KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi: Khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế

12:20:19 PM | 15/6/2021

Giai đoạn 2016 - 2020, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các Khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi vẫn tiếp tục khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, tạo bệ phóng thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách địa phương. Theo ghi nhận của ông Đàm Minh Lễ - Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, những thành quả đạt được sẽ tạo nền tảng vững chắc để các KCN, KKT vươn ra đón đầu làn sóng đầu tư từ các quốc gia trên thế giới và tiếp cận các doanh nghiệp (DN) FDI đang tìm kiếm thị trường đầu tư mới sau dịch bệnh. Công Luận thực hiện.

Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật trong hoạt động phát triển và thu hút đầu tư vào các KCN - KKT tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016 – 2020?

Giai đoạn 2016-2020 được xem là giai đoạn đột phá, phát triển vượt bậc của KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi; trong đó, nổi bật nhất là thu hút đầu tư với 167/355 dự án (chiếm khoảng 47% tổng số dự án đã đăng ký đầu tư vào KKT, KCN), tổng vốn đăng ký đầu tư 6,6/14,43 tỷ USD (chiếm 45,7% tổng vốn đăng ký đầu tư từ khi thành lập đến nay).

Việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) có nhiều khởi sắc với 33/58 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (chiếm khoảng 60% tổng số dự án đã đăng ký đầu tư vào KKT, KCN) với tổng vốn 0,85 tỷ USD/1,87 tỷ USD (chiếm 45% tổng vốn đăng ký đầu tư từ khi thành lập đến nay). Các dự án sau khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư triển khai rất nhanh, nên số lượng các DN đi vào hoạt động hàng năm tăng lên đáng kể; trong đó có một số dự án đầu tư lớn, trọng điểm, có tính lan tỏa, tạo bước phát triển vượt bậc của KKT Dung Quất và là hạt nhân thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh như: Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; Bến cảng tổng hợp-container Hòa Phát Dung Quất và các dự án FDI tại KCN VSIP Quảng Ngãi…

Bên cạnh lĩnh vực thu hút đầu tư thì tình hình triển khai của các dự án mới cũng được xem là tiêu chí quan trọng để đánh giá sự thành công của KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Từ năm 2017 đến nay, vốn thực hiện mỗi năm trên 1 tỷ USD/năm. Đến nay tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã có 218 dự án của 169 DN đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho 26.700/52.400 lao động (chiếm 50% tổng số lao động trên địa bàn).

Với những nỗ lực của Ban quản lý và các nhà đầu tư hạ tầng, thời gian qua hệ thống hạ tầng kỹ thuật các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ ra sao?

Đến thời điểm hiện tại, hệ thống đường giao thông trục chính bên trong KKT Dung Quất đã được đầu tư đồng bộ. Hệ thống giao thông kết nối trong nước và quốc tế cũng được quan tâm đầu tư giúp cho việc đi lại thuận lợi hơn. Đường cao tốc Quảng Ngãi-Đà Nẵng đã đưa vào hoạt động vào tháng 9/2018.

Cùng với đó, Sân bay Chu Lai nằm ở phía bắc KKT Dung Quất cũng đã tăng nhiều chuyến bay trong ngày đi Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt quy hoạch Sân bay Chu Lai đến năm 2025 trở thành Cảng hàng không quốc tế và là trung tâm trung chuyển, vận tải hàng hóa lớn của Việt Nam sẽ mang đến cơ hội vàng để 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi vươn mình đón làn sóng đầu tư FDI từ khắp các quốc gia trên thế giới.

Về cảng biển, hiện Cảng nước sâu Dung Quất đang có 3 bến cảng tổng hợp và 5 bến cảng chuyên dùng đang hoạt động, đã tiếp nhận được tàu có công suất 50.000-70.000 tấn. Riêng Cảng Hòa Phát sẽ tiếp nhận được tàu có công suất 200.000 tấn và đang triển khai bến cảng container với tổng vốn đầu tư 160 triệu USD...

Cùng với hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, giai đoạn 2016 – 2020, Ban Quản lý đã thực hiện mời gọi, thu hút các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN để đầu tư vào KKT Dung Quất như: dự án Khu đô thị-công nghiệp Dung Quất do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư; dự án KCN Bình Hòa - Bình Phước do nhà đầu tư Hàn Quốc làm chủ đầu tư; dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng KCN Phổ Phong;...

Việc đầu tư hoàn thiện các hạng mục công trình hạ tầng tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã góp phần giải quyết các vấn đề về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội phục vụ thu hút đầu tư cho nhà đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh của DN; đồng thời giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, bức xúc nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống của nhân dân trong vùng.

Với phương châm "hạ tầng đi trước một bước", thời gian tới tỉnh tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng KKT Dung Quất, nhất là nguồn lực của các nhà đầu tư, kinh doanh hạ tầng; ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách hàng năm để phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đồng thời tập trung đầu tư hạ tầng xã hội. Tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trục chính đối ngoại mang tính liên kết vùng và có sức lan tỏa, làm cơ sở hình thành và phát triển quỹ đất dọc theo các tuyến đường phục vụ kêu gọi và thu hút đầu tư, phát triển KT - XH.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, Ban Quản lý có gặp trở ngại nào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về phát triển KCN, KKT và Ban có đề xuất, kiến nghị gì gửi đến các cấp chính quyền nhằm tháo gỡ những vướng mắc này?

Bất cập về cơ chế, chính sách, vướng mắc về pháp luật là “nút thắt” chung của nhiều tỉnh trong cả nước hiện nay; đặc biệt là vướng mắc về đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ; phê duyệt kế hoạch sử dụng đất đối với các dự án đầu tư,… Đối với KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, mặc dù sở hữu tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư rất lớn song chúng ta vẫn chưa đầu tư đúng mức để phát huy những thế mạnh này.

Cụ thể hạ tầng giao thông kết nối giữa KKT, KCN trong và ngoài tỉnh còn rất yếu kém; hệ thống giao thông nối kết trong tỉnh chưa đáp ứng cho tình hình phát triển, chưa tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp. Quốc lộ 1A qua KCN Tịnh Phong, VSIP thì quá hẹp, luôn quá tải và mất an toàn; đường ven biển bao năm vẫn chưa thông, ngay cả đoạn đường kết nối giữa KKT Dung Quất và TP.Quảng Ngãi… nên chưa khai thác được tiềm năng du lịch, đô thị. Đường cao tốc hơn 2 năm đi vào hoạt động, nhưng đoạn nối kết với KKT Dung Quất vẫn chưa xong. Nguồn lực bố trí đầu tư hạ tầng chính của KKT cũng giảm xuống rất nhiều. Giao thông nối kết với khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng chưa được đầu tư đúng mức. Thêm vào đó các dự án động lực như Mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy xử lý khí và các Tổ hợp điện khí... chậm triển khai đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình đầu tư, phát triển của KKT Dung Quất và các KCN trên địa bàn… Đây là những trở ngại làm chậm sự phát triển của KKT Dùng Quất nói riêng - tỉnh Quảng Ngãi nói chung trong thời gian qua, do vậy rất mong lãnh đạo tỉnh, Chính phủ cần đặc biệt quan tâm khắc phục trong giai đoạn sắp tới.

Để đón làn sóng đầu tư từ các quốc gia trên thế giới và tiếp cận các DN FDI đang tìm kiếm thị trường đầu tư mới sau dịch bệnh, thời gian tới Ban Quản lý sẽ triển khai những giải pháp trọng tâm nào?

Để KKT Dung Quất tiếp tục là địa điểm hấp dẫn của các nhà đầu tư, khẳng định vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực trọng điểm miền Trung - đây là định hướng chiến lược lớn rất cần sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Quảng Ngãi và tập thể lãnh đạo, người lao động Ban Quản lý.

Thời gian tới, tỉnh tập trung điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; khơi dậy những tiềm năng, thế mạnh của KKT về vị trí chiến lược, kết nối giao thông, cơ chế chính sách, nguồn nhân lực... Hoàn thiện hệ thống giao thông nối kết thuận lợi trong KKT, trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là tuyến đường kết nối với Tây Nguyên. Cần sớm triển khai thông tuyến đường Quảng Ngãi - Kon Tum - tuyến đường liên kết quan trọng, cũng là tuyến đường hướng biển của các khu vực nam Lào, bắc Camphuchia, đông bắc Thái Lan, góp phần thúc đẩy phát triển Hành lang kinh tế Đông Tây.

Song song đó tỉnh tập trung chỉ đạo đầu tư hoàn thiện hạ tầng và khai thác hiệu quả cảng biển nước sâu Dung Quất. Khi Khu Liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát đi vào hoạt động, cảng Dung Quất sẽ sôi động, do đó cần sớm hình thành cảng container gắn với cảng nước sâu để giải quyết bài toán vận chuyển hàng hóa tuyến biển, giảm chi phí giá thành, tăng tính cạnh tranh và hiệu quả khi đầu tư vào Dung Quất. Đồng thời tập trung vốn để sớm hoàn thành tuyến đường kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đặc biệt là tuyến đường ven biển Dung Quất - Mỹ Khê. Đây là tuyến đường rất tiềm năng thúc đẩy phát triển kinh tế và là tuyến đường du lịch quan trọng của tỉnh…

Về phía Ban Quản lý, chúng tôi tiếp tục tập trung hỗ trợ cho các dự án lớn, dự án động lực được triển khai thuận lợi, hiệu quả bởi các dự án này có sức lan tỏa trong thu hút đầu tư. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng trong công tác xúc tiến đầu tư đồng hành hỗ trợ xử lý các vướng mắc kịp thời để DN hoạt động hiệu quả.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum