10:01:04 | 21/6/2021
Mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và DN có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của DN nói riêng và quá trình hội nhập, phát triển kinh tế của đất nước nói chung. Điều đó đặc biệt thể hiện rõ trong giai đoạn đầy khó khăn của nền kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19.
Cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đã trải qua gần 2 năm đầy khó khăn của đại dịch Covid-19, tác động sâu sắc mọi mặt của đời sống xã hội, kinh tế. Các thị trường đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng và DN đã bị thấm “đòn Covid”. Báo cáo tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam thực hiện đối với gần 10.200 doanh nghiệp trên toàn quốc vừa công bố mới đây đã nêu rõ, 87,2% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực”; chỉ 11% DN “không bị ảnh hưởng gì” và gần 2% ghi nhận tác động “hoàn toàn tích cực” hoặc “phần lớn tích cực”. Trong đó, lĩnh vực chịu ảnh hướng lớn nhất là may mặc (97%), thông tin truyền thông (96%), sản xuất thiết bị điện (94%), sản xuất xe có động cơ (93%), v.v.

Đồng hành cùng khó khăn của DN trước tác động của Covid, báo chí đã cập nhật thông tin một cách nhanh chóng nhất, theo sát những diễn biến dịch bệnh, chuyển động thị trường nhằm giúp DN kịp thời ứng phó, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch kinh doanh, nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất trong bối cảnh dịch bệnh. Đồng thời, những thông tin về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa của DN cũng nhanh chóng được báo chí tuyên truyền đến người dân với tinh thần quyết liệt nhất “người Việt Nam ủng hộ hàng Việt Nam”.
Nói về sự đồng hành của báo chí với lĩnh vực du lịch, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội nhận xét: Chưa bao giờ quan hệ giữa báo chí và DN lại thể hiện sâu sắc như trong giai đoạn đầy khó khăn của dịch bệnh. Báo chí đã nhanh chóng vào cuộc ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu ở Trung Quốc và có những cảnh báo khả năng cơ chế lây nhiễm, biện pháp phòng tránh để DN kịp thời ứng phó. Du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh, chính báo chí đã luôn đồng hành cùng DN, phản ánh những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đối với ngành để qua đó nhà nước và ngành du lịch có những quyết sách hỗ trợ kịp thời cho DN. Không chỉ có thế, qua 4 lần dịch bệnh tái phát, báo chí đã hết sức hỗ trợ thông tin kích cầu du lịch tới bạn đọc nhằm tái khởi động du lịch.
“Thực tế cho thấy, mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong tiến trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và quá trình hội nhập, phát triển kinh tế đất nước nói chung. Báo chí cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin báo chí, Chính phủ và các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của DN” - ông Dũng nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đỗ Thanh Năm nhấn mạnh, báo chí và DN luôn là những người bạn đồng hành tin cậy, DN phát triển không thể thiếu báo chí và ngược lại, trong giai đoạn khó khăn thì mối quan hệ này càng trở nên sâu sắc hơn. Báo chí không chỉ có vai trò lớn trong giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp mà trong bối cảnh dịch Covid-19, báo chí còn đóng vai trò cầu nối, đề xuất với các cơ quan chức năng tháo gỡ những khó khăn cho DN. Những phản ánh, đánh giá, kiến nghị những vướng mắc liên quan đến hoạt động của DN lên Chính Phủ đã thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Nhờ có thông tin của báo chí, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành các chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020; Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/4/2020; gia hạn miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất hỗ trợ các DN chịu thiệt hại bởi dịch Covid-19; gói hỗ trợ tiền tệ - tín dụng để hỗ trợ DN vượt qua những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19.
Hiện thế giới vẫn đang ở tâm điểm của cuộc khủng hoảng Covid-19. Nhưng trái với bức tranh bi quan của thế giới, Việt Nam đã và đang vượt qua dịch bệnh với niềm tin sẽ chiến thắng Covid-19. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - ông Hồ Quang Lợi cho rằng, quan hệ báo chí và DN trong thời kỳ khủng hoảng do Covid-19, càng phải đồng hành, hỗ trợ nhau hơn nữa để vượt qua những khó khăn của dịch bệnh hướng đến sự phát triển bền vững tương lai.
“Khi thị trường kinh doanh gặp nhiều khó khăn như hiện nay, báo chí cần tiếp tục tuyên truyền, nhất là tích cực tuyên truyền để Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, DN Việt Nam chinh phục người Việt Nam. Có được sự hưởng ứng của thị trường trong nước tăng cường tiêu thụ hàng Việt thì DN Việt sẽ phát triển.” – Ông Lợi nhấn mạnh.
Hiện Việt Nam có khoảng gần 800 nghìn DN lớn nhỏ. DN làm ăn trong thời buổi bình thường đã rất khó, tại thời điểm Covid-19 càng khó khăn hơn do phải đối mặt với những cái khó mới khi cả thị trường tiêu thụ và thị trường nguyên liệu đều bị thu hẹp. Bản thân DN cũng đang phải chịu rất nhiều chi phí để duy trì và tồn tại. Đây chính là mảnh đất để các nhà báo khai thác đề tài, đồng hành, cộng khổ với với DN. Doanh nghiệp tiên phong trên mặt trận kinh tế, còn báo chí lại tiên phong trên mặt trận tư tưởng thông tin. Trong thời kỳ khủng hoảng do Covid-19 gây ra, báo chí và DN càng phải đồng hành, hỗ trợ nhau hơn nữa.
Giang Tú (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI