Tiếp thêm lực đẩy số hóa cho các SMEs Việt Nam

11:04:07 AM | 4/5/2021

Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) B2B quốc tế thuộc Tập đoàn Alibaba, gần đây đã tổ chức buổi Hội thảo trực tuyến nhằm mang đến thị trường Việt Nam sáng kiến The New Boom – “Sự bùng nổ mới” - bao gồm các sản phẩm và dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) Việt Nam đẩy nhanh quá trình số hóa.

Trong bối cảnh đại dịch, từ tháng 4 năm 2020, Alibaba.com đã triển khai các sáng kiến để giúp các SME Việt Nam nói riêng, và các SME trên toàn thế giới nói chung số hóa mô hình kinh doanh của họ, và vươn lên từ đại dịch. Kể từ đó đến nay, Alibaba.com đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh như vũ bão về nhu cầu trên nền tảng và chứng kiến số lượng các doanh nghiệp đã được số hóa ngày càng tăng.

“Chúng ta đều biết rằng Covid-19 đã định hình lại thế giới và TMĐT. Trong suốt giai đoạn này, Alibaba.com cũng đã tăng cường hiện diện ở khắp nơi trong năm ngoái. Với nhiều thay đổi trong bối cảnh toàn cầu, như hiệp định RCEP, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ có thêm một xu hướng lớn về tăng trưởng sau đại dịch. Từ góc nhìn của người mua hàng, nhu cầu của thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn, vì vậy, chúng tôi sẽ cung cấp nhiều dữ liệu hữu ích hơn nữa để đảm bảo rằng các nhà bán hàng nắm rõ được tình hình hiện tại của Alibaba.com, từ đó giúp họ tăng cường khả năng trong việc phục vụ và lựa chọn khách hàng”, ông Stephen Kuo, Giám đốc Alibaba.com châu Á Thái Bình Dương phát biểu tại Hội thảo.

Đến nay, thương mại toàn cầu vẫn đang suy yếu trên diện rộng trong khi TMĐT và thương mại B2B trực tuyến đã được chứng minh là chìa khóa cho sự thành công. Đứng trước xu thế đó, Alibaba.com tiếp tục mang đến nhiều cơ hội hơn nữa cho các SME Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới” năm 2021.

Ông Roger Lou – Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Việt Nam với Alibaba.com, và việc nền tảng này đã giúp các SME Việt Nam như thế nào thông qua việc nâng cấp các sản phẩm và dịch vụ: “Trong quá trình của “Cuộc đại di cư” (Great Migration) của ngành công nghiệp sản xuất toàn cầu, vị trí chiến lược của Việt Nam đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều so với trước đây, và hiện giờ cơ hội chiến lược của Việt Nam đã đến. Đây là cơ hội vàng mà bối cảnh kinh tế hiện nay đem lại cho các SME để mở rộng hoạt động kinh doanh. Alibaba.com đã lên kế hoạch giới thiệu thêm nhiều cơ hội về lưu lượng người mua, bổ sung thêm các lợi ích từ website và công cụ số hữu hiệu đến các SME Việt Nam, để giúp họ phát triển kinh doanh. “Bình thường mới” – được tạo ra bởi Covid-19 – đã thay đổi hành vi mua sắm trên toàn thế giới, và cân bằng lại chuỗi cung ứng. Phần lớn các công ty B2B đã chuyển hình thức tiếp cận thị trường từ truyền thống sang kỹ thuật số, dựa phần lớn vào video và trao đổi trực tuyến. Hầu hết các nhà cung cấp B2B đã chuyển sang tương tác từ xa hoặc số hóa, và đó chính xác là những gì khách hàng đang mong muốn. Với những thấu hiểu này, Alibaba.com đồng hành với các SME Việt Nam để thích ứng với tình hình mới và nhiều biến động”. 

Chia sẻ kinh nghiệm sau 2 năm tham gia bán hàng trên Alibaba.com, anh Tô Nghiệp Siêu – Phó Giám đốc Công ty Hành Sanh cho biết: “Chúng tôi đã xuất khẩu thành công sản phẩm quạt điện thông qua Alibaba.com từ năm 2019. Nền tảng này đã cung cấp các công cụ hữu ích toàn diện cho các doanh nghiệp để tìm kiếm khách hàng và gia tăng doanh thu, có thể kể đến như công cụ đăng sản phẩm, tạo mini website, thiết lập gian hàng, xếp hạng sao để tăng hiển thị, tối ưu hóa từ khóa, xây dựng kịch bản trò chuyện với khách hang…, ở cả 3 bước là Xây dưng gian hàng, Chủ động tăng lưu lượng và Tối ưu hóa hoạt động”.

Các sản phẩm và dịch vụ “The New Boom” mà Alibaba.com giới thiệu đến thị trường Việt Nam năm 2021 sẽ hỗ trợ các SME Việt Nam trên 3 phương diện: tiếp tục nỗ lực giới thiệu các giải pháp tổng thể về TMĐT; các dịch vụ được bản địa hóa và tập trung giải quyết vấn đề chính là trọng tâm; hệ sinh thái doanh nghiệp thúc đẩy sự tăng trưởng của SME.

Nam Phạm (Vietnam Business Forum)