11:50:02 | 24/1/2011
Đã qua rồi cái cảnh “Đói giỗ cha, no ba ngày Tết”, đời sống kinh tế ngày một nâng cao, nhiều gia đình thay vì lo “ăn Tết”, thì họ chuyển sang “chơi Tết”. Theo lý giải của họ, ngày Tết chỉ riêng chuyện tiếp khách đã làm mụ mẫm cả người, đàn ông thì phải nhậu nhẹt, phụ nữ thì lo bếp núc, dọn dẹp, quanh đi quẩn lại là hết 3 ngày Tết. Chính vì vậy, đa phần các gia đình, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ đều lên kế hoạch đi tour trong dịp tết.

Rủ nhau “trốn Tết”
Gia đình chị Hương ở Quận 1 (TPHCM) quyết định sẽ đi nghỉ ở Phan Thiết, chị cho biết: “Những món ăn ngày Tết bây giờ trở nên rất bình thường, các cháu nhà tôi chỉ thích đi du lịch. Năm nay lại được nghỉ Tết dài nên gia đình tôi tranh thủ thăm thú bà con họ hàng từ trước Tết, chúng tôi sẽ đón giao thừa tại Phan Thiết và tận hưởng không khí trong lành của biển trong dịp Tết này. Đôi khi, đón giao thừa ở một khu du lịch cũng có cái gì đó hay hay”
Anh Hiếu, giám đốc một công ty TNHH ở quận Tân Bình (TPHCM) thì lại chọn Singapore là điểm đến cùng gia đình một vài người bạn. Anh tâm sự: “Singapore cũng là một quốc gia thuộc Đông Nam Á nên có những nét văn hóa tương đồng với Việt Nam. Gia đình chúng tôi muốn thử cảm giác đón Tết trên đất khách thế nào. Với lại, nghỉ tết dài mà cứ nhậu nhẹt thì mệt lắm. Năm mới chưa thấy thịnh vượng đâu mà sức khỏe đã kém đi vì nhậu thì không biết cả năm có làm được gì không? Vì vậy chúng tôi đi du lịch cho khỏe mà lại biết được đây đó”.
Tour trong nước và nước ngoài tăng mạnh
Nắm bắt được nhu cầu này, các công ty du lịch, các Resort đã đưa ra những chương trình hấp dẫn cho du khách nhân dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Không khí làm việc tất bật, nhộn nhịp của các công ty du lịch cho ta thấy lượng khách đi du lịch vào dịp Tết tăng mạnh đến mức nào. Bên cạnh đó, thương hiệu “Tết Việt Nam” với nhiều lễ hội diễn ra trên cả nước cũng là một lý do khiến lượng khách du lịch là Việt kiều và quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn.
Viettravel đã đưa ra chương trình “Tưng bừng đón tết quê hương” từ đầu tháng 12 với các tour như: du xuân phương Bắc, khám phá di sản miền Trung, cát vàng Phan Thiết, sắc xanh biển Ninh Trữ, xuân phương Nam. Dự kiến lượng khách đến với Viettravel sẽ tăng khoảng 25% so với Tết năm ngoái.
Fiditour cũng song song triển khai chương trình Tết dương lịch và âm lịch ngay từ đầu tháng 12 và theo ông Đặng Trung Nghĩa – PGĐ Fiditour, dự kiến Tết này, Fiditour sẽ đón khoảng 15 ngàn khách, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Saigontourist cũng triển khai 100 tour nội địa đón Tết Tân Mão khởi hành từ 1/12/2010 đến 28/2/2011. Bên cạnh chùm tour biển đảo với gần 20 tour đơn tuyến và liên tuyến, công ty còn triển khai các chùm tour: Hành trình di sản mùa Xuân, tham quan Tây nguyên huyền thoại, Xuân trên bản làng Tây Nguyên, Đà Nẵng-Hội An-Huế, chùm tour Tận hưởng mùa đông và đón Tết phương Bắc, Du Xuân Hà Nội. Dự kiến, Saigontourist sẽ đón tiếp và phục vụ lượng khách tăng 20% so với tết Canh Dần.

Một số gia đình có điều kiện lại chọn đi du lịch nước ngoài vào dịp Tết. Bên cạnh các tour đi các nước trong khu vực như: Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản thì các tour đi châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Ai Cập, Mỹ… số lượng khách đăng ký cũng tăng đáng kể.
Vietravel đưa ra chương trình “Đón xuân bốn phương – Trúng thưởng kim cương” từ 1/12/2010 đến 28/2/2011. Saigontourist cũng đưa ra nhiều tour hấp dẫn với chủ đề “du xuân bốn phương” đến các quốc gia như: Nhật Bản, Brunei, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Hongkong, Malaysia. Myanmar, Đài Loan, Philippines, Campuchia, Mỹ, châu Âu,….
Các Resort cũng đã sẵn sàng.
Nắm bắt đựơc trào lưu này, các Resort cũng đã chuẩn bị rất kỹ càng để đón du khách đến nghỉ vào dịp Tết. Tuyến “phố Tây” chạy dài từ Nguyễn Đình Chiểu đến Huỳnh Thúc Kháng của thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) được trang hoàng rất đẹp mắt nhờ sự đầu tư của tỉnh Bình Thuận chuẩn bị phục vụ cho Festival thuyền buồm quốc tế Mũi né – Bình Thuận sẽ được tổ chức vào tháng 3/2011. Với điều kiện thuận lợi như vậy, các Resort, khách sạn, nhà nghỉ, văn phòng đại diện công ty lữ hành, cơ sở Spa, các Shop và nhà hàng quán ăn cũng hưởng ứng bằng cách trang trí đèn hoa để hòa cùng với khung cảnh của con đường có nhiều Resort nhất Việt Nam này.

Anh Mai Thanh Huy – Giám đốc Sales của Sunny Beach Resort (Mũi Né – Phan Thiết) cho chúng tôi biết: “Nhiều du khách nước ngoài đã nghe đến “Tết Việt Nam” nên họ rất muốn được tận hưởng không khí này. Vì vậy, 100% phòng của chúng tôi đã được khách đặt trong dịp Tết trong đó 95% là khách nước ngoài, 5% là Việt kiều và khách trong nước. Chúng tôi đã trang trí Sunny Beach Resort thật đẹp để đón khách, sao cho khách vừa được nghỉ ngơi, vừa được hòa mình trong không khí lễ Tết cổ truyền đậm đà bản sắc văn hóa Việt”.
Dịp này, các Resort cũng không thể bỏ qua lượng khách nội, vì theo nhận xét của giới lữ hành trong nước thì khách nội nhiều khi còn “sộp” hơn khách ngoại. Bởi vì đối tượng này đều là những người giàu có, cùng với không khí phấn khởi, vui tươi của ngày Tết cổ truyền nên họ hào phóng hơn, chi tiêu cũng mạnh tay hơn.

Trào lưu “trốn Tết” đi du lịch đã ngày một phổ biến ở Việt Nam, hẳn chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy cảnh “nhà cửa vắng hoe - resort đông vui” vào dịp tết Tân Mão này.
(Ảnh: Sunny Beach resort)