ABBank: Tiến đến mô hình ngân hàng số toàn diện

10:04:43 | 17/5/2021

Không nằm ngoài xu thế chung của các ngân hàng, Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình - ABBank đã bắt tay vào việc xây dựng nền tảng số, tạo bệ phóng tiến đến mô hình ngân hàng số toàn diện. Ông Lê Hải – Tổng Giám đốc ABBANK đã có những chia sẻ với phóng viên Vietnam Business Forum xung quanh vấn đề này. Anh Mai thực hiện.

Số hóa ngân hàng đang là xu hướng phát triển của các ngân hàng truyền thống để phù hợp với sự phát triển của khoa học - công nghệ cũng như mong muốn của người tiêu dùng. Ông đánh giá thế nào về xu hướng này và tiềm năng phát triển thời gian tới?

Công nghệ số đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính - ngân hàng. Trên thế giới, xu thế số hóa hoạt động ngân hàng đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ và rõ ràng. Tại Việt Nam, hầu hết các ngân hàng đang ở giai đoạn đầu của chuyển đổi số, nghĩa là tích hợp nhiều quy trình số khác nhau để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm có tính “cá thể hóa”. Có đến 94% ngân hàng trong nước đang tiến hành chuyển đổi số, trong đó, có khoảng 42% tổ chức tín dụng coi ngân hàng số là chiến lược kinh doanh. Trong vòng 5 năm vừa qua, thanh toán qua mobile banking đã tăng trưởng rất mạnh, đạt mức 144%/năm, trong khi các hình thức thanh toán truyền thống khác chỉ tăng trưởng 40%. Theo dự báo, cuộc đua chuyển đổi số ở Việt Nam trong 5 năm tới sẽ rất khốc liệt và diễn ra với tốc độ cực nhanh.

Việc phát triển của dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ số thành công có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và giúp ngân hàng hiểu biết sâu hơn về khách hàng… từ đó, cung cấp dịch vụ cho một phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn và cải thiện hiệu quả vận hành ngân hàng, hiệu quả làm việc của nhân viên...

Việc tạo ra những giá trị mới, những thuận tiện với thời gian nhanh nhất khiến việc chuyển đổi số trong các dịch vụ ngân hàng được người dùng đánh giá cao. Với ABBANK, việc áp dụng số hóa đã diễn ra như thế nào và đem lại những giá trị gì, thưa ông?

Theo định hướng của chính phủ về đẩy mạnh dịch chuyển số ngành ngân hàng, trong năm 2020 ABBANK đã triển khai đồng bộ các giải pháp số hóa và thu hút người dùng lên kênh số, điển hình như: Quy hoạch và ra mắt ứng dụng Ngân hàng số AB Ditizen, mang phong cáchhiện đại và chuyên biệt dành cho công dân số; Liên tục tối ưu trải nghiệm, chất lượng dịch vụ, bổ sung sản phẩm và tiện ích để đáp ứng tối đa nhu cầu người dùng; Ban hành các chương trình, chính sách khuyến mại, mang lại lợi ích tối đa cho Khách hàng khi sử dụng dịch vụ qua kênh Ngân hàng số.

Ngoài ra, ABBANK cũng tập trung nâng cấp, số hóa các quy trình nghiệp vụ nội bộ về thẩm định tín dụng, cho vay, vận hành để rút ngắn thời gian phục vụ Khách hàng, tối ưu chi phí hoạt động. Qua đó đã mang lại sự tăng trưởng mạnh về số lượng người dùng kích hoạt sử dụng AB Ditizen. Một số kết quả ấn tượng mà ABBANK ghi nhận được bao gồm: Số lượng khách hàng mới kích hoạt sử dụng ứng dụng Ngân hàng số AB Ditizen tăng 250% so với năm 2019; Công tác giữ chân khách hàng được cải thiện lớn với tỷ lệ Khách hàng rời bỏ tiệm cận 0%; Kết quả kinh doanh ngân hàng số vượt mức chỉ tiêu do đại hội đồng cổ đông đặt ra. Hay sự kiện Roadshow được ABBANK tổ chức vào ngày 25/4/2021 vừa qua nhằm giới thiệu dịch vụ Ngân hàng số AB Ditizen đến với người dùng tại 15 tỉnh thành trên cả nước đã đạt con số mở mới kỷ lục – khoảng 20.000 tài khoản khách hàng mở mới chỉ sau 3 ngày, đặc biệt là các khách hàng mới và khách hàng trẻ. Các khách hàng khi được trải nghiệm đều đánh giá cao những tiện ích mà ứng dụng AB Ditizen đang cung cấp.

Ông có thể chia sẻ về kế hoạch phát triển và những dịch vụ số của ABBANK trong tương lai?

Chuyển đổi số sẽ tiếp tục là một trong các chiến lược trọng tâm trong năm 2021 và trong thời gian tới của ABBANK.

Cụ thể, ABBANK đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ công tác mở rộng kênh phục vụ Khách hàng bằng các sản phẩm số tiện lợi, thông minh và công tác tinh gọn các quy trình nội bộ bằng việc tự động hóa, từ đó, giúp khách hàng trải nghiệm những SPDV tài chính một cách nhanh nhất, tốt nhất thông qua việc xử lý của công nghệ, AI... Điển hình như: Ra mắt eKYC – công nghệ định danh số, giúp khách hàng có thể tự mở tài khoản từ xa mà không cần đến quầy giao dịch và cho phép khách hàng mở tài khoản có số trùng số điện thoại, ngày tháng năm sinh; Đẩy mạnh phát triển thẻ ảo, cho vay qua kênh số; Ứng dụng đánh giá và phân tích nhu cầu người dùng dựa trên dữ liệu lớn bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy; Trợ lý ảo tư vấn đầu tư, bảo hiểm; Tự động hóa công tác thẩm định và chấm điểm tín dụng, hoạt động kho quỹ, luân chuyển chứng tú; Ứng dụng quản lý khách hàng tiềm năng

Đây là những công việc không chỉ ABBANK mà các ngân hàng cần phải làm trong 3 đến 5 năm nữa để tập trung hóa, tối ưu hóa hoạt động của mình, từ đó phát triển theo đúng định dạng số.

Cùng với việc số hóa, dịch vụ ngân hàng truyền thống là một thế mạnh của ABBANK trong nhiều năm qua với các chương trình, dự án đa dạng, linh hoạt, lãi suất phù hợp... Ông có thể chia sẻ về những chương trình dịch vụ của ABBANK trong thời gian tới, nhất là những chương trình cho khối DNNVV?

ABBANK luôn tuân thủ và thực thi chính sách về tín dụng và lãi suất theo sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng luôn chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, tài chính để kịp thời đưa ra các giải pháp điều chỉnh lãi suất huy động, phù hợp với thực tế và xu hướng thị trường, khuyến khích các dòng tiền của doanh nghiệp, cá nhân cùng với với sự hỗ trợ về nguồn vốn trung, dài hạn từ các cổ đông chiến lược nước ngoài, ABBANK thực hiện cân đối nguồn vốn và đưa ra các chương trình cho vay với lãi suất cạnh tranh để phục vụ khách hàng, nhất là các KHCN và khách hàng SMEs.

Bên cạnh công tác hỗ trợ về lãi suất, định hướng của ABBANK là nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác thêm tập khách hàng và gia tăng số lượng sản phẩm được sử dụng trên 1 khách hàng, từ đó, thúc đẩy và tăng tỷ trọng nguồn thu từ phí dịch vụ trong tổng thu nhập. Để thực hiện được mục tiêu này, ABBANK sẽ tập trung số hóa Ngân hàng về cả sản phẩm dịch vụ và công tác vận hành nội bộ để có thể cung cấp cho khách hàng trải nghiệm vượt trội về một quy trình sản phẩm dịch vụ nhanh, xuyên suốt; bên cạnh đó, ABBANK cũng đầu tư phát triển sản phẩm chuyên biệt, sản phẩm đục lỗ, hướng tới khai thác sâu các cộng đồng khách hàng sử dụng dịch vụ liên quan đến bảo lãnh, thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại tệ, bảo hiểm, trái phiếu, các khách hàng truyền thống trong ngành Điện... Ngoài ra, ABBANK cũng đang triển khai đội tư vấn “DealTeam”, là một đội ngũ gồm các chuyên viên am hiểu sản phẩm, giàu kinh nghiệm để tư vấn, thiết kế sản phẩm, dịch vụ phục vụ đặc thù riêng của từng doanh nghiệp.

Riêng với nhóm khách hàng SMEs, ABBANK có kế hoạch chuyển dịch phân khúc khách hàng trọng tâm từ doanh nghiệp siêu nhỏ sang doanh nghiệp nhỏ và vừa; tăng Số lượng sản phẩm/Khách hàng; Sửa đổi các quy chế và ban hành các chương trình thúc đẩy thu phí bảo lãnh… Đặc biệt, ABBANK đặt mục tiêu xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng sinh thái của ABBANK để tạo ra và mang đến các cơ hội hợp tác kinh doanh cho ABBANK và khách hàng, cũng như các cơ hội kinh doanh giữa chính các khách hàng của ABBANK.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum