10:30:13 | 5/2/2021
Học hành bài bản, khả năng tiếng Anh lưu loát, năng lực tư duy biện chứng là những phẩm chất giúp Vũ Thái Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Long Sơn từ một nhân viên phiên dịch gây dựng và phát triển thành công doanh nghiệp chế biến hạt điều xuất khẩu lớn nhất Việt Nam.
Từ chàng trai phiên dịch…

Doanh nhân Vũ Thái Sơn
Sinh ra và lớn lên tại Ba Đình, Hà Nội, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Vũ Thái Sơn học tập tại Đại học Ngoại giao (nay là Học viện Ngoại giao) với định hướng trở thành một cán bộ ngành ngoại giao. Năm 1984, sau khi hoàn thành chương trình học tập và nhờ khả năng phân tích, nhìn nhận vấn đề tốt anh được bố trí công tác tại một cơ quan nhà nước tại Thủ đô Hà Nội với nhiệm vụ chuyên phân tích và xử lý tin.
Năm 1991, Vũ Thái Sơn chuyển sang làm phiên dịch viên cho Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thuộc Liên hợp quốc tại Việt Nam và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu hạt điều và hàng nông sản thực phẩm TP.Hồ Chí Minh (Vinalimex). Công việc này giúp anh dần hiểu hơn về nền kinh tế thị trường và hoạt động kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp cũng như những kiến thức liên quan đến ngành điều.
Nhạy bén với thị trường, am hiểu ngành điều, hiểu phương thức kinh doanh quốc tế và giỏi tiếng Anh nên khi Nhà nước thực hiện chủ trương dần xoá bỏ sự độc quyền của doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp địa phương có cơ hội tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu, Vũ Thái Sơn được nhiều tỉnh thành mời làm cố vấn, hỗ trợ các địa phương, các doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế.
“Nhiều năm làm việc với đối tác nước ngoài và nhờ khả năng tiếng Anh, tôi nhận thấy tập quán, phương thức kinh doanh của người nước ngoài, đặc biệt từ các nước phát triển như Mỹ, châu Âu và Việt Nam khá khác nhau và vẫn còn có khoảng cách, khi người nước ngoài coi trọng chữ tín và hợp đồng thì người Việt Nam lại ít quan tâm hơn”, anh nhớ lại.
...Đến chủ doanh nghiệp điều lớn nhất Việt Nam
Năm 1994, Vũ Thái Sơn có quyết định rất táo bạo khi mở Công ty TNHH Thạnh Sơn chuyên tư vấn môi giới hạt điều. Vào thời điểm đó, dù Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách đổi mới nền kinh tế, nhưng doanh nghiệp tư nhân vẫn rất khó phát triển, do chính sách vẫn ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng chủ yếu cho doanh nghiệp nhà nước vay. Vì thế, chân ướt chân ráo vào nghề, hoạt động của Công ty Thạnh Sơn chỉ dừng lại ở việc làm môi giới giúp các doanh nghiệp thực hiện hợp đồng mua bán với nước ngoài và nhận hoa hồng.
Không hài lòng với công việc môi giới, năm 2000, một lần nữa Vũ Thái Sơn có quyết định táo bạo và mang tính bước ngoặt khi quyết định: Tách Công ty Thạnh Sơn thành hai doanh nghiệp kinh doanh hai mảng khác nhau, trong đó Thạnh Sơn chuyên làm dịch vụ môi giới, còn Công ty Long Sơn hoạt động chế biến hạt điều xuất khẩu.
Việc tách công ty thành hai mảng, thành lập thương hiệu mới cũng nói lên tầm nhìn của Vũ Thái Sơn. “Lúc đó tôi chọn tên công ty là Long Sơn vì tên này có thể đọc được bằng tiếng Anh. Còn logo Công ty, thay vì chọn hình ảnh quả cầu - biểu tượng mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lúc bấy giờ thường chọn, thì tôi dùng chữ LONG SƠN cách điệu để “tây hoá” thương hiệu, giúp dễ nhận diện hơn, dễ nhớ hơn”, anh Vũ Thái Sơn chia sẻ.
Nhờ chính sách đổi mới của Đảng, Nhà nước, sự năng động của các ngân hàng qua việc mạnh dạn cho các doanh nghiệp tư nhân vay vốn, nhiều doanh nghiệp như được chắp thêm cánh. Riêng với Công ty Long Sơn, với cách làm bài bản, kinh nghiệm và khả năng nhìn xa trông rộng của Vũ Thái Sơn đã phát triển rất tốt. Khi ngôn ngữ không còn là rào cản, Long Sơn có thể tiếp cận, hiểu và tạo niềm tin cho khách hàng một cách nhanh chóng. Từ năm 2012, Long Sơn đã trở thành doanh nghiệp chế biến hạt điều xuất khẩu lớn nhất Việt Nam và tiếp tục duy trì vị thế đó cho đến nay với kim ngạch xuất khẩu hạt điều bình quân 200 triệu USD/năm, qua 20 năm đem về cho đất nước nguồn ngoại tệ hàng tỷ USD. Công ty Long Sơn hiện có 10 nhà máy tại nhiều tỉnh, thành, giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lao động.
Chia sẻ về yếu tố tạo nên thành công của Long Sơn và cá nhân mình, Vũ Thái Sơn cho rằng, anh có lợi thế về tiếng Anh, có cơ hội làm việc trong ngành điều nhiều năm, có khả năng tư duy biện chứng; đồng thời, may mắn được học hành bài bản, được đào tạo trong những môi trường giáo dục tốt như Học viện Ngoại giao. Nhờ đó, nhìn nhận thị trường tốt, tiếp cận nhanh mô hình quản trị hiện đại, quốc tế đánh giá cao.
Ngoài ra, Vũ Thái Sơn cho biết, trong hoạt động sản xuất kinh doanh và quan hệ với đối tác, Long Sơn luôn đảm bảo về uy tín, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty có đầy đủ các chứng chỉ quốc tế và chứng chỉ về trách nhiệm xã hội nên sản phẩm của Công ty vào được hệ thống siêu thị ở nước ngoài. Công ty cũng duy trì được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp làm hài lòng khách hàng.
|
Tôi đánh giá rất cao những nỗ lực đổi mới của Đảng, Nhà nước và sự điều hành hiệu quả của Chính phủ. Như lãnh đạo Chính phủ đã từng nhấn mạnh, muốn ra biển lớn phải đóng tàu lớn. Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Long Sơn nói riêng đã có hàng chục năm phát triển, có kinh nghiệm, thương hiệu luôn khát khao ra biển lớn với những giá trị tốt đẹp. Nhưng, thẳng thắn mà nói, đôi khi chúng ta muốn thế nhưng cơ chế, chính sách lại không theo kịp thực tiễn, không kịp với mô hình quản trị của thế giới khiến doanh nghiệp như bị trói chân. Cho nên, tôi mong muốn Chính phủ cần quan tâm nhiều hơn nữa việc tạo môi trường kinh doanh và có chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Chính sách của Nhà nước phải bắt kịp với thời đại, bắt kịp xu thế kinh doanh và sự tiến bộ của thế giới; đề ra chính sách phù hợp là điều quan trọng nhất giúp doanh nghiệp phát triển. Doanh nhân Vũ Thái Sơn |
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI