16:05:13 | 13/4/2021
Khi đại dịch Covid-19 buộc người tiêu dùng trên khắp thế giới phải ở nhà, hầu như mọi thứ từ rau củ quả cho tới vật dụng làm vườn, đều được mua sắm trực tuyến. Theo báo cáo Recovery Insights mới đây nhất của Mastercard, chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên khắp thế giới trong năm 2020 đã gia tăng thêm khoảng 900 tỷ USD. Nói cách khác, trong năm 2020, cứ mỗi 5 USD chi tiêu bán lẻ thì thương mại điện tử chiếm khoảng 1 USD, tăng từ tỷ lệ 1/7 vào năm 2019.

Đối với các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, khả năng bán hàng trực tuyến đã trở thành sợi dây cứu sinh khi hoạt động tiêu dùng trực tiếp bị gián đoạn.
Theo báo cáo Mastercard Recovery Insights: Commerce E-volution, khoảng 20-30% khối lượng chuyển dịch sang thương mại số toàn cầu liên quan tới Covid được kỳ vọng sẽ giữ nguyên. Báo cáo này dựa trên số liệu về hoạt động bán hàng tổng hợp và ẩn danh từ mạng lưới của Mastercard và phân tích độc quyền của Viện Kinh tế Mastercard. Báo cáo đi sâu phân tích ý nghĩa của sự chuyển dịch này theo từng quốc gia và ngành nghề, đối với hàng hóa và dịch vụ, trong phạm vi từng nước và xuyên biên giới.
Ông Bricklin Dwyer, Nhà kinh tế trưởng tại Mastercard kiêm Viện trưởng Viện Kinh tế Mastercard, cho biết: “Dù bị mắc kẹt ở nhà, người tiêu dùng vẫn có thể tiêu tiền ở bất cứ đâu nhờ thương mại điện tử. Điều này mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Các quốc gia và công ty đặt ưu tiên cho lĩnh vực số sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành quả. Phân tích của chúng tôi cho thấy ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất cũng nhận ra lợi ích khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số”.
Mặc dù quá trình chuyển đổi số không diễn ra rộng khắp hay nhất quán do những cách biệt về địa lý, điều kiện kinh tế và hộ gia đình, báo cáo vẫn ghi nhận một vài xu hướng bao quát chính:
Năm ngoái, Mastercard đã ra mắt trang tin Recovery Insights để hỗ trợ các doanh nghiệp và chính phủ quản lý sức khỏe, an toàn và rủi ro kinh tế trước các tác động do Covid-19 gây ra. Sáng kiến này được dựa trên các nền tảng phân tích và thử nghiệm, phương pháp tham vấn lâu năm và sự thấu hiểu dựa trên nguồn dữ liệu của Mastercard, giúp mang đến các công cụ, đổi mới và nghiên cứu thích hợp và kịp thời.
H.N (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI