09:25:02 | 25/12/2020
Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển THQG thông qua thương hiệu sản phẩm. Tham gia Chương trình là cơ hội để các doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu một cách bài bản và hiệu quả.
Doanh nghiệp được lợi gì?
Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được phép sử dụng Biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và hệ thống nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam theo Quy chế quản lý và sử dụng Biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam do Bộ Công Thương ban hành. Việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia hai năm một lần luôn được thực hiện theo trình tự chặt chẽ quy định tại Quy chế để đảm bảo tính pháp lý, công bằng, công khai, minh bạch đối với các doanh nghiệp.

Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 124 doanh nghiệp năm 2020. Những con số này khẳng định chất lượng ngày càng được cải thiện của hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Các doanh nghiệp đạt THQG ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức.
Năm 2020, Chương trình THQG đã công nhận 124 DN với tổng số 283 sản phẩm đạt THQG Việt Nam. Như vậy, so với năm 2018, năm nay cả nước đã có thêm 27 DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam. Đặc biệt, 124 doanh nghiệp đạt THQG năm 2020 có kết quả kinh doanh ấn tượng, tổng doanh thu năm 2019 khoảng 1.430 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu 137 nghìn tỷ đồng và đóng góp cho an sinh xã hội rất lớn.
Chương trình năm nay có sự tham gia của một số thương hiệu có tiếng như: PAN,VnPay, MobiFone, Richy, Cholimex… Chương trình cũng thu hút được một số tập đoàn và các công ty con cùng đăng ký tham gia xét chọn Hòa Phát, GELEX, BRG…
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, Chương trình THQG không phải là giải thưởng. Những thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia chỉ là sự khởi đầu. Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp, nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển thương hiệu của mình ra thế giới.

Không chỉ nâng cao giá trị của các doanh nghiệp nói riêng, chương trình THQG cũng góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam nói chung. Theo tổ chức Brand Finance, THQG Việt Nam được định giá tăng 29%, từ 247 tỷ USD năm 2019 lên 319 tỷ năm 2020, đồng thời tăng thêm 9 hạng, từ hạng 42 lên hạng 33 thế giới. THQG Việt Nam được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.
Cùng với sự phát triển của THQG Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ. Theo xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu cả nước đạt khoảng 9,4 tỷ USD.
Chặng đường mới xây dựng thương hiệu quốc gia
Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, mục tiêu, định hướng của Chương trình phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi để phù hợp hơn với tình hình mới ở trong nước và quốc tế. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Chương trình đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…
Để triển khai thực hiện Chương trình trong giai đoạn mới, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030. Theo đó, Chương trình đã đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Chương trình tập trung thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước. Mục tiêu cụ thể là góp phần tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam bình quân 20% mỗi năm theo thống kê, đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới. Trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Trong 10 năm tới, Chương trình THQG cũng đặt mục tiêu mỗi năm tăng 10% số lượng doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới. 90% số lượng doanh nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư. Về hỗ trợ quảng bá, 100% sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Hương Ly (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI