13:34:09 | 21/2/2011
Với mong muốn tổ chức một chương trình lễ hội đặc sắc, tạo tiền đề tiến đến một lễ hội cà phê mang tầm vóc quốc tế, góp phần xây dựng TP. Buôn Ma Thuột thành thủ phủ cà phê toàn cầu, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 năm 2011 sẽ được thiết kế với 3 điểm khác biệt: tầm vóc của lễ hội, tính quần chúng và nhiều chương trình lần đầu tiên được tổ chức.
Ông Lữ Ngọc Cư - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Sự khác biệt là lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia, mỗi địa phương trong bối cảnh hiện nay. Dựa trên thế mạnh của vùng đất Tây Nguyên là cà phê cùng những giá trị của cà phê đã được Chính phủ Việt Nam và thế giới công nhận, chúng tôi quyết định lấy cà phê là nhân tố chủ đạo cho sự phát triển của TP.Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk. Cà phê Buôn Ma Thuột là một hoạt động quan trọng để tỉnh thực hiện mục tiêu đó qua con đường giao lưu văn hóa, liên kết thương mại; trong đó sự khác biệt, độc đáo là yếu tố quyết định của Lễ hội”. Sự khác biệt của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm nay thể hiện trước hết ở tầm vóc. Lễ hội được Thủ tướng Chính phủ chính thức công nhận là lễ hội cấp quốc gia (sẽ tổ chức định kỳ 2 năm một lần), tiếp tục hình ảnh đại sứ ngoại giao văn hóa của Việt Nam, cà phê lần đầu tiên chính thức trở thành hình ảnh đại diện cho Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế ra thế giới.
Tính quần chúng hóa là điểm khác biệt nổi bật thứ hai của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm nay với những sân khấu mở, nhiều không gian sinh hoạt nghệ thuật, triển lãm, giao lưu… diễn ra ở nhiều địa điểm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Đây sẽ là sân chơi của quần chúng và chính họ là nhân tố quan trọng đem lại thành công cho Lễ hội
Đặc biệt với quy mô quốc gia và mang tầm nhìn quốc tế, tất cả các nội dung hoạt động của Lễ hội đều được “cà phê hóa” nhằm tạo nên một thế giới cà phê nhiều màu sắc, hương vị với nhiều chương trình hoạt động lần đầu tiên và duy nhất diễn ra tại Lễ hội như: Hội thảo Cà phê Quốc tế, Duyên dáng Việt Nam 24, Khánh thành Bảo tàng Cà phê thế giới... Hội thảo Cà phê Quốc tế mang chủ đề “Phát triển ngành cà phê bền vững” với sự tham dự của nhiều khách mời quốc tế ở cấp thứ trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp, cà phê; chủ tịch các hiệp hội cà phê; các công ty, doanh nghiệp trồng, chế biến, sản xuất, công nghệ liên quan cây cà phê đến từ các nước Brazil, Indonesia, Colombia, Ethiopia…Hội thảo nhằm tiến đến thành lập một COPEC về cà phê, qua đó khẳng định vai trò, vị thế của nguồn năng lượng mới cho nền kinh tế sáng tạo trong tương lại.
Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê và các sản phẩm cà phê cũng diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội với sự tham dự của 160 doanh nghiệp (trong đó có 18 doanh nghiệp nước ngoài). Hội chợ có quy mô 500 gian hàng, giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất, chế biến cà phê đặc thù của từng vùng miền, từng quốc gia. Đặc biệt Chương trình duyên dáng Việt Nam 24 lần đầu tiên trở thành một phần hoạt động của Lễ hội và tổ chức tại TP.Buôn Ma Thuột với chủ đề “huyền thoại cà phê” do nghệ sỹ Tất My Loan làm đạo diễn. Cũng trong chương trình lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3, bảo tàng cà phê thế giới lần đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam với hơn 10.000 hiện vật cùng các hiện vật Bảo tàng Văn hóa Tây Nguyên sẽ chính thức khai trương tại Làng Cà phê Trung Nguyên; đồng thời sẽ được trưng bày, triển lãm tại bảo tàng tỉnh Đắk Lắk nhân dịp bảo tàng khánh thành chào mừng Lễ hội. Dự kiến Lễ hội còn có sự hiện diện của vua bóng đá Pêlê với tư cách là “Đại sứ cà phê” cho đất nước trồng cà phê lớn nhất thế giới Brazil.
Ngoài ra đến với Lễ hội, du khách trong và ngoài nước còn được đưa đi tham quan các khu trồng cà phê, một số nhà máy chế biến cà phê nguyên liệu, cà phê bột, cà phê hoà tan, được uống cà phê miễn phí, được xem lễ hội đường phố với những thớt voi mang biểu tượng cà phê, được giao lưu với văn hoá cồng chiêng qua sự trình diễn của nghệ nhân các tỉnh Tây Nguyên và các đoàn nghệ thuật đến từ các quốc gia trồng cà phê, được thưởng lãm phin cà phê lớn nhất Việt Nam...
Do đạt quy mô tầm quốc gia và thế giới nên lễ hội đang được quảng bá rộng rãi trong nước, ở các khu du lịch, các nhà hàng, khách sạn, các sân bay, trên website www.daktip.com.vn hay www.lehoicaphe.vn và trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng, đặc biệt được quảng bá tới các doanh nghiệp du lịch lữ hành để tổ chức các tour đưa khách du lịch đến tham quan…
Theo ban tổ chức, sẽ có hơn 1 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham dự Festival Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 năm 2011, trong đó có hơn 150 đại biểu cao cấp quốc tế và đại sứ các nước tại Việt Nam.