nhiều giải thưởng lớn như Giải Bạc chất lượng Quốc gia năm 2017, Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2017, sản phẩm chất lượng cao ASEAN 2018, sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2019 và nhiều giải thưởng khác.

Nhằm khai thác triệt để công dụng của mật ong , sữa ong chúa và ấu trùng ong chúa Công ty đã nghiên cứu thành công và cho ra đời sản phẩm Omanly có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như: Tăng cường sức đề kháng; tăng cường chức năng sinh lý cho cả nam và nữ; kích thích ăn ngon, giảm căng thẳng thần kinh. Mật ong Nano Curcumin là sự kết hợp hoàn hảo giữa mật ong, sữa ong chúa và Nano Curcumin (tinh nghệ Nano) được sản xuất trên công nghệ Nano chiết xuất từ hoạt chất quý của củ nghệ vàng, mang lại hiệu quả gấp 185 lần tinh bột nghệ thường và gấp 7.500 lần nghệ tươi có tác dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày, tá tràng và hỗ trợ phòng chống ung thư hiệu quả.

Một sản phẩm mới và khác biệt nữa vừa được Công ty đưa ra thị trường là mật ong hoa quả được chế biến theo quy trình kỹ thuật được chuyển giao công nghệ từ Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương). Đây là sản phẩm kết hợp hoàn hảo giữa mật ong và hoa quả tươi sẵn có ở Việt Nam, đặc biệt thơm ngon, bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và hiện nay, sản phẩm này chỉ có ở Công ty Ong Tam Đảo. Những năm gần đây, Công ty cung ứng ra thị trường hàng trăm tấn mật ong thành phẩm, chiếm khoảng trên 20% thị phần bán lẻ mật ong của cả nước. Công ty đã có gần 60 đại lý ở các tỉnh, thành và đã ký được nhiều lô hàng xuất khẩu sang các nước như: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Công ty cũng đang xúc tiến làm việc với thị trường của Mỹ và một số nước châu Âu.

Với phương châm “chất lượng sản phẩm là mục tiêu tối cao hướng tới sự phát triển bền vững”, “luôn cam kết với khách hàng cung ứng ra thị trường những sản phẩm ngon, sạch, chất lượng với mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng”, Doanh nhân Lê Thị Nga được ví như “con ong cần mẫn đi lấy mật”, trải qua nhiều thăng trầm, biến cố trong kinh doanh để đến hôm nay, chị đã được vinh danh “Nữ hoàng thương hiệu ngành thực phẩm”, thương hiệu HONECO đã vươn xa đến nhiều nước trên thế giới.

Nguyệt Thắm