Quảng Ngãi sẽ trở thành tâm điểm trong chuỗi du lịch miền Trung - Tây Nguyên

10:44:22 | 4/7/2011

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều nỗ lực khai thác tiềm năng du lịch và sự tăng trưởng nhanh của ngành công nghiệp không khói này đã đóng góp ngày càng lớn vào cơ cấu giá trị kinh tế địa phương. Tuy nhiên, để du lịch trở thành một ngành kinh tế tổng hợp thì vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó việc đầu tiên và quan trọng nhất là xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch đặc trưng song song với mở rộng liên kết tạo thương hiệu cho du lịch Quảng Ngãi.

Nắm bắt cơ hội.

Trong năm 2010, nắm bắt cơ hội từ các sự kiện lớn trên địa bàn như: Sự kiện 65 năm khởi nghĩa Ba Tơ, 35 năm giải phóng Quảng Ngãi, Hội thi Văn hóa - Thể thao các Trường Dân tộc nội trú toàn quốc… và các hội nghị, hội thảo như Hội thảo thương hiệu biển lần thứ II, Diễn đàn hợp tác vùng kinh tế trọng điểm miền Trung…du lịch Quảng Ngãi liên tục bứt phá với những con số hết sức ấn tượng. Doanh thu du lịch đạt 215 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2009, trong đó thu ngoại tệ đạt 3 triệu USD, tăng 7% so với năm 2009. Tổng lượt khách đến với Quảng Ngãi lên đến con số 330.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 25.000 lượt, tăng 12% so với năm 2009.

Tỉnh cũng đã triển khai thi công xây dựng tuyến đường Mỹ Khê - Trà Khúc thuộc dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh với tổng vốn đầu tư 2507 tỷ đồng; khởi công dự án Đập dâng Sông Trà với tổng mức đầu tư khoảng 225 tỷ đồng. Trong năm 2010, có 5 cơ sở lưu trú du lịch được đưa vào khai thác nâng tổng số cơ sở lưu trú du lịch lên 65 cơ sở; có 3 doanh nghiệp đưa vào hoạt động kinh doanh lữ hành, đưa số doanh nghiệp kinh doanh lữ hành lên 8 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đến cuối năm 2010, có 8 làng nghề được UBND tỉnh công nhận làng nghề truyền thống theo tiêu chí mới. Cùng với các sự kiện khác như: khai trương đường bay Hà Nội- Chu Lai- Hà Nội và có thêm 1 tàu cao tốc phục vụ hành khách, nâng số tàu hoạt động trên tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn là 3 tàu, Quảng Ngãi có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch.

Xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng

Theo ông Tạ Quy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, do nằm giữa 2 đầu đất nước với những lợi thế về di tích, bãi biển, các giá trị sinh thái và đa dạng sinh học, Quảng Ngãi hội đủ điều kiện để phát triển du lịch song thời gian qua vẫn chưa phát huy hết tiềm năng to lớn này. Do đó để từng bước đưa Quảng Ngãi trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, trong thời gian tới ngành du lịch sẽ khẩn trương đầu tư bảo tồn, trùng tu các di tích lịch sử tiêu biểu, đồng thời tham mưu UBND tỉnh liên kết tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội du lịch độc đáo để thu hút du khách. Đồng thời cần xác định rõ trong phát triển du lịch, điều quan trọng hơn hết vẫn là biết cách tạo ra sự khác biệt và đa dạng hóa sản phẩm - dịch vụ du lịch. Để ngành du lịch phát triển như kỳ vọng, mối quan tâm hàng đầu của ngành du lịch Quảng Ngãi là tập trung đa dạng hóa sản phẩm - dịch vụ du lịch, hình thành các tuyến du lịch đặc sắc; đẩy mạnh quảng bá xúc tiến, mở rộng hợp tác, liên kết tạo thương hiệu cho du lịch Quảng Ngãi, trước mắt là liên kết giữa 3 tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định - Kon Tum nhằm khai thác khách du lịch quốc tế qua của khẩu Bờ Y (Kon Tum).

Cùng với việc xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng, một trong những giải pháp được ngành du lịch Quảng Ngãi ưu tiên là tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển du lịch, đó là cơ chế khuyến khích thu hút đầu tư du lịch, cơ chế tài chính cho đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch.

Ngành du lịch Quảng Ngãi đang tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2011 sẽ đón 360.000 lượt khách (trong đó khách quốc tế 27.000 lượt), tổng doanh thu 250 tỷ đồng; đến năm 2015 đón khoảng 600 ngàn lượt khách (trong đó khách quốc tế 50.000 lượt), doanh thu du lịch đạt khoảng 700 tỷ đồng, tăng gấp 3,3 lần so với năm 2010. Cùng với những chỉ tiêu cụ thể, ngành du lịch Quảng Ngãi sẽ phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những tâm điểm nằm trong chuỗi du lịch miền Trung - Tây Nguyên theo hướng phát huy tiềm năng lợi thế về du lịch biển, đảo, núi, thế mạnh về hệ thống di tích văn hóa, lịch sử cách mạng gắn với quá trình phát triển Khu kinh tế Dung Quất và đô thị mới Vạn Tường.

Công Luận